PSG có thể phải trả 100-120 triệu USD tiền lương cho Messi sau vụ chuyển nhượng đình đám nhất hè 2021. Tuy nhiên, câu lạc bộ sẽ sớm gặt hái được khoản thu nhập đáng kinh ngạc do vị thế không thể phủ nhận của siêu sao người Argentina.
Chủ tịch Paris St Germain, Nasser al-Khelaifi đã thẳng thừng nói với các phóng viên hôm 11/8 rằng mọi người sẽ bị "sốc" bởi doanh thu mà cầu thủ 34 tuổi, từng giành 6 quả bóng vàng thế giới mang lại cho CLB mà anh gia nhập.
Messi ra mắt tại sân Công viên các Hoàng tử.
Và cơn cuồng loạn đã bắt đầu.
Hàng nghìn người hâm mộ đã đổ xô trên đường phố Paris để được thấy ngôi sao xuất sắc bậc nhất bóng đá thế giới bằng xương bằng thịt. Có những người đã xếp hàng hàng giờ đồng hồ để mua một bộ áo đấu trị giá 260 USD của Messi.
"Tôi phải đến và mua nó", Jonathan Bouyer Msied, 18 tuổi, rạng rỡ nói. "Anh ấy sẽ mang lại cho PSG rất nhiều tiền, và mang lại cho người hâm mộ nhiều niềm vui. Mọi người sẽ rất hạnh phúc".
Tất nhiên, chỉ tiền bán áo đấu thì không đủ trang trải cho hợp đồng với các cầu thủ, nhất là dạng siêu cầu thủ như Messi. Trong thoả thuận với các câu lạc bộ, những nhà sản xuất áo đấu như Nike hoặc Adidas sẽ thu về đến 85% doanh thu từ áo đấu. Tuy nhiên, PSG còn hưởng lợi theo nhiều cách khác.
Người hâm mộ tìm mua áo đấu của Messi tại quầy lưu niệm của SVĐ.
Theo Talkwalker, trong các ngày từ 6/8 đến 10/8, PSG đã có thêm 3 triệu người theo dõi trên mạng xã hồi, gồm 2,1 triệu trên instagram và 611.000 trên Facebook. Ước tính từ Front Office Sports cho thấy chỉ trên Instagram, số người theo dõi PSG đã tăng 4,5 triệu trong 24 giờ qua.
Trong năm nay, Chủ tịch Joan Laporta của FC Barcelona đã thừa nhận Messi mang về khoảng 1/3 thu nhập cho câu lạc bộ.
Chaudel, nhà đồng sáng lập mô hình kinh doanh thể thao Observatoire du Sport-Business ước tính sự xuất hiện của Messi có thể giúp PSG gia tăng giá trị khoảng 10-20%. Vào tháng 4, Forbes định giá câu lạc bộ này ở mức 2,5 tỷ USD.
Tuy nhiên, để có được thành quả đó PSG đã phải nỗ lực rất nhiều trong việc đàm phán, cùng với đó là việc hoạch định các chiến lược kinh doanh để khai thác tối đa tầm ảnh hưởng của Messi. Trong khi đó, có một công ty khác đã được "tặng quà Noel ngay từ tháng 8" trong vụ chuyển nhượng của Messi – là Amazon.
Và chào đón anh bên ngoài SVĐ.
Từ tháng 6, dịch vụ video theo yêu cầu của Amazon mà Prime đã giành quyền phát sóng 80% những trận đấu đáng chú ý nhất của League 1. Nền tảng này đã đồng ý trả khoảng 275 triệu euro (333 triệu USD) một năm để phát sóng hơn 300 trận đấu của League 1, theo Bloomberg.
36/38 trận đấu của Messi trong màu áo của PSG sẽ được phát thông qua Prime Video. Mặc dù kết quả chưa thể đo được, sẽ không ngạc nhiên nếu lượng người đăng ký thuê bao dịch vụ Prime sẽ tăng vọt.
"Chiếu các trận đấu với sự hiện diện của Messi với số tiền quá bèo, đây là một chiến thắng lớn", Chaudel nói. "PSG chỉ là người chiến thắng thứ 2".
Tham khảo: Yahoo Sports, Bloomberg
Tiêu Dao
Doanh nghiệp và Tiếp thị