Bộ Công Thương cho rằng việc bổ sung thêm chi phí trong công thức tính giá xăng dầu ngay tại kỳ điều hành ngày 11-10 sẽ giúp giảm áp lực cho doanh nghiệp trong việc đóng cửa, nghỉ bán - Ảnh: Đ.CƯỜNG
Chiều tối 7-10, Bộ Công Thương chính thức có thông tin liên quan đến tình hình thị trường xăng dầu cũng như các phương án điều hành trong thời gian tới.
Nhìn nhận hiện tượng một số doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu xin đóng cửa hoặc tạm ngừng kinh doanh tập trung tại các tỉnh, thành như Cần Thơ, An Giang, Bình Phước, Đắk Lắk…, Bộ Công Thương cho rằng nguyên nhân chính là do từ cuối năm 2021 đến nay, chi phí kinh doanh xăng dầu tăng mạnh, các doanh nghiệp đầu mối không có đủ nguồn tài chính để nhập hàng.
Cùng với đó, nhiều doanh nghiệp giảm mạnh chiết khấu để hạn chế việc lấy nhiều hàng của các đại lý bán lẻ, dẫn đến doanh nghiệp bán lẻ kinh doanh thua lỗ. Chưa kể, tình hình bão lũ vừa qua cũng ảnh hưởng một phần đến việc giao hàng, làm gián đoạn hoặc thiếu hụt nguồn cung cục bộ tại một số địa phương.
Bộ Công Thương cho hay đã chỉ đạo các thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối chủ động nguồn hàng. Các thương nhân đầu mối phải có phương án nhập khẩu và thực hiện nghiêm kế hoạch phân giao tổng nguồn, hạn mức nhập khẩu tối thiểu, bảo đảm cung cấp đầy đủ xăng dầu cho thị trường trong nước.
Về phương án điều hành giá xăng dầu, bộ này cho hay ngày 6-10, liên bộ Công Thương - Tài chính đã thống nhất sẽ điều chỉnh tăng mức chi phí vận chuyển xăng dầu từ nhà máy về cảng và mức premium trong nước (chi phí để tính giá xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước trong công thức giá cơ sở).
Theo đó, hai chi phí này sẽ được đưa vào công thức tính giá cơ sở xăng dầu vào kỳ điều hành giá ngày 11-10. Việc điều chỉnh, theo Bộ Công Thương, là để bảo đảm phản ánh đúng mức chi phí phát sinh thực tế, giúp các doanh nghiệp đầu mối tăng mức chiết khấu và giảm thiểu tác động vào giá xăng dầu, cũng như kiểm soát lạm phát của Chính phủ.
Bộ Công Thương cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các ngân hàng thương mại có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu về hạn mức tín dụng, lãi suất ưu đãi. Các biện pháp hỗ trợ này giúp giảm chi phí tài chính, tăng nguồn lực để tạo nguồn, đảm bảo đủ nguồn cung cho thị trường.
Ngoài ra, để bảo đảm duy trì việc cung ứng xăng dầu đầy đủ và liên tục cho thị trường trong nước, ngày 7-10, Bộ Công Thương có văn bản đề nghị lãnh đạo các tỉnh, thành phối hợp, chỉ đạo các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn đảm bảo nguồn nhằm không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu, duy trì bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ.
Các thương nhân kinh doanh được yêu cầu chia sẻ nguồn cung, lợi nhuận cho các đại lý và cửa hàng bán lẻ xăng dầu một cách hợp lý. Ngược lại, các doanh nghiệp bán lẻ, đại lý và cửa hàng kinh doanh xăng dầu chia sẻ với những khó khăn của các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu.
Bộ cũng đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước giám sát chặt chẽ việc bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn, bảo đảm việc bán hàng không bị gián đoạn, yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn cam kết thực hiện nghiêm các quy định về kinh doanh xăng dầu.
Trả lời Tuổi Trẻ Online, đại diện Bộ Tài chính cho biết hôm nay 7-10 bộ này đã có công văn gửi Bộ Công Thương tiếp tục thông báo điều chỉnh chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng trong giá cơ sở xăng dầu.
Đồng thời đề nghị Bộ Công Thương có phương án điều hành giá xăng dầu trong nước phù hợp để việc tăng chi phí định mức này không tác động làm tăng giá cơ sở tại kỳ điều hành.
Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Công Thương rà soát đánh giá các yếu tố chi phí định mức trong giá cơ sở đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người dân, nhà nước và doanh nghiệp, có tính đến mục tiêu kiểm soát lạm phát theo mục tiêu Chính phủ đã đề ra.
Ngoài ra, hiện nay nhà nước không quy định chiết khấu trong hệ thống kinh doanh xăng dầu. Yếu tố này chủ yếu phụ thuộc vào cung cầu thị trường, diễn biến giá xăng dầu thế giới, sản lượng tồn kho xăng dầu của các thương nhân đầu mối và phương thức bán hàng của hai bên.
Chiết khấu xăng dầu có thể còn phụ thuộc vào chính sách bán hàng, năng lực kinh doanh của thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu mà đại lý, tổng đại lý ký hợp đồng trực tiếp, số lượng các kênh trung gian trong hệ thống kinh doanh xăng dầu và sự phân bổ mức chiết khấu trong hệ thống.
Vì vậy, cần nghiên cứu rà soát, đánh giá hệ thống phân phối kinh doanh xăng dầu, hệ thống trung gian để có giải pháp phù hợp và tiết kiệm chi phí.
LÊ THANH
TTO - 36 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ở TP.HCM và các tỉnh ĐBSCL đã gửi kiến nghị đến Chính phủ, phản ánh tình hình kinh doanh xăng dầu thời gian qua và đề xuất các giải pháp.