vĐồng tin tức tài chính 365

Kon Tum: Hàng loạt dự án "nuốt rừng"

2023-10-12 14:50

Đơn cử, Dự án kinh doanh vườn hoa cây cảnh và du lịch sinh thái của Công ty cổ phần MDEN được cho thuê 1.197m2 rừng tự nhiên tại TT.Măng Đen, huyện Kon Plông. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, Hạt Kiểm lâm huyện Kon Plông xác định vị trí trên không còn rừng.

Dự án Trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học ứng dụng và chuyển giao công nghệ của Trường ĐH Cần Thơ, trong quá trình thực hiện đã san ủi vào lâm phần rừng của Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Kon Plông quản lý là 370m2. Tương tự, Hợp tác xã (HTX) Lan Rừng khi triển khai Dự án bảo tồn và phát triển các loài phong lan phục vụ du lịch sinh thái đã thực hiện việc xây tường rào, chiếm rừng tự nhiên của UBND TT.Măng Đen quản lý, với diện tích 5.470m2.

Công ty TNHH MTV Ê Ban Farm được giao 2.940m2 để làm Dự án trồng cây dược liệu dưới tán rừng. Nhưng tại thời điểm Hạt Kiểm lâm huyện Kon Plông kiểm tra, toàn bộ diện tích trên đã không còn rừng. Dự án xây dựng vùng sản xuất hoa và trồng dược liệu dưới tán rừng của Công ty TNHH Thái Hòa cùng để mất 740m2 rừng được giao tại xã Măng Cành, huyện Kon Plông.

Hạt kiểm lâm huyện Kon Plông cho biết, đối với 5 dự án trên, đơn vị đã ban hành 2 quyết định xử phạt hành chính; 3 dự án còn lại, cơ quan chức năng đang củng cố hồ sơ để ra quyết định xử phạt. Theo đó, Hạt Kiểm lâm huyện Kon Plông xử phạt hành chính Trường ĐH Cần Thơ 10 triệu đồng về hành vi phá rừng trái pháp luật tại tiểu khu 488, lâm phần rừng Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Kon Plông quản lý. Hiện Trường ĐH Cần Thơ đã tự khắc phục trồng lại rừng thay thế. Hạt Kiểm lâm yêu cầu Trường ĐH Cần Thơ chăm sóc rừng đã trồng đến khi thành rừng.

Hạt Kiểm lâm Kon Plông cũng vừa ra quyết định xử phạt HTX Lan Rừng số tiền 22 triệu đồng về hành vi lấn chiếm rừng tại tiểu khu 488, lâm phần UBND TT.Măng Đen quản lý. Hiện HTX Lan Rừng đã tự khôi phục lại tình trạng ban đầu (phá dỡ toàn bộ tường rào) trên diện tích rừng lấn chiếm. Qua kiểm tra, đơn vị còn phát hiện các dự án để mất rừng có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự tội "hủy hoại rừng".

Cây rừng bị đốn hạ tại Dự án nông trại hữu cơ của HTX Tuyết Sơn Kon Plông

Đơn cử, Dự án ứng dụng tiến bộ KH-CN xây dựng mô hình sản xuất giống và trồng một số cây dược liệu của Công ty Cổ phần dược liệu MEKONG được giao 23.110m2 rừng tự nhiên tại TT.Măng Đen. Nhưng khi Hạt Kiểm lâm kiểm tra, số diện tích rừng trên của dự án đã mất. Tương tự, HTX Tuyết Sơn Kon Plông chủ đầu tư Dự án đầu tư nông trại hữu cơ Tuyết Sơn Kon Plông, tại thời điểm kiểm tra cũng để mất 11.325m2 rừng tự nhiên được giao tại xã Măng Cành.

Công ty TNHH Hoàng Tùng - chủ đầu tư Dự án khu vui chơi giải trí và du lịch sinh thái Măng Đen được cho thuê 7.480m2 rừng tại TT. Măng Đen. Đến thời điểm tra, diện tích trên đã không còn rừng. Công ty TNHH ADC - chủ đầu tư Dự án sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và trồng dược liệu dưới tán rừng được giao 8.470m2 rừng tự nhiên tại TT.Măng Đen, qua kiểm tra cũng không còn rừng. Ngoài ra, Dự án đầu tư nuôi cá nước lạnh, trồng dược liệu kết hợp với du lịch sinh thái do Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ và Đầu tư Măng Đen làm chủ đầu tư cũng để mất 5.422m2 rừng tự nhiên tại TT.Măng Đen.

Ngày 10/10, đại diện Hạt Kiểm lâm Kon Plông cho biết, theo quyết định giao, cho thuê đất và hợp đồng thuê đất thể hiện nội dung các dự án phải có trách nhiệm quản lý, bảo vệ toàn bộ diện tích rừng được giao, cho thuê. Việc các dự án để mất rừng so với thời điểm giao, cho thuê có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự tội "hủy hoại rừng". Hạt Kiểm lâm Kon Plông đã lập thủ tục giải quyết tố giác, kiến nghị về tội phạm và kiến nghị khởi tố để có cơ sở xử lý các vi phạm tại các dự án trên.

Qua kiểm tra 25 dự án tại huyện Kon Plông, cơ quan chức năng phát hiện 23 dự án chậm tiến độ, 7 dự án chưa ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án. Có dự án nhà đầu tư không quản lý, bảo vệ chặt chẽ nên không giữ được rừng như hiện trạng ban đầu. Để tránh lãng phí tài nguyên đất đai, nguồn lực đầu tư, tạo cơ hội tốt cho những nhà đầu tư có năng lực, UBND tỉnh Kon Tum đang quyết tâm "trảm" các dự án "treo", chậm tiến độ tại huyện Kon Plông.

Có 5 dự án tại huyện Kon Plông bị tỉnh Kon Tum chấm dứt hoạt động, gồm: Dự án trồng rau, hoa, cây ăn quả xứ lạnh gắn với thí điểm trồng xen sâm dây và một số cây dược diệu khác của Công ty TNHH MTV Phương Tây Kon Plông; Dự án trồng dược liệu dưới tán rừng kết hợp du lịch sinh thái để quản lý bảo vệ rừng của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển dược liệu Kon Tum; Dự án trồng cây dược liệu dưới tán rừng của Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và Dịch vụ Phúc Khang; Dự án nuôi và chế biến các sản phẩm từ giun quế của HTX lan rừng Măng Đen; Dự án Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Calama của Công ty TNHH thực phẩm Quang Hiếu.

Chí Dũng

Xem thêm: lmth.158351_gnur-toun-na-ud-taol-gnah/et-hnik-hnin-na/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:An ninh kinh tế

“Kon Tum: Hàng loạt dự án "nuốt rừng"”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools