vĐồng tin tức tài chính 365

Thị trường bánh trung thu Hà Nội 2020: An toàn đặt lên hàng đầu

2020-09-16 15:08

Thị trường bánh trung thu Hà Nội 2020: An toàn đặt lên hàng đầu

Vân Phong

(TBKTSG Online) - Dưới tác động của dịch Covid-19, nhu cầu tiêu dùng bánh Trung thu đã có nhiều thay đổi. Chất lượng sản phẩm và mức độ an toàn với sức khỏe đang được doanh nghiệp, người tiêu dùng quan tâm hơn.

Các quầy bán bánh Trung thu trên đường Trần Phú, quận Hà Đông (Hà Nội) tăng cường các biện pháp phòng dịch, đảm bảo an toàn trong mùa Covid 19. Ảnh: Nguyên Nguyên.

Ưu tiên bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

Kết quả khảo sát của Nielsen cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng tìm đến những sản phẩm được sản xuất với tiêu chuẩn về an toàn, chất lượng. Cụ thể, gần 69% số người Việt Nam tham gia khảo sát cho biết sẽ sẵn sàng chi trả cao hơn cho các sản phẩm đảm bảo chất lượng và an toàn. Tỷ lệ này vượt xa mức trung bình 49% toàn cầu.
Thậm chí, yếu tố sức khỏe còn qua mặt yếu tố ổn định của công việc để trở thành mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam từ quý 2-2019, theo Nielsen.

Tác động của dịch Covid-19 trong hơn sáu tháng qua đã khiến hành vi mua hàng của người tiêu dùng trong lĩnh vực bán lẻ, trong đó có thị trường bánh Trung thu có nhiều thay đổi khi chất lượng sản phẩm và mức độ an toàn với sức khỏe người tiêu dùng đã được quan tâm nhiều hơn.

Tại Công ty TNHH MTV Bánh kẹo Á Châu (ABC Bakery), vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm và phòng dịch được doanh nghiệp tuân thủ nghiêm ngặt, các đoàn tham quan khu vực sản xuất được hạn chế, còn công nhân vào làm việc trải qua phải qua các bước khử trùng, sát khuẩn.

Với nguồn nguyên liệu làm bánh, doanh nghiệp này cũng mua từ những đối tác uy tín, có đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc sản phẩm.

Tương tự, Công ty cổ phần Kinh Đô cũng thiết kế lại không gian làm việc tại nhà máy và các khu vực làm việc để đảm bảo thực hiện nghiêm túc giãn cách xã hội tại tất các thời điểm khác nhau. Ngoài ra, các quy trình vệ sinh được thực thi ở mức cao nhất như việc vệ sinh các khu vực làm việc, các điểm có tần số chạm tay lớn.

Với công nhân làm việc tại xưởng và nhân viên văn phòng, doanh nghiệp cũng thường xuyên kiểm tra thân nhiệt nhằm loại trừ tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, gây ảnh hưởng tới quy trình sản xuất.

Các quầy bán hàng đều thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 như yêu cầu nhân viên viên bán hàng và khách hàng đeo khẩu trang, lắp đặt tấm ngăn giọt bắn. Ảnh: Nguyên Nguyên.

Khảo sát của phóng viên tại các cửa hàng và điểm bán bánh Trung thu trên phố Thuỵ Khuê, quận Hoàn Kiếm và đường Trần Phú, quận Hà Đông, Hà Nội những ngày gần đây cho thấy, cảnh người tiêu dùng xếp hàng dài chờ mua bánh đã không còn xuất hiện. Thay vào đó, người bán hàng và người mua hàng đều chấp hành nghiêm chỉnh quy định về phòng chống dịch, như đeo khẩu trang, đứng cách nhau ít nhất một mét, yêu cầu khách rửa tay bằng nước sát khuẩn trước khi vào cửa hàng.

Thậm chí, các kiosh bán bánh Thu Hương Barkery, Madame Hương, Kinh Đô… đặt trước sảnh TTTM Hồ Gươm Plaza (Hà Nội) đều được lắp những tấm chắn làm bằng nhựa mica trong suốt để ngăn giọt bắn, phòng ngừa sự lây lan của dịch bệnh.

Nhiều loại bánh mới

Với danh tiếng được xây dựng qua nhiều năm, các hiệu bánh trung thu truyền thống như Bảo Phương, Tuấn Anh ở Hà Nội luôn nhận được sự quan tâm của khách hàng. 

Những cửa hàng bán bánh trung thu truyền thống trên phố Thuỵ Khuê không còn tấp nập như những năm trước. (Ảnh: Nguyên Nguyên).

Thay vì đầu tư cho những loại bánh trung thu đắt tiền với nguyên liệu là vây cá mập, tổ yến… bánh Trung thu do hai cửa hiệu này bán ra thường tập trung vào dòng bánh bình dân, nhưng có chất lượng tốt và phù hợp với khả năng chi trả của người tiêu dùng.

Một nhân viên tại cửa hàng Bảo Phương cho biết, giá bán mỗi chiếc bánh năm nay dao động từ 40.000 đồng tới 75.000 đồng, tùy thuộc vào kích cỡ bánh và nhân bánh có trứng hay không. Theo nhân viên này, những chiếc bánh sử dụng nhân làm từ đậu xanh, hạt dưa, sen tán nhuyễn, sen xát vẫn được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn trong mùa Trung thu năm nay.

Giá bán mỗi chiếc bánh trung thu truyền thống dao động từ 40.000 đến 75.000 đồng. Ảnh: Nguyên Nguyên.

Về phía các doanh nghiệp, Công ty TNHH MTV Bánh kẹo Á Châu (ABC Bakery) đã cho ra mắt nhiều loại bánh mới trong mùa Trung thu năm nay. Nổi bật là các loại bánh được sản xuất từ thanh long, sầu riêng, cà phê của Việt Nam, kết hợp với các nguyên liệu nhập khẩu từ Mỹ.

Ông Kao Siêu Lực - Tổng giám đốc Công ty – cho biết, nếu chiếc bánh Trung thu truyền thống gồm khoảng 20 loại nguyên liệu quen thuộc như bột mì, đường, đậu xanh thì ABC Bakery kết hợp các loại nông sản nổi tiếng ở Việt Nam với nguyên liệu nhập khẩu như hạt óc chó, hạnh nhân.

Còn Công ty cổ phần Kinh Đô tạo điểm nhấn bằng dòng bánh trung thu cao cấp Trăng Vàng Black & Gold. Bên cạnh đó, dòng bánh “Thu” truyền thống được bổ sung thêm sản phẩm bánh Trung thu Lava trứng chảy với các vị kem sữa, phô mai và đậu xanh, chà bông. Theo đại diện KIDO, năm nay KIDO tập trung phục vụ phân khúc người có thu nhập trung bình hiện chiếm 70% lượng khách hàng trên thị trường.

Ông Nguyễn Văn Lộc – nhân viên bán hàng của công ty Kinh Đô tại sảnh TTTM Hồ Gươm Plaza – cho biết, loại bánh Trung thu truyền thống với mức giá 200.000 – 300.000 đồng mỗi hộp vẫn thu hút sự quan tâm của phần lớn người tiêu dùng, cửa hàng tiêu thụ mỗi ngày 20-30 hộp. 

Tương tự, đại diện một số doanh nghiệp sản xuất và phân phối bánh Trung thu cũng dự báo, nhu cầu thị trường năm nay sẽ giảm nhẹ so với mùa Trung thu năm 2019 do ảnh hưởng của Covid-19. Theo các chuyên gia kinh tế, Trung thu diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 sẽ là dịp để định hình lại thị trường. Cụ thể, các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ với nguồn lực hạn chế sẽ dần rút lui để nhường chỗ cho các doanh nghiệp quy mô lớn, có thương hiệu.

Tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường

Nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng dịp Tết Trung thu năm 2020, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đã ban hành Công văn số 1798/TCQLTT-CNV ngày 24-8-2020 yêu cầu các cục QLTT tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp trước, trong và sau Tết Trung thu 2020.
Theo đó, trước Tết Trung thu, cần kiểm tra việc vận chuyển, sản xuất, kinh doanh các nguyên liệu làm bánh Trung thu như nhân bánh, mứt bí, hạt dưa, lạp xưởng, nước đường, trứng muối... để kịp thời ngăn chặn các hành vi nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm chất lượng an toàn thực phẩm trên địa bàn được phân công quản lý.
Tổng cục QLTT cũng lưu ý các cục QLTT địa phương tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh Trung thu quy mô lớn, đầu mối cung cấp, địa điểm tập kết nguồn hàng. Đồng thời, yêu cầu các cục QLTT tỉnh, thành phố khu vực biên giới và các tỉnh, thành phố dọc theo tuyến vận chuyển từ biên giới vào địa bàn tỉnh, thành phố có phương án kiểm tra đột xuất, ngăn chặn và xử lý vi phạm về vận chuyển, kinh doanh các loại nhân bánh làm sẵn, bánh Trung thu giá rẻ, nghi ngờ có nguồn gốc từ nước ngoài nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm...

 

Xem thêm: lmth.uad-gnah-nel-tad-naot-na-0202-ion-ah-uht-gnurt-hnab-gnourt-iht/933803/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thị trường bánh trung thu Hà Nội 2020: An toàn đặt lên hàng đầu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools