vĐồng tin tức tài chính 365

Hãng bay tự làm dịch vụ mặt đất, thị trường tăng tính cạnh tranh

2020-09-04 17:26

Hãng bay tự làm dịch vụ mặt đất, thị trường tăng tính cạnh tranh

Lê Anh

(TBKTSG Online) - Từ ngày 4-9, hãng hàng không Vietjet tự thực hiện các dịch vụ mặt đất tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) thay vì phải đi thuê như trước đây. Việc hãng bay này triển khai hệ thống tự phục vụ mặt đất giúp hãng nâng cao chất lượng phục vụ hành khách và tăng khả năng chủ động trong mùa cao điểm.

Xe thang của Vietjet phục vụ tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Vietjet

Hiện nay, Vietjet là một trong những hãng hàng không có tần suất khai thác lớn tại các sân bay trong nước. Tại sân bay Nội Bài, mỗi ngày Vietjet có hơn 30 đường bay trong nước, quốc tế đến và đi. Do đó, Nội Bài được chọn là điểm đầu tiên để hãng triển khai hệ thống tự phục vụ mặt đất, mở đầu cho kế hoạch phát triển rộng hơn trong tương lai.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó tổng giám đốc Vietjet, cho biết việc tự thực hiện các dịch vụ mặt đất sẽ giúp hãng nâng cao chất lượng phục vụ hành khách; chủ động phục vụ, đáp ứng lịch bay theo mùa, đặc biệt là trong mùa cao điểm. Đồng thời, kiểm soát hiệu quả chi phí vận hành.

“Đây là một trong những dấu mốc phát triển chiến lược của Vietjet trong việc tối ưu các cơ hội giảm chi phí và nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như tăng trưởng các nguồn thu khác”, ông Sơn nói.

Ông Sơn cho biết bên cạnh việc tự khai thác dịch vụ mặt đất, hãng cũng đã chủ động đưa ra nhiều giải pháp nắm bắt cơ hội trong thời gian dịch Covid-19 như phát triển dịch vụ vận chuyển hàng hóa (Cargo) từ tháng 4-2020, với hàng nghìn chuyến bay vận chuyển hàng hóa thiết yếu, trang thiết bị y tế đáp ứng nhu cầu phát sinh trong mùa dịch. Do vậy, trong bối cảnh các hãng hàng không bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, sáu tháng đầu năm 2020, lợi nhuận sau thuế hợp nhất của Vietjet đạt 47 tỉ đồng.

Hiện nay, các dịch vụ mặt đất hàng không tại sân bay Nội Bài do một mình Công ty cổ phần Phục vụ mặt đất Hà Nội đảm nhận; còn tại Tân Sơn Nhất do một mình Công ty cổ phần Phục vụ mặt đất Sài Gòn thực hiện nên dễ dẫn đến sự độc quyền trong cung cấp dịch vụ.

Ông Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách khoa TPHCM cho rằng việc các hãng hàng không tự lo dịch vụ mặt đất để tăng tính cạnh tranh, nâng cao chất lượng phục vụ vì từ trước đến nay nhiều dịch vụ mặt đất đều độc quyền và thuộc Nhà nước quản lý.

Khi có thêm một hoặc nhiều đơn vị phục vụ mặt đất ra đời sẽ giúp các doanh nghiệp đang phục vụ hiện nay phải tự đổi mới, cải thiện chất lượng thì chất lượng dịch vụ hàng không tại các sân bay sẽ tăng lên. Nếu Vietjet Air làm tốt thì các hãng bay khác cũng có thể thuê lại dịch vụ mặt đất của Vietjet Air và thúc đẩy sự cạnh tranh ở các sân bay khác.

Mời xem thêm:

Mở cửa dịch vụ hàng không và cơ hội cho nhà đầu tư ngoại

Máy bay nằm đất các hãng vẫn phải ‘gánh’ nhiều chi phí

Xem thêm: lmth.hnart-hnac-hnit-gnat-gnourt-iht-tad-tam-uv-hcid-mal-ut-yab-gnah/848703/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hãng bay tự làm dịch vụ mặt đất, thị trường tăng tính cạnh tranh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools