Ngày 26/10, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chủ trì họp với Bộ trưởng Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Tài chính, đại diện lãnh đạo các Bộ liên quan về việc tiếp thu, giải trình ý kiến thành viên Chính phủ đối với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 83/2014 và Nghị định số 95/2021 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.
Trên cơ sở thống nhất các ý kiến, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo các Bộ, cơ quan dự họp thống nhất các nội dung liên quan đến công thức giá, điều hành giá, tính toán các khoản định mức trong giá cơ sở, quản lý, sử dụng giám sát quỹ bình ổn giá và việc phân công nhiệm vụ cho các cơ quan liên quan.
Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước rà soát, hoàn thiện một số nội dung kỹ thuật để phù hợp với quy định và khả thi trong triển khai thực hiện, không phát sinh vướng mắc; khi xây dựng Nghị định thay thế các Nghị định về kinh doanh xăng dầu (quý II/2024) sẽ đánh giá, xem xét kỹ lưỡng việc sửa đổi, bổ sung các nội dung trên.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương khẩn trương hoàn thiện tờ trình xin ý kiến Chính phủ đối với 2 nội dung theo đề xuất của Bộ Công Thương tại cuộc họp về việc giữ nguyên, không sửa đổi, bổ sung Khoản 4, Khoản 5 Điều 38 Nghị định số 83/2014 đã được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 27 Điều 1 Nghị định số 95/2021.
Đồng thời, Bộ Công Thương cần bổ sung quy định về lộ trình triển khai hóa đơn điện tử cho phù hợp với tình hình thực tế, không để ảnh hưởng đến thị trường xăng dầu và giao Bộ Tài chính chủ trì hướng dẫn theo quy định.
Trước đó, vào năm 2022, khi thị trường xăng dầu có những biến động lớn, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết giao Bộ Công Thương chủ trì, rà soát, đề xuất sửa đổi bổ sung Nghị định số 83/2014 và Nghị định số 95/2021 về kinh doanh xăng dầu, báo cáo Chính phủ trong tháng 11/2022.
Tuy nhiên, sau nhiều lần xin ý kiến các bộ ngành, hiệp hội, doanh nghiệp, Bộ Công Thương đã trình dự thảo sửa đổi các Nghị định kinh doanh xăng dầu vào ngày 18/7.
Bộ Công Thương cho biết trước đây, quá trình sửa đổi Nghị định 83 và ban hành Nghị định 95 đã mất 2,5 năm, có sự tham gia góp ý của cộng đồng doanh nghiệp, trải qua quá trình thảo luận, xin ý kiến rất dài. Tất cả vấn đề đặt ra trong quá trình sửa đổi Nghị định 83 và Nghị định 95 đều là những vấn đề đã đưa ra thảo luận từ quá trình sửa đổi Nghị định 83 trước đây.
Hơn nữa, trong năm 2022, những biến động của thị trường xăng dầu mang tính chất dị biệt, đặc biệt xảy ra cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine khiến biến động giá xăng dầu ở biên độ cao và chưa từng xảy ra trước đó.
Xem thêm: mth.29474939072013202-uad-gnax-ev-hnid-ihgn-neiht-naoh-cuht-uhp-hnihc/hnaod-hnik/nv.moc.irtnad