Từ ngày mai (16.9), TPHCM cho phép shipper hoạt động liên quận nhưng phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch, đó là xét nghiệm âm tính. Đồng thời, thành phố tiếp tục hỗ trợ kinh phí xét nghiệm cho shipper từ ngày 16.9 đến ngày 30.9, để giảm bớt gánh nặng cho khách hàng đặt qua shipper.
Chờ gần hơn 1 tuần rồi bị “huỷ đơn”
Làm việc online tại nhà liên tục trong nhiều tháng, không chỉ những nhu cầu về ăn uống mà những vật dụng hàng ngày để làm việc vô cùng cần thiết lại không thể mua được khiến anh La Trung Tính (quận 7, TPHCM) mong chờ ngày shipper được giao hàng liên quận trở lại.
"Giữa tháng 8, tôi đặt mua cái bàn làm việc để laptop mini trên sàn thương mại điện tử để thuận tiện hơn khi làm việc lâu. Đơn hàng được xác nhận và hẹn giao vào tháng 9. Tiền đã thanh toán rồi mà cũng thực sự cần mua nên tôi quyết tâm chờ. Ai ngờ đâu hơn 1 tuần sau thì tôi nhận được thông báo “huỷ đơn”, đến giờ 2-3 tuần rồi cũng chưa nhận được tiền trả lại. Giờ đồ ăn cũng hoàn toàn phải nhờ shipper nên thấy họ được chạy liên quận, tôi cũng mừng”- anh Tính kể lại.
Không chỉ những người khách hàng là người mong chờ mà các chủ cửa hàng kinh doanh cũng mừng như “mở cờ” trong lòng trước thông tin này. Một số chủ cửa hàng kinh doanh thực phẩm đã quyết định mở cửa lại sau khi nhận được thông báo cho shipper giao hàng liên quận.
Chị Vân Thanh - chủ cửa hàng kinh doanh thực phẩm tại quận 7 - cho biết, vì tình hình dịch bệnh mà 2 tháng nay, cửa hàng ngừng kinh doanh. Cho đến cách đây vài hôm khi có thông tin 1 số cửa hàng kinh doanh ở quận 7 được đăng ký bán hàng trở lại, chị vẫn chưa định mở cửa.
"Khi đọc thông tin shipper được giao liên quận, tôi mới nghĩ sẽ dần dần bán hàng trở lại. Tuy nhiên, hiện nay, số lượng shipper vẫn chưa nhiều nên tôi cũng khá e dè”- chị Thanh nói.
Vất vả nhưng hy vọng thu nhập tốt hơn
Ông Nguyễn Việt Linh - Đại diện Truyền thông của Be Group - cho rằng, quy định mới phù hợp với nguyện vọng của rất nhiều người dùng trong bối cảnh người dân hạn chế đi lại, dẫn đến nhu cầu đối với dịch vụ đi chợ hộ, giao hàng vận chuyển thực phẩm và hàng hoá thiết yếu liên quận tăng cao.
Hãng này đã vừa được Sở Công Thương đồng ý tăng cường số lượng shipper lên con số 1.000 tài xế tại TPHCM để được cấp phép hoạt động hàng ngày. Tuy nhiên, theo ông Linh, số lượng shipper được chạy so với nhu cầu hiện nay vẫn chưa thực sự cân đối. Đặc biệt khi từ ngày mai được phép giao hàng liên quận, số lượng đơn hàng chắc chắn sẽ tăng lên.
"Hiện hãng có 1.000 tài xế được chạy, song chúng tôi có thể đáp ứng số lượng khoảng 3.000 shipper đủ đạt chuẩn theo yêu cầu của Sở Công Thương. Chúng tôi đang chờ thông tin hướng dẫn từ thành phố rồi thông tin xuống cho tài xế chuẩn bị đầy đủ để có thể qua chốt chạy liên quận. Việc được chạy liên quận sẽ giải quyết vấn đề trong thời gian vừa qua khi shipper giao hàng nội quận thì có người nhiều đơn, có người mở app nhưng không nhận được đơn do đặc điểm nhu cầu của từng quận, huyện" - ông Linh nói.
Các ứng dụng giao hàng hiện nay hầu hết cũng đã cho phép người dùng đặt dịch vụ giao hàng thiết yếu, đi chợ hộ trong các quận, huyện, TP.Thủ Đức ở TPHCM trong khung giờ 6h-21h hàng ngày từ ngày 9.9 sau thông báo của UBND TPHCM. Các ứng dụng cũng cho hay, đều đảm bảo tài xế chuẩn bị đầy đủ đặc điểm nhận diện theo yêu cầu của thành phố như thẻ đeo, băng tay, mã QR.
Nhiều tài xế cảm thấy vô cùng phấn khởi với quy định mới khi có cơ hội nhận thêm đơn hàng, tăng thu nhập. Chị Mỹ Linh - shipper khu vực Bình Chánh - nói rằng, hiện nay, chỉ giao nhận đơn trong nội quận nên số đơn hàng cũng hạn chế. Trước đó, nhìn thấy nhiều đơn giao khác quận mà không được nhận, chị thấy rất tiếc. Vui mừng trước thông tin được hoạt động liên quận song chị Linh cũng băn khoăn khi chưa nhận được hướng dẫn cụ thể về quy định qua chốt vào ngày mai.
“Hiện tôi vẫn chưa nhận được hướng dẫn về cách đăng ký mã QR hay giấy đi đường nên cũng hơi lo lắng việc sẽ gặp khó khăn trong ngày đầu khi đi qua các chốt kiểm soát dịch liên quận. Mong là có hướng dẫn cụ thể để chuẩn bị trước, qua chốt nhanh còn tranh thủ nhận nhiều đơn”- chị Linh nói.
Trong khi đó, anh Anh Kiệt (shipper quận Tân Bình) cho biết, đã sẵn sàng để chạy liên quận. Song giống như các shipper khác, anh cũng lo gặp phải đường phố có quá nhiều rào chắn khiến quãng đường giao hàng và thời gian giao hàng có khi tăng lên gấp đôi.
“Việc chạy liên quận, shipper ai cũng muốn nhưng việc qua chốt kiểm soát và tránh chốt chặn phải đi đường vòng khiến tôi khá lo lắng. Đường giờ phải đi vòng, nhiều khi gặp chốt họ nói mình đi không đúng cung đường đã khai báo nên cũng khó cho chúng tôi lắm” - anh bộc bạch.
Xem thêm: odl.746359-tohc-auq-nad-gnouh-coud-ohc-ex-iat-nauq-neil-gnah-oaig-coud-reppihs/et-hnik/nv.gnodoal