vĐồng tin tức tài chính 365

Ngành dầu khí Mỹ trước làn sóng sáp nhập mạnh mẽ

2023-10-24 12:03

Trong tuyên bố hôm 23/10, ông lớn dầu khí Mỹ Chevron thông báo đã đạt thỏa thuận thâu tóm thành công đối thủ Hess, trong thương vụ với tổng trị giá 53 tỷ USD trả hoàn toàn bằng cổ phiếu.

Thỏa thuận này cũng được công bố chỉ khoảng 2 tuần, sau khi một tên tuổi khác là Exxon cũng mua lại công ty dầu khí Pioneers với mức giá gần 60 tỷ USD. Như vậy, tính trong cả năm nay, các vụ M&A trong lĩnh vực dầu khí Mỹ đã vượt mức 130 tỷ USD, con số cao kỷ lục trong 7 năm qua.

Theo các chuyên gia, tình hình làm ăn tốt của giới sản xuất dầu Mỹ thời gian gần đây là điều kiện "chín muồi" cho các vụ M&A diễn ra.

Ông Robert Yawger - Chuyên gia phân tích ngành năng lượng, Công ty chứng khoán Mizuho tại Mỹ cho biết: "Nhờ giá năng lượng cao, nhiều công ty năng lượng hàng đầu có lượng tiền mặt dự phòng rất lớn. Điều này sẽ không kéo dài mãi mãi. Bằng việc mua lại các công ty tiềm năng, họ muốn nhằm tới việc gia tăng hơn nữa lợi nhuận cho cổ đông trong dài hạn. Đây là thời điểm thích hợp".

Ngành dầu khí Mỹ trước làn sóng sáp nhập mạnh mẽ - Ảnh 1.

Ngành dầu khí Mỹ trước làn sóng sáp nhập mạnh mẽ. Ảnh minh họa.

Với thương vụ này, Chevron sẽ trở thành nhà sản xuất dầu đá phiến lớn thứ 2 tại Mỹ, đồng thời được dự báo sẽ khởi đầu làn sóng sáp nhập trong lĩnh vực này thời gian tới. Bên cạnh đó, các ông lớn cũng thông qua M&A để mở rộng khả năng khai thác tại những khu vực giàu tiềm năng như Guyana ở Nam Mỹ - nơi có mỏ dầu lớn nhất thế giới được phát hiện trong 10 năm qua.

Ông Robert Yawger - Chuyên gia phân tích ngành năng lượng, Công ty chứng khoán Mizuho tại Mỹ đánh giá: "Thương vụ này sẽ giúp Chevron mở rộng khai thác tại các mỏ ở vùng nước sâu, giống như tại Guyana. Đây có thể là lý do khiến họ lựa chọn Hess để mua lại và tiến sâu hơn vào lĩnh vực này".

Những thương vụ này cũng giúp các ông lớn của Mỹ tiếp tục gia tăng cách biệt với những đối thủ đến từ châu Âu trong lĩnh vực dầu khí truyền thống, trong bối cảnh các tập đoàn châu Âu như BP, Shell hay Total đang chuyển hướng dần sang năng lượng tái tạo và không còn đầu tư mạnh vào khai thác dầu khí mới.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.96383300142013202-em-hnam-pahn-pas-gnos-nal-court-ym-ihk-uad-hnagn/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ngành dầu khí Mỹ trước làn sóng sáp nhập mạnh mẽ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools