Công văn là động thái của Bộ Giáo dục và Đào tạo sau những thông tin phản ánh từ báo chí về thực trạng nhiều trường tiểu học, THCS ở một số địa phương chèn giờ học liên kết vào thời khóa biểu chính khóa nhiều ngày trong tuần khiến phụ huynh bức xúc.
Để đảm bảo quyền lợi của giáo viên, học sinh và học viên, bộ đề nghị các sở giáo dục và đào tạo tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm các quy định hiện hành về liên kết, tổ chức, triển khai hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa theo nhu cầu người học.
Đồng thời yêu cầu các sở giáo dục và đào tạo báo cáo tình hình triển khai các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa gửi bộ trước ngày 15-10.
Các nội dung báo cáo bao gồm công tác chỉ đạo của sở, công tác triển khai thực tế tại các cơ sở giáo dục, đánh giá thuận lợi và khó khăn, những đề xuất, kiến nghị và tổng hợp số liệu.
Theo bộ, thực hiện các quy định về hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa và chủ trương xã hội hóa giáo dục, các địa phương đã triển khai tổ chức nhiều hoạt động như: giáo dục kỹ năng sống; liên kết dạy ngoại ngữ, dạy tin học tăng cường; tổ chức các hoạt động trải nghiệm ngoài nhà trường... theo nhu cầu người học tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, thường xuyên.
Kết quả đã góp phần củng cố, nâng cao kiến thức, kỹ năng và giáo dục nhân cách toàn diện cho người học.
Tuy nhiên công tác quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa còn có hạn chế, dẫn đến băn khoăn, lo lắng và tạo ra dư luận không tốt về loại hình hoạt động giáo dục này.
Đó là đề nghị của nhiều bạn đọc trước thực trạng tại các trường học, những giờ học thêm, giờ học tự nguyện bị xếp xen kẽ với những giờ học chính khóa trong chương trình phổ thông.