Công ty VETC cho biết đang đẩy nhanh việc dán thẻ Etag cho khách hàng để thực hiện thu phí không dừng - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
Ông Hồ Trọng Vinh - phó tổng giám đốc VETC - cho biết dự án ETC giai đoạn 1 do doanh nghiệp này làm nhà đầu tư cung cấp dịch vụ ETC đã hoàn thành. Chỉ có 4 tuyến đường cao tốc của VEC chưa đầu tư ETC và được Thủ tướng giao Bộ GTVT cùng Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp xem xét, quyết định tiến độ hoàn thành phù hợp với điều kiện nguồn vốn của dự án.
Lượng xe nộp phí ETC tăng
Theo ông Vinh, sau khi thêm nhiều trạm thu phí có ETC, số lượng xe dán thẻ nộp phí ETC tăng từ 700.000 xe lên 1,07 triệu xe vì trước đây không có nhiều trạm ETC để người dân dùng. Giờ có nhiều trạm ETC nên nhiều người chủ động đi dán thẻ.
Đáng chú ý, từ ngày 11-8-2020, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thực hiện ETC, trong tháng 8 có 35.977 xe nộp phí ETC, đến hết tháng 9-2020 con số này tăng lên gấp đôi với 74.838 lượt xe (số giao dịch ETC bình quân tính theo ngày tăng hơn 145%), doanh thu ETC tăng từ hơn 4,68 tỉ đồng lên hơn 10 tỉ đồng (bình quân mỗi ngày tăng gần 150%).
Về việc dán thẻ ETC tại các trung tâm đăng kiểm, ông Vinh cho biết trước đây các trung tâm đăng kiểm ký hợp đồng đại lý với VETC để thực hiện dán thẻ. Nhưng nhân lực tập trung vào nhiệm vụ chính là kiểm định nên nhiều trung tâm đăng kiểm không đủ người dán thẻ ETC thường xuyên.
Một lý do nữa là nhiều trung tâm đăng kiểm không đủ không gian để thực hiện dán thẻ vào một số thời điểm. Bên cạnh đó, tâm lý khách hàng đi đăng kiểm muốn làm nhanh để về chứ chưa muốn dán thẻ. Vì những lý do đó, một số trung tâm đăng kiểm không mặn mà với việc dán thẻ nên lượng thẻ dán tại trung tâm đăng kiểm đều đều, không tăng, không giảm trong thời gian qua.
"Hiện nay những trung tâm đăng kiểm là đại lý dán thẻ không đủ nhân lực thực hiện thì VETC cho người của mình vào để dán thẻ cho chủ xe" - ông Vinh cho biết thêm Bộ GTVT và Cục Đăng kiểm cũng đã có chỉ đạo các trung tâm đăng kiểm thực hiện dán thẻ với xe đến kiểm định. Tuy nhiên, hiện nay vẫn là khuyến khích vì chưa có văn bản pháp luật nào bắt buộc xe phải dán thẻ ETC khi đi kiểm định.
"Khi có nhiều trạm thu phí ETC, có nhiều người nộp phí tự động hơn nhưng phần lớn vẫn có thói quen trả tiền mặt và nhiều xe không dán thẻ vẫn đi vào làn ETC. Dù nghị định 100 đã quy định phạt đến 2 triệu đồng, tước bằng lái 1-3 tháng nhưng nhiều người vẫn không biết. Nếu tuyên truyền rộng rãi và phạt nguội chắc chắn sẽ giảm vi phạm" - ông Vinh nhận định.
Sẽ liên thông tài khoản ngân hàng
Về kết nối liên thông tài khoản giao thông với tài khoản ngân hàng, theo ông Vinh, VETC đã làm việc xong với Ngân hàng BIDV. Nếu khách hàng có tài khoản BIDV, chỉ cần đăng ký với ngân hàng khi trong tài khoản thu phí họ còn tiền dưới một mức nhất định thì tài khoản ngân hàng sẽ tự động chuyển tiền vào.
"Hiện nay chúng tôi cũng đang làm việc với các ngân hàng khác để thực hiện sự liên thông này. Để xe dán thẻ đi qua trạm với tốc độ 40km/h và vẫn nộp phí được thì cần 0,6 giây để xử lý giao dịch nộp phí. Nếu trừ trực tiếp từ tài khoản ngân hàng thì sẽ có nhiều thao tác xử lý làm chậm thời gian giao dịch khiến xe không qua trạm nhanh được".
Ông Vinh cho biết có thể liên thông tài khoản theo hướng khi tài khoản giao thông còn dưới 100.000 đồng (hay 200.000 đồng tùy chủ xe) thì tài khoản ngân hàng tự động chuyển vào tài khoản giao thông bao nhiêu tiền để luôn đủ trả phí.
"Việc liên thông kiểu này trên thế giới chưa ai thực hiện và thời gian qua do vướng mắc nhiều quy định nên chúng tôi và ngân hàng nghĩ ra cách liên thông này để vừa an toàn cho tài khoản giao thông và tài khoản ngân hàng, mở barie không có độ trễ.
Hiện BIDV miễn phí chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng sang tài khoản giao thông nhưng các ngân hàng khác yêu cầu chủ xe phải chịu phí này. Chúng tôi đang đàm phán để khách hàng không phải trả phí" - ông Vinh giải thích.
Theo thông tin từ Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam - nhà đầu tư dự án ETC giai đoạn 2, hiện nay đã có hơn 20 trong số 33 nhà đầu tư BOT ký hợp đồng thực hiện ETC với doanh nghiệp này.
Công ty cũng đã hoàn thành hệ thống xử lý dữ liệu, nhập thiết bị về để triển khai lắp ở các trạm thu phí và tiếp tục đàm phán ký hợp đồng với các dự án BOT khác. Nếu mọi việc thuận lợi sẽ đảm bảo tiến độ hoàn thành trong năm 2020.
Tuy nhiên, đại diện công ty cho biết hiện nay không thể bắt buộc chủ xe dán thẻ nộp phí, nếu dán mà không nộp tiền vào tài khoản để thực hiện ETC thì cũng giống thuê bao điện thoại có đăng ký nhưng không sử dụng.
TTO - Các cơ quan chức năng cho biết số lượng xe dán thẻ thu phí giao thông tự động (ETC) còn thấp. Trong khi đơn vị quản lý thẻ đã miễn phí dán thẻ, nhiều chủ xe vẫn không thích dán.
Xem thêm: mth.79215328001010202-gnod-ut-ihp-uht-eht-nad-iougn-ueiht-ial-tur-coun-meid-ioht-o/nv.ertiout