Báo cáo tổng kết giải "Báo chí viết về ngành giao thông vận tải lần thứ IV (2022 - 2023)", ông Nguyễn Bá Kiên - tổng biên tập báo Giao Thông, đại diện ban tổ chức - cho biết sau một năm phát động, giải thu hút gần 280 tác phẩm của gần 60 cơ quan báo chí tham dự.
Điểm nổi bật của giải năm nay là có đến gần 100 tác phẩm báo chí là loạt bài dài kỳ. Trong đó có nhiều loạt bài 4-5 kỳ được đầu tư công phu, bài bản. Nhiều tác phẩm báo chí được trình bày sinh động, hấp dẫn dưới hình thức hiện đại, lôi cuốn bạn đọc như: Longform, E-Magazine, Infographic, phóng sự ảnh…
Qua hai vòng chấm sơ khảo và chung khảo, ban tổ chức đã chọn được 25 tác phẩm báo chí xuất sắc để trao giải. Trong đó có 2 giải nhất, 3 giải nhì và 15 giải khuyến khích cho các tác phẩm báo chí (không có giải đặc biệt). Ngoài ra có 3 giải tập thể được trao cho 3 đơn vị có số lượng tác phẩm dự thi nhiều nhất.
Loạt phóng sự 5 kỳ "Những ngọn đèn chủ quyền trên Biển Đông" của nhà báo Lê Đình Thìn (bút danh Đông Hà) của báo Tuổi Trẻ là một trong hai tác phẩm báo chí được trao giải nhất.
Ban giám khảo đánh giá bằng lối viết chân thực, xúc động của nhà báo Lê Đình Thìn, loạt phóng sự "Những ngọn đèn chủ quyền trên Biển Đông" đã mang đến cho bạn đọc góc nhìn mới lạ, những câu chuyện xúc động và ly kỳ như trong tiểu thuyết mà ít ai có thể hình dung nổi về sự dũng cảm, những sự hy sinh của cán bộ ngành hàng hải trong việc xây dựng hệ thống hải đăng từ những năm 1990…
Còn loạt bài "Ngành giao thông vận tải làm được gì sau nửa nhiệm kỳ" của báo Giao Thông đoạt giải nhất thu hút bạn đọc bằng những thông tin toàn diện, số liệu và phân tích công phu, sắc sảo từ chính hơi thở cuộc sống của ngành giao thông vận tải.
Phát biểu tại lễ trao giải và phát động giải lần thứ V (2023 - 2024), Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng nhiệt liệt chúc mừng các tác giả, tập thể đoạt giải.
Ông Thắng chia sẻ qua các tác phẩm báo chí tham dự giải, ngành giao thông vận tải được động viên, chia sẻ, đồng thời cũng tự xem xét, sửa đổi để công tác quản lý nhà nước của ngành phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.
TTO - 30 năm trước, hải đăng đầu tiên - đèn biển ở Trường Sa bắt đầu được nghiên cứu, xây dựng trên đảo Song Tử Tây, Trường Sa.10 năm sau, hải đăng trên đảo Hòn Hải, Bình Thuận, nơi hiểm trở, khắc nghiệt, được triển khai.