Xếp hạng các sân bay tốt nhất thế giới vì thời gian xếp hàng ít vừa được trang Casago công bố ngày 11-8. Đây là trang chuyên về quản lý, cho thuê nhà và khách sạn nghỉ dưỡng.
Để khám phá sân bay nào tốt nhất và tệ nhất dựa trên thời gian xếp hàng, Casago đã phân tích đánh giá của hành khách từ trang airlinequality.com.
Trong đó, mỗi bài đánh giá có xếp hạng thời gian chờ từ 1 đến 5 sao. Sao càng cao nghĩa là thời gian chờ càng ít.
Kết quả cho thấy sân bay Changi ở Singapore là sân bay tốt nhất thế giới, với 74,5% hành khách đánh giá thời gian xếp hàng là 4 hoặc 5 sao. Xếp thứ hai là sân bay Siem Reap của Campuchia với 71,43% hành khách đánh giá 4 hoặc 5 sao.
Trong danh sách này, sân bay Nội Bài ở Hà Nội đứng thứ 11 với 63,33%, trên các sân bay Narita của Nhật Bản và Incheon ở Hàn Quốc.
Bốn sân bay của Mỹ, bao gồm Southwest Florida và Portland, nằm trong danh sách xếp hàng tốt nhất thế giới.
Sân bay tệ nhất thế giới về thời gian xếp hàng là Grenoble Alpes Isère ở Pháp (chỉ 1,59% đánh giá là 4 hoặc 5 sao).
Sân bay Tân Sơn Nhất ở TP.HCM không có trong danh sách tốt nhất và tệ nhất.
Casago cũng đưa ra một thống kê thú vị về những vị khách khó tính nhất khi đi máy bay.
Theo đó, những người đến từ Malta đứng số 1 về độ khó tính, khi chỉ có 21,21% hành khách quốc tịch này có đánh giá 4 hoặc 5 sao.
Người Estonia thì ngược lại, được xem là dễ tính nhất khi 55,17% hành khách đánh giá 4 hoặc 5 sao.
Khảo sát của Casago cũng cho thấy người Việt Nam nằm trong tốp đầu dễ tính. Khoảng 54,39% hành khách để lại đánh giá tích cực về thời gian chờ ở các sân bay.
Tỉ lệ này cao hơn phần lớn các quốc gia còn lại trong ASEAN (không có số liệu ở Lào, Campuchia và Myanmar).
Nội Bài là sân bay quốc tế lớn nhất ở miền Bắc Việt Nam, cách trung tâm Hà Nội khoảng 35km. Sân bay này phục vụ chủ yếu cho thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía Bắc lân cận.
Do mức độ ảnh hưởng của bão số 1 nhẹ hơn dự báo, sân bay Nội Bài mở cửa khai thác trở lại từ 15h ngày 18-7, sớm hơn 5 tiếng so với phương án ngày 17-7.