vĐồng tin tức tài chính 365

Thay ông Park: Có nên mạo hiểm với HLV châu Âu?

2022-10-19 14:14
Thay ông Park: Có nên mạo hiểm với HLV châu Âu? - Ảnh 1.

HLV Philippe Troussier khi dẫn dắt U19 Việt Nam - Ảnh: N.K.

Có nhiều ứng viên sẵn có tại Việt Nam để LĐBĐVN (VFF) có thể lựa chọn thay thế cho HLV Park Hang Seo. Đó là trợ lý Lee Young Jin - người được xem là "bộ não" của ông Park, HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam Gong Oh Kyun và HLV Senamuang Kiatisak (Hoàng Anh Gia Lai).

* Có nên mạo hiểm?

Nhưng có thông tin cho rằng, VFF chỉ muốn nhắm đến HLV đẳng cấp đến từ châu Âu nhằm tiếp tục phát huy thành công mà ông Park đem lại cho bóng đá Việt Nam. Trong đó, HLV Philippe Troussier là cái tên được nhắm đến.

Nhà cầm quân người Pháp này từng đưa đội tuyển Nam Phi và Nhật Bản đến World Cup, lại am hiểu bóng đá Việt Nam khi từng làm việc tại Quỹ đầu tư và phát triển tài năng bóng đá Việt Nam (PVF) và từng dẫn dắt đội tuyển U19 Việt Nam.

Nhưng một nhà cầm quân thành công ở một nền bóng đá này cũng không có nghĩa sẽ thành công ở một nền bóng đá khác. Nhật Bản hay Nam Phi vẫn ở đẳng cấp cao hơn bóng đá Việt Nam để HLV Troussier "dụng võ".

Kinh phí để trả cho HLV đẳng cấp châu Âu và thế giới cũng là một vấn đề khác với VFF. Mức lương 600.000 USD/năm mà VFF đang trả cho ông Park cũng đã phải nhờ đến các doanh nghiệp hỗ trợ, huống chi là mức lương cao gấp 2-3 lần cho HLV mới đẳng cấp.

Và cho dù VFF có xoay được tiền từ các nhà tài trợ để trả lương cao cho HLV mới đến từ châu Âu thì cũng không có gì bảo đảm bóng đá Việt Nam sẽ gặt hái thành công. Văn hóa khác biệt, tư duy khác biệt giữa châu Âu và châu Á, và cách chơi chắc chắn cũng sẽ phải thay đổi.

Bóng đá Trung Quốc trả cả đống tiền (20 triệu USD/năm) cho HLV tên tuổi Marcello Lippi nhưng vẫn thất bại là minh chứng.

Thay ông Park: Có nên mạo hiểm với HLV châu Âu? - Ảnh 2.

Trợ lý Lee Young Jin chỉ đạo - Ảnh: N.K..

* Tận dụng "di sản"

Tất nhiên là lựa chọn nào cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Do đó, phát triển "di sản" mà ông Park để lại có lẽ là giải pháp an toàn nhất. "Nếu thực sự yêu quý HLV Park, hãy cố gắng phát huy những di sản ông để lại, cả thành tích, tinh thần, văn hóa và phong cách", trợ lý ngôn ngữ Lê Huy Khoa chia sẻ.

Kế thừa triết lý thi đấu thành công của HLV tiền nhiệm gần như là điều mà các nền bóng đá ưu tiên lựa chọn khi buộc phải thay đổi. Điều này thể hiện rõ ở đội tuyển Đức gần đây. HLV Jurgen Klinsmann nghỉ, trợ lý Joachim Low được bổ nhiệm làm HLV. Và khi HLV Joachim Low rời ghế, trợ lý Hans-Dieter lại được chỉ định thay thế.

Vậy thì tại sao chúng ta phải thay đổi, khi đang có sẵn những nhà cầm quân có thể tiếp tục với triết lý của ông Park hoặc phát triển lên thêm như Lee Young Jin, Gong Oh Kyun hay Senamuang Kiatisak.

Ông Lee hiểu rõ triết lý làm nên thành công của ông Park tại Việt Nam, nắm tường tận về chuyên môn nên hoàn toàn có thể duy trì thành công cho bóng đá Việt Nam.

Thay ông Park: Có nên mạo hiểm với HLV châu Âu? - Ảnh 3.

HLV Gong Oh Kyun chỉ đạo - Ảnh: VFF

Ông Gong ngoài việc kế thừa lối chơi phòng ngự chắc chắn của ông Park còn đem đến lối chơi tươi mới hơn cho U23 Việt Nam qua cách chủ động tấn công trước những đối thủ mạnh hơn. Đó là điều để hy vọng vào một sự thay đổi tốt hơn ở một triều đại mới.

Điểm trừ của nhà cầm quân sinh năm 1974 này là chưa có bằng HLV chuyên nghiệp của LĐBĐ châu Á (AFC). Dù vậy bổ sung sau bằng cấp này cũng không phải là điều khó.

VFF muốn ông Gong tập trung cho việc cùng U23 Việt Nam giành HCV ở SEA Games 2023 tại Campuchia cũng như giành thành tích tốt ở Asiad. Nhưng nắm luôn đội tuyển Việt Nam cũng không phải là vấn đề quá lớn.

Còn HLV Kiatisak, chơi kiểm soát bóng và ưu tiên tấn công cũng là triết lý xuyên suốt của nhà cầm quân này khi dẫn dắt đội tuyển Thái Lan hay CLB Hoàng Anh Gia Lai hiện tại. Ở đội bóng phố núi, HLV Kiatisak cũng cho đội thi đấu với đội hình tương tự như ông Park.

Cảm ơn HLV Park Hang Seo!Cảm ơn HLV Park Hang Seo!

TTO - HLV Park Hang Seo và LĐBĐVN (VFF) đã quyết định không tiếp tục gắn bó cùng nhau sau kỳ AFF Cup 2022 vào cuối năm nay. Một quyết định khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.

Xem thêm: mth.36604950191012202-ua-uahc-vlh-iov-meih-oam-nen-oc-krap-gno-yaht/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thay ông Park: Có nên mạo hiểm với HLV châu Âu?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools