vĐồng tin tức tài chính 365

'Cá La Hán' Kia Ray từng sốt ở Việt Nam sắp có bản chạy điện mới

2023-08-25 13:36
Kia Ray là cái tên không xa lạ tại Việt Nam khi được ví như Cá La Hán vì thiết kế đặc trưng - Ảnh: Kia

Kia Ray là cái tên không xa lạ tại Việt Nam khi được ví như Cá La Hán vì thiết kế đặc trưng - Ảnh: Kia

Mẫu ô tô điện mini Kia Ray EV thực chất là chiếc xe thuần điện đầu tiên của Hàn Quốc. Tuy nhiên, do ra đời hơi sớm (12-2011), hãng đã cho ngừng sản xuất vào năm 2018 vì thiếu trạm sạc và phạm vi hoạt động hạn chế.

Nay, khi hạ tầng sạc và công nghệ pin đã thay đổi chóng mặt so với hơn mười năm trước, Kia quyết định hồi sinh chiếc xe giữa lúc phân khúc ô tô điện mini ngày càng được chú ý.

Phiên bản mới của Kia Ray EV sẽ có tầm hoạt động dài hơn và có mức giá phải chăng để nhắm đến những khách có ngân sách vừa phải.

Mẫu xe mới sẽ có động cơ 64 kW và pin lithium-ion lớn hơn nhiều (35,2 kWh so với 16,4kWh), giúp xe có thể đi được quãng đường 210km trong một lần sạc đầy - gần gấp đôi so với "người tiền nhiệm".

Thiết kế hình hộp của Ray và Ray EV từng không phải gu của người Việt, nhưng nay câu chuyện đã khác - Ảnh: Kia

Người phát ngôn của Kia nói với báo giới Hàn Quốc: "Ray EV mới được thiết kế để mở rộng lựa chọn cho khách hàng với quãng đường hơn 200km. Hiệu suất lái được tối ưu hóa cho việc chạy xe đô thị đi cùng nội thất rộng rãi. Đó là sự lựa chọn tốt nhất cho những khách hàng đang tìm kiếm một chiếc ô tô điện mini".

Ray EV được xem là phiên bản điện của mẫu minivan Kia Ray. Kia Ray EV 2011 chia sẻ chung kích thước với Ray, chỉ dài hơn (3.595mm so với 3.114mm) và cao hơn (1.700mm so với 1.567mm) VinFast VF 3 một chút, trong khi chiều rộng không bằng (1.595mm so với 1.673mm). 

Dựa trên điều này, có thể dự đoán Kia Ray EV mới cũng sẽ có kích thước xoay quanh những con số này.

Ô tô điện mini là một phân khúc "hot" trong thời gian gần đây, khi nhiều hãng xe lớn cũng như start-up mới tung ra các phiên bản xe đô thị chạy điện phục vụ nhóm người dùng có nhu cầu và thu nhập vừa phải.

Dù là ô tô điện mini và ra đời từ hơn 10 năm trước, Kia Ray EV đã sở hữu nhiều tính năng đáng chú ý như có hệ thống định vị dành riêng cho EV đầu tiên cung cấp thông tin sạc cho các địa điểm lân cận, cụm đồng hồ độc đáo hiển thị trạng thái pin, mức pin và khoảng cách để sạc lại - Ảnh: Kia

Nissan có Sakura phạm vi hoạt động 180km, giá quy đổi chỉ 380 triệu. Wuling HongGuang Mini EV phạm vi hoạt động 120-170km, giá từ 239 triệu đồng. VinFast VF 3 hứa hẹn sẽ sớm chính thức ra mắt đầy đủ. 

Ở châu Âu, phân khúc này thậm chí còn sôi động hơn với nhiều mẫu ô tô điện mini giá còn rẻ hơn nữa, thậm chí có chiếc chỉ tương đương xe tay ga cao cấp.

Kia Ray bản động cơ đốt trong đến nay vẫn tiếp tục được sản xuất và có doanh số tăng đều đặn mỗi năm. Dựa vào những điều này, Ray EV được kỳ vọng sẽ lọt vào top xe bán chạy của Hàn Quốc.

Một điểm đáng tiếc là có vẻ Kia chỉ dự định phân phối Ray EV ở thị trường Hàn Quốc. Trong khi đó, được xem như một Kia Morning phiên bản minivan, Kia Ray từng nhận được sự quan tâm của một bộ phận người dùng Việt Nam dù không được nhập khẩu chính hãng. 

Nếu về Việt Nam, Ray EV sẽ thêm nhiệt cho phân khúc ô tô điện mini.

VinFast VF 3 - ô tô điện cỡ nhỏ cạnh tranh HongGuang MiniEVVinFast VF 3 - ô tô điện cỡ nhỏ cạnh tranh HongGuang MiniEV

VinFast VF 3 là mẫu ô tô điện nhỏ nhất trong dải sản phẩm của hãng xe Việt, giá bán chưa được công bố.

Xem thêm: mth.34914807032803202-iom-neid-yahc-nab-oc-pas-man-teiv-o-tos-gnut-yar-aik-nah-al-ac/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“'Cá La Hán' Kia Ray từng sốt ở Việt Nam sắp có bản chạy điện mới”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools