vĐồng tin tức tài chính 365

Hàng không giá rẻ "hồi sinh"

2021-09-18 07:00

Năm 2020 là một năm khó khăn của ngành hàng không toàn cầu, trong đó có hàng không châu Âu do đại dịch COVID-19. Các quốc gia phải đóng cửa biên giới, các hoạt động đi lại bị gián đoạn. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm, nhiều hãng hàng không châu Âu đã bắt đầu vực dậy, mạnh mẽ nhất chính là các hãng hàng không giá rẻ, dù không được nhận nhiều hỗ trợ từ các chính phủ.

Sau hơn 1 năm chật vật, quý III/2021 đang được xem là thành công với hãng hàng không giá rẻ easyJet của Anh. Công suất khai thác của hãng trong quý này dự kiến sẽ đạt 60% so với cùng kỳ năm 2019, lớn hơn cả British Airways - cái tên lớn nhất trong ngành hàng không xứ sương mù.

Ông Paul Charles - Giám đốc điều hành công ty tư vấn du lịch The PC Agency cho hay: "Các hãng hàng không truyền thống đã không thể thoát khỏi đại dịch nhanh như các hãng giá rẻ. Vậy nên, trong tương lai, những hãng bay như easyJet sẽ tận dụng được nhiều lợi thế".

Hàng không giá rẻ hồi sinh - Ảnh 1.

Hàng không giá rẻ châu Âu vực dậy mạnh mẽ từ đại dịch. (Ảnh: Lancashire Telegraph)

Không chỉ easyJet, tốc độ phục hồi của nhiều hãng hàng không giá rẻ đang nhanh hơn đáng kể so với các tên tuổi lớn trong khu vực. Chẳng hạn như Ryanair - hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Âu đang dự kiến lưu lượng hành khách đạt 90 - 100 triệu lượt khách trong năm tài khoá 2021.

Đà phục hồi này cũng làm hài lòng các nhà đầu tư, khi cổ phiếu nhiều hãng hàng không giá rẻ phần lớn đi lên từ đầu năm, trái ngược với các tập đoàn hàng đầu như Lufthansa và IAG.

"Dấu hiệu phục hồi đang rất mạnh mẽ. Chúng tôi đón 9 triệu lượt khách vào tháng 7 và 11 triệu lượt vào tháng 8. Tốc độ phục hồi nhanh hơn đáng kể so với bất kỳ hãng hàng không nào tại châu Âu", ông Michael O’Leary - Giám đốc điều hành Ryanair Group nói.

Điều đáng nói là các tên tuổi lớn vẫn bị chậm chân, ngay cả khi đã được các Chính phủ bơm hàng tỷ USD tiền cứu trợ trong giai đoạn dịch bệnh. Theo giới chuyên gia, động lực chủ yếu của các hãng bay giá rẻ đến từ việc các chặng bay ngắn dần trở thành sự lựa chọn hấp dẫn đối với người tiêu dùng.

Trong bối cảnh nhiều nước vẫn còn áp đặt hạn chế đi lại, cùng với khó khăn về kinh tế trong đại dịch, nhiều người không còn muốn chi quá nhiều cho một chuyến bay. Do đó, bay giá rẻ trở nên có lợi thế hơn tại những khu vực có nhu cầu bay cao.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.99642005081901202-hnis-ioh-er-aig-gnohk-gnah/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hàng không giá rẻ "hồi sinh"”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools