vĐồng tin tức tài chính 365

Khi ly hôn, tôi cần đưa vợ cũ bao nhiêu tiền để nuôi con?

2021-08-14 17:20

Luật sư tư vấn

Theo khoản 2 điều 82 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, sau ly hôn, cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con.

Theo điều 110, cha, mẹ có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con chưa thành niên, con đã thành niên không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình trong trường hợp không sống chung với con hoặc sống chung với con nhưng vi phạm nghĩa vụ nuôi dưỡng con.

Căn cứ quy định nêu trên, trường hợp cha, mẹ ly hôn và con (18 tháng tuổi) đang sống với mẹ, người cha có nghĩa vụ phải cấp dưỡng.

Theo khoản 1 điều 116, mức cấp dưỡng do người có nghĩa vụ cấp dưỡng và người được cấp dưỡng hoặc người giám hộ của người đó thỏa thuận căn cứ vào thu nhập, khả năng thực tế của người có nghĩa vụ cấp dưỡng và nhu cầu thiết yếu của người được cấp dưỡng; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu tòa án giải quyết.

Như vậy, trong trường hợp này mức cấp dưỡng của cha cho con là do cha và mẹ thỏa thuận sao cho phù hợp với tình hình thực tế.

Ví dụ 1: Nhu cầu thiết yếu của con hàng tháng khoảng 6 triệu đồng, người cha có thu nhập ổn định 30 triệu đồng/tháng mà chỉ đồng ý cấp dưỡng cho con 1,5 triệu đồng/tháng thì rõ ràng không hợp lý.

Ví dụ 2: Nhu cầu thiết yếu của con hàng tháng khoảng 6 triệu đồng, người mẹ có thu nhập ổn định 10 triệu đồng/tháng, người cha có thu nhập ổn định 12 triệu đồng/tháng và đồng ý cấp dưỡng cho con 5 triệu đồng/tháng thì đây được xem là hợp lý.

Trường hợp nếu người mẹ cho rằng người cha đưa ra mức cấp dưỡng thấp, không hợp lý thì có thể khởi kiện để nhờ tòa án giải quyết.

Theo khoản 2 điều 116 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014, khi có lý do chính đáng, mức cấp dưỡng có thể thay đổi. Việc thay đổi mức cấp dưỡng do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

Lý do chính đáng làm cơ sở thay đổi mức cấp dưỡng ở đây như là: chi phí học tập, chữa bệnh hoặc nhu cầu thiết yếu khác của con tăng, mức cấp dưỡng trước đó của người cha quá thấp nên không còn phù hợp; người cha bị giảm sút thu nhập do dịch bệnh Covid-19 nên không có khả năng cấp dưỡng như trước...

Luật sư Phạm Thanh Hữu
Đoàn luật sư TP HCM

Xem thêm: lmth.7410434-noc-ioun-ed-neit-ueihn-oab-uc-ov-aud-nac-iot-noh-yl-ihk/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Khi ly hôn, tôi cần đưa vợ cũ bao nhiêu tiền để nuôi con?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools