Một hành khách phải xách va li ra ngoài để lên xe buýt 152 ở ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) vì trạm đón bị các xe khác đậu đón khách trưa 5-8 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Ông Đỗ Ngọc Hải - trưởng phòng quản lý vận tải đường bộ Sở Giao thông vận tải TP - cho biết, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP đang khẩn trương phối hợp các đơn vị điều chỉnh giờ hoạt động của tuyến 109 phù hợp với biểu đồ bay của sân bay.
Thời gian qua, tình trạng giao thông ở cửa ngõ sân bay khá lộn xộn, thường xuyên xảy ra tình trạng hành khách bị "xe dù" chèo kéo, thu giá cước cao... khiến người dân bức xúc.
Qua khảo sát, làm việc, sở đánh giá nguyên nhân do trong sân bay thiếu trầm trọng xe buýt, xe taxi... vào những dịp cao điểm. Xe công cộng chưa thực sự được ưu tiên ở khu vực này.
Do đó, đơn vị kỳ vọng việc khởi động lại tuyến 109 có thể đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, góp phần giảm ùn tắc, kẹt xe.
Đây cũng là tiền đề để khuyến khích dân chuộng đi xe buýt sân bay, tạo điều kiện tiếp tục phát triển hệ thống xe buýt kết nối vào sân bay nhiều hơn. Khi người dân chọn đi xe công cộng, vấn nạn "bát nháo" bắt khách ở đây cũng phần nào được giải quyết.
Ngoài ra, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP cũng đang nghiên cứu tăng chuyến, tăng giờ chạy trên một số tuyến xe buýt sân bay khác, tính toán kết nối tuyến xe buýt 103 (bến xe Ngã tư Ga - bến xe buýt Chợ Lớn) vào sân bay đón khách. Tăng cường thông tin hướng dẫn hành khách dễ dàng tiếp cận vị trí đón xe buýt tại ga quốc nội.
Về lâu dài, TP hoàn thiện mạng lưới tuyến xe buýt khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó chú trọng xây dựng buýt con thoi để trung chuyển khách từ sân bay ra ngoài, liên kết vào mạng lưới xe buýt toàn TP.
Về đặc trưng xe buýt sân bay, trung tâm nghiên cứu xe có sàn thấp, lối đi rộng hoặc có khoang hành lý... phù hợp đặc thù khách đi máy bay thường mang theo hành lý cồng kềnh.
Trước đó, tuyến xe buýt 109 tạm ngưng hoạt động trong thời gian dịch COVID-19. Báo Tuổi Trẻ có loạt bài viết phản ánh thực trạng "bát nháo" ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Xe taxi, xe buýt... không đủ đáp ứng nhu cầu vận tải phục vụ dân, việc đi xe buýt rất khó khăn, từ đó, đề nghị ưu tiên phát triển mạng lưới xe buýt trong sân bay.
Lộ trình tuyến buýt 109:
Lượt đi: Công viên 23-9 (ga hành khách xe buýt Sài Gòn) - Phạm Ngũ Lão - Yersin - Trần Hưng Đạo - Hàm Nghi - Pasteur - Võ Thị Sáu - Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Nguyễn Văn Trỗi - Phan Đình Giót - Trường Sơn - cầu vượt - sân bay Tân Sơn Nhất (ga quốc tế).
Lượt về: Sân bay Tân Sơn Nhất (ga quốc tế) - Trường Sơn - Trần Quốc Hoàn - Hoàng Văn Thụ - Nguyễn Văn Trỗi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Hàm Nghi - Công trường Quách Thị Trang - Lê Lai - công viên 23-9 (ga hành khách xe buýt Sài Gòn).
TTO - Là sân bay to nhất nhì cả nước nhưng hiện sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) chỉ có 2 tuyến xe buýt hoạt động. Người dân đến với sân bay phải tìm "đỏ mắt" mới ra bảng chỉ dẫn vị trí đón xe buýt và phải chờ rất lâu mới có một chuyến xe đến đón khách.