vĐồng tin tức tài chính 365

Ấn Độ tập trận sát biên giới Trung Quốc suốt 11 ngày

2023-09-04 17:16
Binh sĩ Ấn Độ đứng gác trong buổi diễn tập trước khi diễn ra Hội nghị G20 ở New Delhi, ngày 2-9 - Ảnh: REUTERS

Binh sĩ Ấn Độ đứng gác trong buổi diễn tập trước khi diễn ra Hội nghị G20 ở New Delhi, ngày 2-9 - Ảnh: REUTERS

Ngày 4-9, một quan chức quốc phòng Ấn Độ nói với Hãng tin AFP rằng cuộc tập trận kéo dài 11 ngày có tên "Trishul", có nghĩa là "Cây đinh ba". Đây là "cuộc diễn tập huấn luyện thường niên" ở khu vực phía bắc giáp Trung Quốc và Pakistan.

Ấn Độ chia sẻ đường biên giới chung dài 3.500km với các nước láng giềng ở phía bắc. Đường biên giới này là nguồn gốc của xung đột lâu năm trong khu vực.

Căng thẳng giữa Ấn Độ và Trung Quốc bùng phát vào tuần trước, sau khi Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với vùng đất mà Chính phủ Ấn Độ nói là của họ, bao gồm vùng lãnh thổ gần nơi binh sĩ hai nước ẩu đả vào năm 2020.

Kể từ sự kiện năm 2020, hàng chục ngàn binh sĩ hai nước tập trung dọc theo hai phía của Đường kiểm soát thực tế Ấn - Trung.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gặp mặt trực tiếp ở Nam Phi vào tháng trước, trong lúc dự Hội nghị Thượng đỉnh BRICS.

Ông Modi nhấn mạnh quan ngại về những vấn đề còn tồn đọng tại Đông Ladakh, dọc theo Đường kiểm soát thực tế Ấn - Trung (LAC).

Theo tờ The Tribune của Ấn Độ, Thủ tướng Modi đã nhấn mạnh trong cuộc gặp rằng việc duy trì hòa bình ở khu vực biên giới và tôn trọng LAC là điều cần thiết để bình thường hóa quan hệ New Delhi - Bắc Kinh.

Về vấn đề tranh chấp ở Đông Ladakh, hai nhà lãnh đạo đã đồng ý chỉ đạo các quan chức liên quan tăng cường nỗ lực nhanh chóng rút lui, giảm căng thẳng.

Tuy nhiên, tại Hội nghị G20 lần này ở New Delhi (từ ngày 9 đến 10-9), ông Tập Cận Bình sẽ không dự, mà thay vào đó là Thủ tướng Lý Cường.

Chính phủ của ông Modi đã chi hàng tỉ USD vào các dự án kết nối ở khu vực biên giới, nhằm tăng cường hiện diện dân sự. Ấn Độ cũng phát triển mối quan hệ chặt chẽ hơn với các nước phương Tây, bao gồm Mỹ, Nhật Bản và Úc.

Quân đội Ấn Độ và Trung Quốc đang rơi vào tình trạng bế tắc kéo dài hơn 3 năm tại một số điểm xung đột nhất định ở Đông Ladakh, ngay cả khi hai bên đã hoàn tất việc rút quân khỏi một số khu vực sau các cuộc đàm phán ngoại giao và quân sự sâu rộng.
Ấn Độ triển khai hệ thống phòng chống drone bảo vệ an ninh Thượng đỉnh G20Ấn Độ triển khai hệ thống phòng chống drone bảo vệ an ninh Thượng đỉnh G20

Chính quyền thủ đô New Delhi (Ấn Độ) triển khai hệ thống phòng chống máy bay không người lái (drone) và 130.000 nhân viên an ninh để bảo vệ Thượng đỉnh G20.

Xem thêm: mth.64410646140903202-yagn-11-tous-couq-gnurt-ioig-neib-tas-nart-pat-od-na/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ấn Độ tập trận sát biên giới Trung Quốc suốt 11 ngày”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools