vĐồng tin tức tài chính 365

Nhà báo hoạt động không đúng tôn chỉ mục đích của cơ quan báo chí sẽ bị phạt

2020-10-09 20:15

Nhà báo hoạt động không đúng tôn chỉ mục đích của cơ quan báo chí sẽ bị phạt

Vân Ly

(TBKTSG Online) – Kể từ ngày 1-12 tới, người đứng đầu cơ quan báo chí cử hoặc giao quyền cho cấp dưới cử nhà báo, phóng viên hoạt động báo chí không đúng tôn chỉ, mục đích ghi trong giấy phép hoạt động báo chí; nhà báo hoạt động báo chí không đúng tôn chỉ, mục đích ghi trong giấy phép hoạt động báo chí của cơ quan báo chí đang công tác sẽ bị phạt.

Các phóng viên tác nghiệp tại một sự kiện. Ảnh minh họa: TTXVN

Đó là một nội dung của Nghị định 119/2020/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực báo chí hoạt động xuất bản vừa được Chính phủ ban hành.

Nhằm chấn chỉnh hoạt động của các nhà báo, nghị định đưa ra những quy định nhằm xử lý vi phạm của các nhà báo, phóng viên. Cụ thể, nghị định quy định xử phạt tiền 10 – 20 triệu đồng với hành vi lợi dụng tư cách nhà báo, phóng viên can thiệp, cản trở hoạt động đúng pháp luật của tổ chức, cá nhân.

Phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây: sử dụng thẻ nhà báo đã hết hạn sử dụng để hoạt động báo chí; người đứng đầu cơ quan báo chí cử hoặc giao quyền cho cấp dưới cử nhà báo, phóng viên hoạt động báo chí không đúng tôn chỉ, mục đích ghi trong giấy phép hoạt động báo chí; nhà báo hoạt động báo chí không đúng tôn chỉ, mục đích ghi trong giấy phép hoạt động báo chí của cơ quan báo chí đang công tác.

Phạt tiền từ 20 - 40 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng tư cách nhà báo, phóng viên để trục lợi.

Ngoài việc đưa ra những quy định nhằm xử lý nghiêm các vi phạm của nhà báo, nghị định cũng quy định những nội dung nhằm bảo vệ nhà báo. Cụ thể như phạt tiền 20 – 30 triệu đồng đối với hành vi thu giữ trái phép phương tiện, tài liệu hoạt động báo chí của nhà báo, phóng viên. Bên cạnh đó buộc phải trả lại phương tiện, tài liệu thu giữ trái phép.

Với hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhà báo, phóng viên khi đang hoạt động nghề nghiệp, hủy hoại, cố ý làm hư hỏng phương tiện, tài liệu hoạt động báo chí của nhà báo, phóng viên sẽ bị phạt tiền từ 30 – 40 triệu đồng.

Với hành vi có lời nói, hành động đe dọa tính mạng nhà báo, phóng viên mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự sẽ bị phạt tiền 40 – 60 triệu đồng.

Ngoài nội dung trên, nghị định còn quy định phạt tiền 10 – 20 triệu đồng với các hành vi sau: mạo danh nhà báo, phóng viên để hoạt động báo chí; sử dụng thẻ nhà báo đã bị sửa chữa, tẩy xóa để hoạt động báo chí.

Xem thêm: lmth.tahp-ib-es-ihc-oab-nauq-oc-auc-hcid-cum-ihc-not-gnud-gnohk-gnod-taoh-oab-ahn/242903/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhà báo hoạt động không đúng tôn chỉ mục đích của cơ quan báo chí sẽ bị phạt”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools