Gần đây có nhiều trường hợp giả danh nhân viên ngân hàng SCB gọi điện tư vấn mở thẻ tín dụng với nhiều ưu đãi lớn, ví dụ như hạn mức lên đến 30 triệu đồng, miễn lãi suất trong 3 năm…Khách hàng chỉ cần thanh toán phí từ 300.000 đồng trở lên và cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại.
Chỉ ít lâu sau, tấm thẻ tín dụng giả sẽ được gửi đến tận nhà. Chỉ đến khi khách hàng dùng thẻ tín dụng này để chi tiêu mua sắm nhưng không thể thực hiện được thì gọi điện lên số tổng đài của ngân hàng SCB để phàn nàn, kiện cáo.
Trước thủ đoạn tinh vi này, ngày 8-9, ngân hàng SCB phát đi cảnh báo về thủ đoạn mạo danh nhân viên của SCB gọi điện thoại, nhắn tin, gửi email lừa đảo thu phí mở thẻ tín dụng giả nhằm chiếm đoạt tiền khách hàng.
Theo SCB, các đối tượng này đã sử dụng các thiết bị viễn thông, đa phương tiện như: lập trang web, gửi thư điện tử gắn với tên thương hiệu SCB, gọi điện thoại, gửi tin nhắn, email tự xưng là nhân viên SCB để tiếp thị, chào mời khách hàng mở thẻ tín dụng với nhiều ưu đãi lớn… Đồng thời, họ còn hướng dẫn khách hàng thực hiện các bước theo quy trình cấp thẻ tín dụng khá chuyên nghiệp.
Để tạo niềm tin cho khách hàng, sau khi cung cấp các thông tin cá nhân cho đối tượng lừa đảo, điện thoại khách hàng sẽ nhận được thông báo: “Khách hàng đã được SCB phê duyệt 1 khoản vay tín chấp hoặc 1 thẻ tín dụng”.
Sau đó, các đối tượng gian lận gửi 1 tấm thẻ nhựa đến khách hàng bằng đường bưu điện và yêu cầu người nhận trả phí phát hành thẻ với số tiền nhất định (với số tiền khoảng 300.000 đồng trở lên).
Sau khi nhận được tiền, các số điện thoại đã liên hệ với khách hàng đều mất tín hiệu và đương nhiên khách hàng cũng không thể sử dụng chiếc thẻ giả này.
Thẻ tín dụng giả thường được làm bằng tấm nhựa bình thường, có thông tin sơ sài, mẫu mã kém thẩm mỹ, có các thông tin cố tình bắt chước logo và mẫu mã của các tổ chức thẻ tín dụng quốc tế và SCB. Ví dụ: mặt trước có tên và dãy số, mặt sau thẻ giả có ô mã vạch kèm những con số.
Trước mô hình lừa đảo tinh vi này, Ngân hàng SCB ngay lập tức lên tiếng khuyến cáo các cá nhân, tổ chức cẩn trọng, cảnh giác với điện thoại, tin nhắn, email xưng danh nhân viên SCB để tiếp thị và hướng dẫn mở thẻ tín dụng không rõ ràng và yêu cầu phải chuyển khoản, thu phí mở thẻ, vay vốn.
Đồng thời khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ, không truy cập và thực hiện giao dịch tín dụng trên các link, website lạ nhận được qua điện thoại, tin nhắn, email. Đặc biệt, khách hàng tuyệt đối không nạp tiền/chuyển khoản cho người lạ hoặc những người có dấu hiệu nghi vấn.
Đáng chú ý, SCB không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật như mã PIN thẻ, mật khẩu truy cập, mật khẩu giao dịch một lần OTP, mật khẩu truy cập địa chỉ email cá nhân cho bất kỳ ai và dưới bất kỳ hình thức nào (như nhắn tin, trả lời điện thoại, tiết lộ trực tiếp, đăng nhập vào trang web không tin cậy…).