vĐồng tin tức tài chính 365

Lãi suất giảm, nên đầu tư vào đâu?

2023-10-02 15:37

Hiện lãi suất tiền gửi tiết kiệm đang trở về mức trước đại dịch COVID-19, các kỳ hạn dưới 12 tháng đều dưới 7%/năm. Từ đây đến cuối năm, lãi suất huy động có thể tiếp tục giảm nhưng không nhiều, mức giảm khoảng 0,5%/năm. 

Gần đây, giá vàng SJC trong nước đang có xu hướng tăng nhẹ, giao dịch gần mức 69 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Từ đầu năm 2023 đến nay, giá vàng SJC tăng rất ít, tổng mức tăng khoảng 1,2 triệu đồng/lượng. Trong khoảng 3 năm trở lại đây, chênh lệch giá vàng SJC mua vào - bán ra luôn duy trì khoảng 1 triệu đồng/lượng. Vì vậy, nhà đầu tư vàng phải nắm giữ trong thời gian dài mới sinh lời. Tính từ đầu năm 2023 đến nay, nhà đầu tư nắm giữ vàng miếng SJC chỉ lãi khoảng 1 triệu đồng/lượng. 

Chứng khoán gần đây thu hút được lượng tiền lớn, tuy nhiên kênh đầu tư này vận được nhận định là chưa ổn định (ảnh minh họa).
Chứng khoán gần đây thu hút được lượng tiền lớn, tuy nhiên kênh đầu tư này vận được nhận định là chưa ổn định (ảnh minh họa).

Từ tháng 5/2023 đến nay, khi lãi suất ngân hàng xuống thấp, dòng tiền đổ vào lĩnh vực chứng khoán nhiều hơn. Trong 2 tháng 7 và  8 vừa qua, lượng tài khoản mở mới khoảng 150.000 tài khoản - mức cao nhất trong vòng 11 tháng trở lại đây. Tổng lượng tiền của các nhà đầu tư (cá nhân và công ty) đổ vào kênh này đang đạt khoảng 61.000 tỉ đồng, giảm 36% so với mức đỉnh cuối quý I/2022 nhưng tăng nhẹ 3,2% so với quý trước. Tuy nhiên nhìn chung, kênh này vẫn đang dao động lên xuống rất mạnh. 

Trái phiếu doanh nghiệp vẫn đang trầm lắng, bình quân 8 tháng đầu năm 2023 giao dịch chỉ đạt khoảng 5.800 tỉ đồng, giảm khoảng 24% so với năm 2022. Thị trường bất động sản vẫn chưa khởi sắc. Theo báo cáo của một số công ty dịch vụ bất động sản thì trong tháng Tám vừa qua, nhu cầu tìm kiếm bất động sản có chuyển biến tích cực hơn một chút nhưng tỉ lệ giao dịch thành công rất thấp.

Hiện chỉ có tỉ giá USD tăng nhưng đây không phải là kênh đầu tư phổ biến vì việc mua USD phải có mục đích hợp pháp.

Theo tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu, trong bối cảnh này nhà đầu tư nên đầu tư vào lĩnh vực có thể bảo toàn vốn và chờ đợi kinh tế phục hồi như gửi ngân hàng và bất động sản. Tùy theo tâm lý nhà đầu tư có thể phân bổ vốn vào nhiều lĩnh vực theo các tỉ lệ khác nhau. Với nhà đầu tư muốn an toàn, có thể bỏ 50% vốn vào kênh gửi tiết kiệm, 20% vào bất động sản, 20% vào chứng khoán, 10% vào vàng. Nếu chấp nhận mạo hiểm hơn, có thể bỏ 30% vào gửi tiết kiệm, 30% vào bất động sản, 40% là kênh chứng khoán. Bất động sản vẫn là kênh đầu tư tốt về lâu dài, nên đầu tư vì từ nay đến năm sau, thị trường bất động sản sẽ ấm dần. Với chứng khoán, nhà đầu tư nên theo dõi các doanh nghiệp có lợi nhuận tăng so với các quý trước; các lĩnh vực có triển vọng trong những tháng cuối năm như đầu tư công, lương thực, nông nghiệp, nhóm bán lẻ và dịch vụ… Điều cần chú ý là thị trường chứng khoán không phải là kênh đầu tư dành cho người “tay ngang”. 

Thanh Hoa

Xem thêm: lmth.4632051a-uad-oav-ut-uad-nen-maig-taus-ial/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ Lãi suất giảm, nên đầu tư vào đâu? ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools