Hội chợ thường niên quốc tế về thực phẩm và đồ uống lớn nhất thế giới đang diễn ra tại Đức, với sự tham gia của 7.800 doanh nghiệp từ 118 quốc gia tham gia hội chợ, trong đó có 80 doanh nghiệp nông sản thực phẩm Việt Nam.
Trong khu vực dành cho doanh nghiệp Việt Nam, rau quả đông lạnh hay đóng hộp nổi bật hơn hẳn, bên cạnh các sản phẩm truyền thống lâu nay. Nông sản Việt Nam nhập khẩu vào thị trường châu Âu vẫn duy trì được ổn định, một phần nhờ xu hướng tiêu dùng châu Âu đang thuận cho nhiều loại nông sản mà Việt Nam có thế mạnh.
Hội chợ quốc tế về thực phẩm và đồ uống Anuga năm nay có chủ đề "Chuyển đổi xanh". Đó cũng là xu hướng tiêu dùng lúc này của người châu Âu, chế độ ăn uống lành mạnh, giảm thịt cá, ưa chuộng thực phẩm tự nhiên hoặc chế biến theo cách truyền thống, thân thiện môi trường. Những xu hướng thuận cho nông sản thô, rau củ và hoa quả.
Ông Đinh Cao Khuê - Chủ tịch, Tổng Giám đốc công ty Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao cho biết: "Thị trường rau quả nói chung và đặc biệt là thị trường xuất khẩu rau quả đi châu Âu nói riêng vẫn ổn định và với công ty chúng tôi vẫn tăng 30 - 40%. Chúng tôi xuất khẩu rất nhiều loại rau quả của Việt Nam như là chanh leo, dứa, các loại rau quả khác, ngô ngọt, đậu tương, rau chân vịt, xoài...".
Hội chợ thường niên quốc tế về thực phẩm và đồ uống lớn nhất thế giới đang diễn ra tại Đức.
Thị trường thực phẩm châu Âu vừa trải qua một năm bất thường, lạm phát kéo giá thực phẩm lên cao, một số dòng sản phẩm bán kém đi. Nhưng may mắn thay những biến động đó đã không tác động nhiều tới nông sản nhập khẩu từ Việt Nam.
Thách thức lúc này và trong những năm sắp tới là những tiêu chuẩn không chỉ liên quan đến chất lượng thực phẩm. Ngon và sạch là chuyện tất nhiên, nhưng còn phải giảm phát thải, giảm rác thải.
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết: "Nếu không đáp ứng được những tiêu chuẩn về chuyển đổi xanh của các thị trường lớn như EU thì khoảng độ 3 - 5 năm nữa chúng ta dù có sản phẩm tốt, có mẫu mã tốt cũng rất khó hoặc không thể xuất khẩu vào EU, Nhật Bản hay Mỹ. Chính vì vậy, Cục Xúc tiến thương mại cũng rất chủ động liên hệ với các tổ chức quốc tế, các hệ thống có chuyên gia quốc tế trong lĩnh vực chuyển đổi xanh để nhằm tư vấn giúp cho doanh nghiệp có thể chuyển đổi xanh một cách hiệu quả".
Hội chợ Anuga năm nay xác định 7 xu hướng tiêu dùng thực phẩm và đồ uống: Tăng đạm thực vật, giảm đạm động vật, giảm phụ gia nhân tạo kể cả đường và muối, đồ ăn nhẹ ăn vặt lấn lướt thậm chí thay thế bữa ăn, quay về với ngũ cốc truyền thống và đóng gói bằng các chất liệu thân thiện môi trường.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.84184140101013202-man-teiv-nas-gnon-ohc-nauht-gnad-ua-uahc-gnud-ueit-gnouh-ux/et-hnik/nv.vtv