vĐồng tin tức tài chính 365

Thiếu vật liệu san lấp mặt bằng một số công trình trọng điểm

2023-08-12 19:38

Đây là vấn đề mà các đơn vị có nhu cầu vật liệu dùng để san lấp mặt bằng hiện đang gặp rất nhiều khó khăn do khan hiếm cát, sỏi, đá... Gần như một số công trình phải huy động tổng lực để tìm nguồn cung nhằm đẩy nhanh tiến độ, bàn giao mặt bằng đúng thời gian trong hợp đồng.

Ông Võ Minh Thành - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN & MT) tỉnh - cho biết, hiện nay trên địa bàn Long An có 37 điểm mỏ đã được UBND tỉnh cấp phép khai thác còn hiệu lực; trữ lượng còn lại chưa khai thác của đất san lấp khoảng 24,69 triệu m3, tập trung ở các huyện: Đức Huệ, Đức Hòa, Tân Thạnh, Thạnh Hóa và thị xã Kiến Tường. Huyện Mộc Hóa có 1 điểm được cấp giấy phép nhưng đã ngưng khai thác do cơ quan điều tra đang làm rõ hành vi vi phạm; huyện Tân Hưng có 1 điểm được cấp giấy phép nhưng đã ngưng khai thác và đề nghị đóng mỏ.

Hiện các huyện Tân Hưng, Thủ Thừa, Vĩnh Hưng, Mộc Hóa không có nguồn đất san lấp, làm ảnh hưởng đến việc thực hiện các công trình trọng điểm. "Nguyên nhân là do trong giai đoạn 2015-2020, một số địa phương không dự đoán, dự báo được nguồn đất san lấp các công trình của địa phương nên không bố trí vị trí khai thác đất trong quy hoạch sử dụng đất", ông Thành giải thích.

Cũng theo Giám đốc Sở TN&MT tỉnh, trên cơ sở nhu cầu san lấp của các địa phương, cơ quan chức năng đã tham mưu cho UBND tỉnh phân bổ chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất (đất san lấp) trong kỳ quy hoạch 2021-2030 cho UBND cấp huyện. Đến nay, UBND cấp huyện đã hoàn thành quy hoạch sử dụng đất và được UBND tỉnh phê duyệt cuối năm 2022.

Về thủ tục cấp phép khai thác khoáng sản thì tùy từng mục tiêu khai thác phải trình UBND tỉnh quyết định, khoanh định vào khu vực không đấu giá hoặc đấu giá quyền khai thác khoáng sản làm cơ sở thực hiện các thủ tục cấp phép khai thác.

Cụ thể: Đối với trường hợp cung cấp nguyên vật liệu phục vụ xây dựng các công trình sử dụng ngân sách nhà nước (phát triển hạ tầng giao thông, công trình thủy lợi, thủy điện); công trình khắc phục thiên tai, địch họa; khu vực có khoáng sản dùng làm vật liệu san lấp phục vụ công trình hạ tầng giao thông, công trình phúc lợi thuộc Chương trình xây dựng nông thôn mới được xem xét khoanh định không đấu giá quyền khai thác khoáng sản theo quy định tại điểm d, khoản 1, điều 22 Nghị định 158/2016/NĐCP (ngày 29/12/2016) của Chính phủ về hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Khoáng sản.

Hầm đất ngập nước, khó khai thác

Trên cơ sở quy hoạch sử dụng đất cấp huyện được UBND tỉnh phê duyệt, các địa phương đề xuất nhu cầu trữ lượng và khoanh định khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản. Sau khi hoàn thành việc này, các địa phương phải thực hiện thủ tục cấp phép theo quy định.

Do vậy, việc chậm hoàn thành thủ tục cấp phép khai thác là do vướng quy hoạch sử dụng đất và thời gian để hoàn thành cấp phép khai thác khoáng sản phụ thuộc vào tiến độ lập thủ tục cấp phép của huyện và chủ đầu tư sau khi được UBND tỉnh khoanh định vào khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản. Nhiều bãi cát lớn ven sông Vàm Cỏ Đông (xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa), trữ lượng còn rất ít trong khi nhu cầu san lấp mặt bằng cao.

Bãi cát ven sông Vàm Cỏ Đông có rất ít vật liệu phục vụ công trình

Sáng 28/7, trao đổi với ông Lê Văn Chúc - Giám đốc Công ty TNHH MTV Thành Lắm Nhơn Hòa, chuyên thực hiện khai thác khoáng sản (đất san lấp) tại ấp Kênh Chà (xã Nhơn Hòa) theo giấy phép khai thác khoáng sản của UBND tỉnh Long An, chúng tôi được biết do vào mùa mưa nên hầu hết các hầm đất của công ty phải tạm ngưng hoạt động. Dù hiện tại nhiều công trình trên địa bàn huyện đang có nhu cầu san lấp nhưng công ty không thể khai thác được. "Hầm có độ sâu và rộng, bơm nước mất nhiều thời gian, nhưng khi bơm xong trời lại mưa thì không hiệu quả, vì thế phải chờ gần mùa khô mới hoạt động lại".

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều hầm đất ở một số huyện vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh cũng lâm vào tình trạng trên, vẫn được khai thác, nhưng hiện nước đang ngập lênh láng thì làm sao có thể đưa phương tiện vào thực hiện được?

AN THƯ

Xem thêm: lmth.500151_meid-gnort-hnirt-gnoc-os-tom-gnab-tam-pal-nas-ueil-tav-ueiht/gnos-iod/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:An ninh kinh tế

“Thiếu vật liệu san lấp mặt bằng một số công trình trọng điểm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools