vĐồng tin tức tài chính 365

Bảo đảm quyền được cấp sổ đỏ

2023-10-20 03:33

Tại Công điện số 965 mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ, ngành liên quan chủ động phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai. Đây vấn đề đang được nhiều người dân và doanh nghiệp quan tâm, mong chờ.

Với công điện của Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ kịp thời trong việc cấp sổ hồng cho người dân, ông Cảnh (quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) rất vui mừng. Mua ngôi nhà cấp 4 tại quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh, ông phải ròng rã hơn chục năm đi khắp nơi xin cấp sổ.

"Nhiều phiền toái, hệ lụy như mình không vay mượn tiền ngân hàng được, không thế chấp được, không xây nhà mới lại được", ông Bùi Văn Cảnh, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh, chia sẻ.

Bảo đảm quyền được cấp sổ đỏ - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)

Còn với các doanh nghiệp bất động sản, mặc dù rất muốn được cấp sổ hồng cho cư dân, nhưng vướng 2 quy định của pháp luật, đó là do công tác định giá đất và tính tiền sử dụng đất. Hiện nay có tình trạng không ai dám tính tiền sử dụng đất, không ai dám ký. Dự án đã đưa vào khai thác từ năm 2014, nhưng 350 căn hộ của dự án vẫn chưa được cấp sổ.

"Trong công điện ghi rõ làm sao định giá đất cho đơn giản nhất mà an toàn nhất. Hiện nay tính theo phương pháp giá trị thặng dư, mỗi một đơn vị khác nhau tính ra một giá khác nhau. Cán bộ duyệt hồ sơ đó ngại và sợ nay mai khi đơn vị khác thẩm tra tính lại thì sẽ gây thất thoát", ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty Xây dựng Thương mại Lê Thành, cho biết.

"Công điện của Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo rất quyết liệt, rất kịp thời và chúng tôi thấy một lộ trình, thời gian phải thực hiện cho bằng được chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ", ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh, nhận định.

Các doanh nghiệp bất động sản cũng mong muốn cần có cơ chế để ưu tiên cấp trước 50% giấy chứng nhận của dự án, 50% còn lại sẽ cấp giấy sau khi chủ đầu tư hoàn thành việc thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung; bên cạnh đó, cần tách bạch vướng mắc giữa doanh nghiệp với chính quyền để linh hoạt tối đa cấp sổ hồng cho người dân.

Cấp 'sổ đỏ' cho condotel, doanh nghiệp ngóng hướng dẫnCấp "sổ đỏ" cho condotel, doanh nghiệp ngóng hướng dẫn

VTV.vn - Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, thị trường condotel cần một cú hích, như việc tháo gỡ vướng mắc trong việc cấp "sổ đỏ" cho từng căn hộ mới có thể hồi phục.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.35931711291013202-od-os-pac-coud-neyuq-mad-oab/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags: vay

“Bảo đảm quyền được cấp sổ đỏ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools