vĐồng tin tức tài chính 365

Gần 1.000 doanh nghiệp Đà Nẵng ‘mất tích’, đa phần làm dịch vụ

2020-09-16 16:17

Gần 1.000 doanh nghiệp Đà Nẵng ‘mất tích’, đa phần làm dịch vụ

Nhân Tâm

(TBKTSG Online) - Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Đà Nẵng vừa công bố danh sách 952 doanh nghiệp cần phải thu hồi giấy phép trong tháng 8-2020, trong đó có nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, du lịch, xây dựng, nhà hàng phục vụ khách Trung Quốc tại quận Ngũ Hành Sơn.

Khu nhà hàng, cửa hàng, khách sạn phục vụ khách Trung Quốc tại quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng đóng cửa nhiều tháng qua. Ảnh: Nhân Tâm

Cụ thể, Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư hôm qua, 15-9, đã ban hành Thông báo về việc vi phạm của doanh nghiệp thuộc trường hợp thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với 952 doanh nghiệp.

Những doanh nghiệp này không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký từ một (01) năm trở lên kể từ ngày cơ quan thuế ban hành Thông báo người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký thuộc đối tượng quy định tại điểm 1c Điều 211 Luật Doanh nghiệp năm 2014.

Trước đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã bốn lần gửi thông báo đến những doanh nghiệp này nhưng hầu như không thấy hồi âm.

Theo danh sách, hơn 50% là các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ tại hai quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn – nơi lâu nay được xem là “trung tâm tru du lịch” của thành phố biển Đà Nẵng.

Trong đó, theo ghi nhận, có nhiều doanh nghiệp là nhà hàng, cửa hàng lưu niệm…chuyên phục vụ khách Trung Quốc tại quận Ngũ Hành Sơn. Những doanh nghiệp ngày lâu nay được xem là “vệ tinh” của khu phức hợp Crown Plaza Đà Nẵng, bao gồm resort và khu vui chơi có thưởng.

Trong thời kỳ hoàng kim, khu này đón hàng ngàn khách du lịch trong một tuần từ hơn 20 chuyến bay đến từ các địa phương của Trung Quốc. Nhưng trong 3 năm trở lại đây, khách Trung Quốc đến Đà Nẵng có sự sụt giảm. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, do dịch Covid-19 khách Trung Quốc hầu như trở về con số 0.

Vì vậy, hàng loạt nhà hàng, cửa hàng và doanh nghiệp tại khu vực này phải đóng cửa như Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Cao Hùng, Công ty TNHH MTV Minh Triều Châu hay Công Ty TNHH MTV Bảo Hồng Phát.

Trong khi đó, nhiều công ty lữ hành và khách sạn nhỏ tại Quận Sơn Trà cũng đóng cửa nhiều năm nay và nằm trong diện thu hồi giấy phép. Tại khu vực trung tâm thành phố, những công ty tư vấn của các doanh nghiệp Hàn Quốc và Nhật Bản cũng phải đóng cửa như Công ty TNHH Block Co Plus Việt Nam, Công ty TNHH Big - Japan Việt Nam, Công ty TNHH Serene Shan hay Công ty TNHH Một Thành Viên Hj Vina.

Sở Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp đến trụ sở của Phòng để giải trình. Sau 10 ngày làm việc, kể từ ngày kết thúc thời hạn hẹn trong thông báo mà người được yêu cầu không đến thì Sở sẽ ra quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện/ Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh theo quy định của pháp luật hiện hành.

Trong 8 tháng, 871 doanh nghiệp đăng ký quay trở lại hoạt động

Trong 8 tháng năm 2020, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã cấp mới giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho 2.967doanh nghiệp, chi nhánh và văn phòng đại diện, tổng vốn điều lệ đăng ký đạt 16.171 tỉ đồng; giảm 27,4% về số doanh nghiệp và giảm 18% về số vốn so với cùng kỳ 2019; hoàn tất thủ tục giải thể cho 535 doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc và có 1.628 doanh nghiệp, chi nhánh và văn phòng đại diện tạm ngừng hoạt động

Đặc biệt có 871 doanh nghiệp đăng ký quay trở lại hoạt động trong thời gian này.

Về lĩnh vực hoạt động, số lượng doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng đầu năm 2020 so với cùng kỳ chỉ tăng 02 lĩnh vực: sản xuất phân phối, điện, nước, gas; Y tế và hoạt động trợ giúp xã hội; còn lại giảm tất cả ở các ngành đặc biệt giảm mạnh trong các lĩnh vực hoạt động như kinh doanh bất động sản; dịch vụ lưu trú và ăn uống và nghệ thuật, vui chơi và giải trí …;

Lũy kế đến nay, trên địa bàn thành phố có 32.067 doanh nghiệp và chi nhánh, văn phòng đại diện đang hoạt động với tổng số vốn đăng ký đạt 219.494 tỉ đồng.

 

Xem thêm: lmth.uv-hcid-mal-nahp-ad-hcit-tam-gnan-ad-peihgn-hnaod-0001-nag/833803/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Gần 1.000 doanh nghiệp Đà Nẵng ‘mất tích’, đa phần làm dịch vụ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools