vĐồng tin tức tài chính 365

Doanh số bết bát và đối thủ toàn hàng "khủng", Renault rời thị trường Việt

2021-10-10 03:24

Năm 2020, thương hiệu ôtô Pháp Renault đã thông báo về việc sẽ trở lại thị trường Việt Nam thông qua nhà phân phối mới là CT-Wearnes - sau 3 năm vắng bóng. Tuy nhiên, tròn 1 năm "trình làng", Renault lại bất ngờ "tháo chạy" khỏi thị trường Việt Nam.

Renault "tháo chạy" khỏi thị trường Việt

Renault là nhà sản xuất ôtô của Pháp, nằm trong liên minh ôtô Renault-Nissan-Mitsubishi. Trong chiều dài phát triển của mình, Renault đã nhiều lần thay đổi nhận diện thương hiệu. Tuy nhiên, có một thứ không thay đổi kể từ năm 1925, đó là hình dáng viên kim cương trên logo của Renault.

Tại Việt Nam, thương hiệu này thực tế đã góp mặt từ cách đây hơn 10 năm (từ năm 2010) thông qua nhà phân phối Auto Motors, nhưng đã "tháo chạy" khỏi Việt Nam vào năm 2017. Đến năm 2019, Renault đã quay trở lại với đơn vị phân phối mới, đó là công ty CT Wearnes Việt Nam.

Tuy nhiên, mới đây, Renault cũng chính thức rút khỏi thị trường Việt Nam, cùng với đó, dịch vụ bảo dưỡng và sửa chữa cũng không được duy trì. Được biết, trong giai đoạn 2010-2017, Renault được nhập khẩu và phân phối bởi Auto Motors Vietnam.

Thời điểm gia nhập thị trường Việt, Auto Motors Vietnam "ôm mộng" đưa Renault trở thành dòng xe "ông vua doanh số" khi mở rộng nhiều đại lý và hệ thống phân phối trên cả nước. 

Nhà phân phối xe Pháp phải “tháo chạy” khỏi thị trường Việt Nam do bị người tiêu dùng “quay lưng“. Ảnh: Renault
Nhà phân phối xe Pháp phải “tháo chạy” khỏi thị trường Việt Nam do bị người tiêu dùng “quay lưng“. Ảnh: Renault 

Giai đoạn 2010-2017, hãng có 5 showroom tại Việt Nam tại Hà Nội, TPHCM, TP.Vinh, TP.Pleiku (Gia Lai), TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk). Renault cung cấp 6 mẫu xe ra thị trường gồm: Koleos, Duster, Latitude, Logan, Megane và Sandero.

Tuy nhiên, do định vị thương hiệu cao, nên doanh số các dòng xe Renault không đạt được như kỳ vọng, thậm chí ở mức thấp. Ít lâu sau, thương hiệu này đã rút lui khỏi thị trường Việt Nam.

Chuyển hướng sang xe điện

Song, năm 2020, Renault đã quay trở lại "chinh phục" khách hàng Việt. Xuất hiện từ tháng 4.2020 (tháng 10.2020 chính thức hoạt động), tuy nhiên, dịch COVID-19 làm "phá sản" mọi kế hoạch của hãng. Renault bán hai mẫu xe là Arkana và Kaptur (hay còn gọi là Captur tại một số thị trường). 

Cả 2 mẫu xe đều là SUV, thuộc các phân khúc hạng B và C nhập khẩu nguyên chiếc từ Nga, giá bán dao động với Kaptur là 799 triệu đồng và giá Arkana là 919 triệu đồng. Hai dòng xe này là đối thủ cạnh tranh các dòng xe Nhật, Hàn đang bán chạy trên thị trường như Hyundai Kona, Honda HR-V ở phân khúc B và Hyundai Tucson, Honda CR-V, Mazda CX-5 ở phân khúc C.

Tuy nhiên, cả hai mẫu xe được lựa chọn bán ở Việt Nam lại không được đánh giá cao về mẫu mã nên không thể cạnh tranh được với các dòng xe đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản.

Đến thời điểm hiện tại thì Renault đã chính thức "tháo chạy" khỏi thị trường Việt Nam. Trang web chính thức của Renault ở Việt Nam đã không còn hoạt động trong khi các kênh truyền thông khác như Facebook cũng ít tương tác từ tháng 6.2021. Theo nhà phân phối, Renault đã chính thức ngừng bán xe mới từ quý II năm nay.

Đây là lần rút lui thứ hai của hãng xe Pháp khỏi thị trường Việt Nam, nguyên nhân chính là Renault muốn tái cơ cấu lại hoạt động kinh doanh trên toàn cầu.

Nhiều chuyên gia về ôtô cho rằng, sở dĩ Renault "tháo chạy" khỏi thị trường Việt là bởi hãng ôtô này đã thay đổi kế hoạch và chiến lược kinh doanh của mình.

Theo đó,  Renault chuyển hướng sang sản xuất xe điện và có kế hoạch tung ra 10 mẫu xe điện mới vào năm 2025 và các xe chạy hoàn toàn bằng điện sẽ chiếm tới 90% mẫu xe của Renault vào năm 2030, qua đó giảm sự phụ thuộc vào xe hybrid.

Tháng 1.2021, nhà sản xuất ôtô Renault đã có thông báo doanh số bán xe năm 2020, theo đó doanh số của Renault đã giảm mạnh do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, giảm 21,3% xuống 2,9 còn triệu xe.

Sự sụt giảm này chủ yếu là do nhiều nước áp đặt chính sách hạn chế đi lại nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Bên cạnh đó, nhà sản xuất ôtô Renault cũng không còn thiết tha với xe xăng mà chuyển hướng sang sản xuất xe điện.

Xem thêm: odl.109169-teiv-gnourt-iht-ior-tluaner-gnuhk-gnah-naot-uht-iod-av-tab-teb-os-hnaod/et-hnik/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags:No Tag

“Doanh số bết bát và đối thủ toàn hàng "khủng", Renault rời thị trường Việt”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools