Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho biết sẽ miễn 100% phí chuyển tiền trực tuyến và phí chuyển tiền 24/7 qua ATM, miễn phí trọn đời 10 loại phí khi tham gia vào gói B-Free và giảm 5% phí rút tiền trên ATM từ nay đến 31-12-2021.
Thanh toán online được khuyến khích trong dịch Covid-19 nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm
Trong tháng 8, BIDV triển khai chuỗi chương trình "Ở nhà cùng bạn" với nhiều chương trình ưu đãi như miễn 100% phí chuyển tiền online, gửi tiết kiệm trực tuyến cộng thêm 0,2% lãi suất, quẹt thẻ hoàn tiền tới 6% tại lĩnh vực online hoặc tới 10% tại lĩnh vực siêu thị...
Một "ông lớn" khác là Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng nhập cuộc miễn giảm phí dịch vụ nhằm hỗ trợ khách hàng trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19.
Theo đó, từ nay đến hết năm 2021, Vietcombank giảm hàng loạt loại phí dịch vụ trên toàn bộ các kênh: quầy giao dịch, ATM, ngân hàng số VCB Digibank, VCB_iB@nking và VCB Money cho các tất cả đối tượng khách hàng.
Cụ thể, với cá nhân, Vietcombank điều chỉnh giảm đến 80% phí chuyển tiền trong cùng hệ thống và 25% phí chuyển tiền ngoài hệ thống Vietcombank, giảm đến 33% phí các gói tài khoản VCB Eco và VCB Plus. Đồng thời giảm 17% phí rút tiền mặt tại ATM ngoài hệ thống Vietcombank. Đối với khách hàng tổ chức, Vietcombank giảm đến 50% phí chuyển tiền ngoài hệ thống.
Trước đó, trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) tiếp tục triển khai chính sách giảm phí dịch vụ chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử năm 2021. Ngay sau đó, NAPAS đã giảm từ 50% đến 75% phí dịch vụ chuyển mạch và bù trừ so với mức phí hiện hành, áp dụng đến cuối năm 2021.
Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài điều chỉnh giảm phí giao dịch trên ATM, POS xử lý qua NAPAS và phí giao dịch chuyển khoản liên ngân hàng 24/7 cho khách hàng với mức giảm tối thiểu bằng mức giảm phí mà NAPAS điều chỉnh giảm. Khuyến khích ngân hàng thương mại giảm phí lớn hơn mức giảm của NAPAS, trong đó đối với các trường hợp đang áp dụng chính sách miễn phí đề nghị tiếp tục thực hiện.
Ngoài ra, các ngân hàng phải xây dựng, triển khai chính sách giảm phí cho khách hàng về loại phí, mức phí giảm và đối tượng khách hàng được giảm.