Sức mua tập trung nhiều vào hai ngày nghỉ lễ chính (ngày 2 và 3-9). Còn lại các ngày khác lượng khách không nhiều.
Săn thực phẩm giảm giá nhưng cẩn thận với hạn sử dụng
Cuối ngày nghỉ lễ, đang tìm mua thực phẩm tại một siêu thị trên đường Nguyễn Thị Thập (quận 7, TP.HCM), chị Thảo (huyện Nhà Bè) cho biết các ngày lễ chỉ tập trung mua hàng thiết yếu. Dù quần áo giảm giá mạnh, chị không quan tâm. Chị Thảo chọn mua đa phần là bánh kẹo, các loại thực phẩm khô để trữ dành sử dụng.
"Tôi lựa chọn các siêu thị có nhiều ưu đãi để mua sắm nhằm tiết kiệm hơn. Tuy nhiên vẫn phải nhìn vào hạn sử dụng, do hàng khuyến mãi thường dễ gặp sản phẩm gần hết hạn sử dụng", chị Thảo chia sẻ.
Theo quan sát của Tuổi Trẻ Online, tại nhiều siêu thị, lượng hàng được khách mua nhiều nhất trong dịp lễ qua vẫn là hàng thiết yếu, bia, nước giải khát.
Với nhiều sản phẩm thực phẩm được giảm giá lên đến 50%, cửa hàng King Food Mart (đường Nguyễn Thị Thập, quận 7) thường xuyên thu hút lượng khách hàng ra vào tấp nập.
Theo đại diện đơn vị này, sức mua đối với mặt hàng tươi sống dịp lễ đã tăng 40-50% so với ngày thường. Trong đó, 2 ngày giữa kỳ nghỉ lễ là ngày 2 và 3-9 có sức mua mạnh nhất. Các ngày còn lại chỉ tăng nhẹ so với ngày thường.
Đại diện nhiều siêu thị cũng cho biết sức mua trong dịp lễ tăng mạnh nhất đối với mặt hàng tươi sống, bia, nước giải khát.
Hàng thời trang, điện máy vắng khách
Ngược lại, dù được khuyến mãi sâu trong dịp lễ, thậm chí giảm sâu hơn hẳn so với hàng thực phẩm, nhưng sức mua đối với mặt hàng thời trang, điện máy khá chậm.
Ghi nhận tại gian hàng thời trang, túi xách ở trung tâm thương mại Lotte Mart (đường Nguyễn Hữu Thọ, quận 7), dù hàng loạt thương hiệu treo biển tung khuyến mãi khủng 30 - 50%, thậm chí 70%, mua 1 tặng 1, giảm giá toàn bộ cửa hàng nhưng trong các ngày lễ cũng chỉ lác đác khách ghé xem.
Dạo một vòng tại đây, chị Nguyễn Thị Trang (ngụ quận 4) cho biết chủ yếu cho con đi trung tâm thương mại để tận hưởng không khí vui tươi, nhộn nhịp ngày lễ, mua cho bé món đồ chơi nhỏ hoặc cây kem cho vui rồi về.
"Kinh tế khó khăn, thu nhập giảm nên mình chi tiêu cũng dè sẻn hơn, đi chơi ngắm là chính", chị Trang nói.
Tương tự, dù khắp nơi rợp sắc đỏ vàng của các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, đặc biệt là hàng thời trang, nhưng lượng khách đến Crescent Mall (quận 7) trong dịp lễ 2-9 cũng không quá đông đúc. Khách đến đây chủ yếu chỉ tập trung đông tại khu vực ăn uống, vui chơi, còn khu vực quần áo, thời trang, giày dép, túi xách… rất thưa thớt.
Ngày cuối dịp lễ, cùng bạn trai "lượn" hết một vòng trung tâm thương mại Crescent Mall (quận 7) nhưng Nguyễn Ngọc Lan (24 tuổi) cho biết vẫn không mua được gì.
"Thấy các thương hiệu giảm giá liên tục nên không còn mặn mà, mình thường đi lượn thấy mẫu nào ưng mắt thì mua, chứ không còn ghé vì biển hiệu giảm giá", Ngọc Lan cho biết.
Dù nằm trên con đường khá nhộn nhịp và treo biển giảm giá lên tới 60% trong dịp lễ này, nhưng một cửa hàng thời trang lớn nằm trên đường Nguyễn Thị Thập (quận 7) cũng gặp tình trạng "người bán nhiều hơn người mua".
Theo quản lý cửa hàng này, đây là ngày thứ 4 thương hiệu này chạy chương trình giảm giá chào mừng đại lễ 2-9. Tuy nhiên doanh thu tính tới ngày 4-9 mới đạt khoảng 50% chỉ tiêu.
"Vào buổi chiều, chúng tôi còn tổ chức thêm các chương trình như phát bóng bay, tờ rơi, tặng thêm phiếu giảm giá, mặc đồ gấu bông nhảy múa nhằm hút khách, tuy nhiên không ăn thua", người này cho biết.
Tương tự, gian hàng kinh doanh điện máy, đồ gia dụng ở nhiều siêu thị như Điện Máy Xanh, MM Mega Market... dù được khuyến mãi mạnh trong dịp lễ nhưng sức mua khá chậm.
Tân Sơn Nhất có kế hoạch khai thác ngày 4-9 với sản lượng khách lên đến 130.000 lượt khách với 740 chuyến bay. Thực tế sân bay lớn nhất nước không đạt lượng khách như kỳ vọng. Hành khách đi lại thông thoáng.