Chẳng hạn như tại bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh, TP.HCM) có khoảng 300 chiếc xe máy gửi lâu ngày nhưng không thấy ai ghé lấy.
Xe "vô chủ" chất đống như sắt vụn
Lượng xe này hiện đang được lưu trữ ở ba nhà giữ xe của bến (nhà xe ở cổng số 1, 3, 5). Trong đó, tại nhà giữ xe ở cổng số 3 hiện có nhiều xe quá hạn nhất. Nếu để theo cách bình thường, các xe này sẽ chiếm nhiều diện tích nên đã được nhà xe dọn, chất thành từng đống lớn. Đa số đã cũ nát theo thời gian.
Và cũng để phòng ngừa cháy nổ, lượng lớn xe quá hạn hiện đã được tháo bình ắc quy, một số phụ tùng điện.
Tại bến xe Miền Tây (quận Bình Tân), lượng xe máy "vô chủ" hơn 700 chiếc cũng chất thành đống. Nhiều xe do để quá lâu, không có ai đến nhận nên đã xuống cấp, biến dạng, chồng lên nhau như một đống sắt vụn.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Trần Văn Phương - phó giám đốc bến xe Miền Tây - cho biết bến xe có hai bãi giữ xe máy, công suất khoảng 5.500 chiếc. Từ năm 2012 đến nay, có khoảng 730 chiếc xe bị "bỏ quên" tại bãi xe này. Trong đó, 310 xe gửi từ năm 2012 - 2018 đã được bến xe Miền Tây làm xong thủ tục thanh lý bán đấu giá cách đây 2 năm.
Tuy nhiên, việc thanh lý chưa xong vì bãi xe của quận Bình Tân cũng quá tải. "Hiện 310 chiếc xe đã xong thủ tục nhưng đang chờ bãi xe của quận trống để di chuyển về đó, có thể tháng 9 này quận sẽ đấu giá" - ông Phương thông tin.
Sau khi đấu giá xong 310 xe "vô chủ" từ 10 năm trước, bến xe Miền Tây sẽ tiếp tục làm thủ tục thanh lý bán đấu giá 420 chiếc xe quá hạn còn lại.
Số xe quá hạn này khiến bãi giữ xe tiêu tốn nhiều tiền bạc, công sức và gây khó cho đơn vị quản lý. "Đây là một hiện trạng nhức nhối trong việc giữ xe" - vị này nhận định.
Không lấy xe vì... mất do COVID-19 hoặc tai nạn giao thông
Ông Đỗ Phú Đạt - phó giám đốc bến xe Miền Đông - cho biết nhiều người gửi xe rồi không đến lấy có thể do đi công tác xa, xe "dạt" do trộm cắp, thậm chí có một số trường hợp do mất vì COVID-19 hoặc tai nạn giao thông.
Nhiều người gửi lâu khi đến nhận lại thì số tiền giữ xe đã lớn hơn giá trị xe nên bỏ luôn. Một số trường hợp trình bày vì lý do bất khả kháng (như người nhà bị tai nạn giao thông, COVID-19) thì được hỗ trợ giảm phí gửi xe.
Để giải quyết tình trạng xe máy gửi nhưng không lấy, bến xe Miền Đông đã kiến nghị đến các sở, ngành có thẩm quyền để hướng dẫn cách xử lý, quy định cụ thể. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa tìm được cách hiệu quả.
"Trong thời gian chờ đợi, bến xe sẽ tiếp tục bảo quản các xe này bằng cách rút bình ắc quy, điện... để đảm bảo công tác phòng chống cháy nổ", ông Đạt cho hay.
Cách nào giải quyết xe máy bị ‘bỏ quên’ ở sân bay, bến xe?
Nhiều bạn đọc của Tuổi Trẻ đã hiến kế giải quyết các xe máy quá hạn. Bạn đọc Dương Văn Tuấn đề xuất: "Nên nhờ cơ quan công an thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về đặc điểm các xe này: số sườn, số máy và biển đăng ký, biết đâu khổ chủ tìm lại được xe mất. Tuy nhiên cần có chế độ giảm trừ cho việc nhận xe mất cắp. Chứ phí lưu bãi vài tháng, vài năm có khi còn đắt hơn giá trị xe".
"Cần phải xem xét cải tiến luật, nếu để quá lâu thông báo không đến lấy thì bán đấu giá đền bù tiền phí gửi xe" - bạn đọc Tuấn HN đặt vấn đề.
Bạn đọc Ngô Tuấn Hiển thì đề xuất: "Đơn vị quản lý giữ xe nên mời cảnh sát giao thông đến để lập biên bản ghi nhận biển số xe, số khung và số máy các xe này và đăng thông tin công khai lên một website xe thất lạc có công cụ tìm kiếm để những người bị mất xe có thể tìm kiếm hoặc thông báo khi bị mất xe".
Kể từ khi hoạt động vào tháng 5-2016, đã có nhiều người đến gửi xe máy tại nhà xe ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất rồi… “bỏ quên”. Đến nay, số xe đó đã lên hơn 650 chiếc, nhiều xe trong tình trạng đóng đầy bụi bẩn, hoen gỉ.