Mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản gửi Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) về việc SMBC xin chấp thuận mua cổ phần mới phát hành của VPBank.
Theo đó, Ngân hàng Nhà nước chấp thuận việc SMBC mua cổ phần mới phát hành của VPBank theo đề nghị tại văn bản ngày 4/7/2023 và hồ sơ, tài liệu kèm theo.
Đồng thời, SMBC phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ, trách nhiệm của nhà đầu tư nước ngoài quy định tại Luật các Tổ chức tín dụng năm 2010 (đã sửa đổi, bổ sung); Nghị định số 01/2014/NĐ-CP ngày 3/1/2014 của Chính phủ về việc nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần của tổ chức tín dụng Việt Nam; Thông tư số 38/2014/TT-NHNN ngày 8/12/2014 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quy định về hồ sơ, trình tự, thủ tục chấp thuận việc nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần của tổ chức tín dụng Việt nam và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
Theo phương án chào bán được Hội đồng quản trị VPBank thông qua, ngân hàng sẽ bán 1,19 tỷ cổ phiếu với giá 30.159 đồng/cổ phiếu cho SMBC.
Sau khi bán xong 1,19 tỷ cổ phiếu, tỉ lệ nắm giữ của SMBC chiếm 15% vốn tại VPBank. Số cổ phiếu mà SMBC mua bị hạn chế chuyển nhượng 5 năm. Hoàn tất giao dịch, VPBank dự kiến thu về 35.904 tỷ đồng để nâng tổng vốn chủ sở hữu lên gần 140.000 tỷ đồng.
Với số tiền bán cổ phiếu riêng lẻ cho SMBC, VPBank sẽ sử dụng gần 35.000 tỷ đồng bổ sung vốn trung và dài hạn để cho khách hàng vay, phần còn lại 905 tỷ đồng sẽ đầu tư vào hạ tầng, cơ sở vật chất, phát triển hệ thống công nghệ thông tin trong quý IV/2023 và cả năm 2024.
Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu VPBank hiện giao dịch quanh mức 21.000 đồng/cổ phiếu. Như vậy, giá bán cho SMBC cao hơn 36% so với thị giá hiện nay.
Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên tổ chức hồi tháng 4, ban lãnh đạo của VPBank cho biết ngân hàng sẽ dành tới 30% lợi nhuận hàng năm chia cổ tức cho cổ đông trong 5 năm sắp tới.
Đồng thời, nguồn vốn tăng cường tại tháng 8 này sẽ trở thành bàn đạp giúp ngân hàng thực hiện các kế hoạch tăng trưởng tham vọng, trong đó có việc mở rộng danh mục khách hàng sang đối tượng khách hàng là các doanh nghiệp vừa và lớn – nhờ khai thác nguồn khách hàng lớn là các công ty và tập đoàn đa quốc gia của đối tác chiến lược SMBC.
VPBank đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng với mức tăng trưởng kép trong 5 năm là 35%, và tiếp tục giữ vị thế là ngân hàng đa năng với trụ cột chính là bán lẻ, trong đó tỉ trọng bán lẻ trên tổng danh mục tín dụng đạt trên 70%.