vĐồng tin tức tài chính 365

"Cá mập" Mark Cuban chỉ ra khoản đầu tư sinh lời nhất trong cuộc đời ông, đáng tiếc là phần lớn mọi người không dành đủ

2020-10-06 21:27

Đến nay, Mark Cuban, doanh nhân và cũng là nhà đầu tư nổi tiếng của chương trình "Shark Tank" của đài ABC, đã đầu tư thành công vào hàng trăm công ty.

Trong những năm 1990, Cuban đã lập ra và bán được vài startup giúp ông vươn tới ngôi tỷ phú. Và trong năm 2000, ông chi 285 triệu USD mua lượng lớn cổ phần của đội bóng rổ Dallas Mavericks. Dưới thời ông, đội bóng đã giành được chức vô địch NBA năm 2011 và theo Forbes ước tính giá trị hiện tại của Dallas Mavericks vào khoảng 2,3 tỷ USD.

Tuy nhiên, theo Cuban, "khoản đầu tư tốt nhất mà ông từng thực hiện lại chính là đầu tư vào bản thân", ông chia sẻ với tờ Men’s Health trong 1 cuộc phỏng vấn hồi tháng 9.

Cuban là tỷ phú tự thân đã liên tiếp đạt được nhiều thành công về tài chính, nhưng khi ở những năm tháng 20 tuổi, ông cũng thường xuyên phá sản. Ông chia sẻ 1 căn hộ với 6 người khác, bị cắt điện vì chưa đóng tiền điện và cũng từng mắc nợ thẻ tín dụng.

"Khi bắt đầu khởi nghiệp, có thể bạn không có việc làm, không có tiền, hoàn toàn mơ hồ về tương lai nghề nghiệp. Nhưng điều mà tôi học được là nếu nỗ lực thì gần như là tôi có thể học được mọi thứ", ông nói.

Cuban đã mất một thời gian dài nhưng nhờ nỗ lực mà ông đã tự học lập trình, tự học về công nghệ thông tin. Ông bắt đầu bằng cách làm nhân viên kinh doanh tại công ty máy tính Your Business Software dù không có bất kỳ kinh nghiệm liên quan nào. "Tôi từng rất hoảng sợ, bởi vì cả đời tôi chưa từng làm việc với 1 chiếc máy tính IBM bao giờ".

"Mỗi đêm tôi đều mang về nhà 1 quyển hướng dẫn sử dụng phần mềm khác nhau và nghiền ngẫm chúng. Tôi sẽ làm việc đó sau khi về nhà, dù hôm đó có về muộn hay không. Tôi cũng học cách cài đặt, sửa chữa phần mềm. Mọi người bắt đầu nghĩ rằng tôi thạo việc".

Công việc đó mang lại thu nhập 18.000 USD/năm cho Cuban, nhưng bằng cách học hỏi kỹ năng mới, ông đã có thể kiếm thêm hàng nghìn USD tiền hoa hồng và có cả các công việc làm ngoài.

Mặc dù việc đó rất tốn thời gian nhưng đầu tư vào bản thân luôn đem lại lợi ích cho phần đời còn lại của bạn, Cuban nói.

Học về phần mềm và lập trình giúp ông duy trì được công việc tại Your Business Software, nhưng điều quan trọng nhất là ông nhận ra bản thân thực sự yêu thích chuyện làm việc với máy tính.

Sau đó Cuban đã bị sa thải vì thực hiện 1 thương vụ mà không được CEO phê duyệt, nhưng công việc này cũng là tiền đề để ông khởi nghiệp với công ty máy tính của riêng mình, MicroSolutions.

Sau đó là MicroSystems – công ty giúp ông trở thành 1 triệu phú sau khi bán cho CompuServe năm 1990 với giá 6 triệu USD. 5 năm sau, ông cùng người bạn Todd Wagner lập ra Broadcast.com – công ty sau này được Yahoo mua lại với giá 5,7 tỷ USD vào năm 1999.

"Tôi nhận ra rằng học hỏi thực sự là 1 kỹ năng, và bằng cách tiếp tục học tập, cho đến tận ngày nay tôi vẫn có thể cạnh tranh, thậm chí đi trước hầu hết mọi người", Cuban nói. "Thực tế thì phần lớn mọi người không giành thời gian cho việc học. Do đó tôi luôn có lợi thế cạnh tranh".

Tham khảo CNBC


Xem thêm: nhc.74690827160010202-yan-ceiv-ohc-naig-ioht-ud-hnad-gnohk-iougn-iom-nol-nahp-al-ceit-gnad-gno-iod-couc-gnort-tahn-iol-hnis-ut-uad-naohk-ar-ihc-nabuc-kram-pam-ac/nv.fefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“"Cá mập" Mark Cuban chỉ ra khoản đầu tư sinh lời nhất trong cuộc đời ông, đáng tiếc là phần lớn mọi người không dành đủ ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools