Tài xế trả tiền mặt lấy vé tại trạm thu phí An Sương - An Lạc (Q.Bình Tân, TP.HCM) - Ảnh: TỰ TRUNG
Tình trạng này xảy ra ở tất cả các trạm thu phí đường bộ trên địa bàn TP.HCM. Anh Nguyễn Văn Huyền - tài xế một công ty kinh doanh ở quận 11 - than phiền: "Xe có thẻ ETAG đến trạm thu phí An Sương vẫn phải xếp hàng chung với xe trả tiền mặt. Như vậy việc dùng thẻ ETAG không có hiệu quả vì xe không được đi nhanh qua trạm".
Trạm thu phí An Sương (Q.Bình Tân) do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng IDICO quản lý là trạm đầu tiên ở TP.HCM lắp đặt ETC toàn bộ 13 làn xe (8 làn ở trạm thu chính và 5 làn ở các trạm phụ). Thế nhưng trong suốt 1 năm qua chỉ có hơn 3% số xe qua trạm thu phí này dùngthẻ ETAG.
Vì sao xe dán thẻ ETAG vẫn xếp hàng chung với xe trả tiền mặt? Trả lời câu hỏi này, ông Lê Quốc Đạt - phó giám đốc Công ty IDICO - cho biết lúc đầu đơn vị có dành làn đường riêng cho xe thu phí tự động.
Nay đơn vị đã lắp đặt toàn bộ các làn đều thu phí tự động nên xe có thẻ hoặc không có thẻ thu phí tự động đều được đi vào các làn. Bởi vì mở riêng làn xe thu phí tự động thì có ít xe dán thẻ ETAG đi vào, trong khi những làn khác xe xếp hàng dài chờ đợi rất lâu.
Hiện nay có nhiều xe đã dán thẻ ETAG nhưng trong tài khoản không có tiền nên nhiều tài xế trả bằng tiền mặt.
"Theo thống kê của IDICO, trong năm 2019 có 1,93 triệu lượt xe có thẻ ETC qua trạm thu phí, nhưng chỉ có 701.121 lượt xe có tiền trong thẻ (tỉ lệ 26,58%). Điều này làm giảm hiệu quả đầu tư hệ thống ETC" - ông Lê Quốc Đạt cho biết.
Tại trạm thu phí cầu Phú Mỹ (Q.2), ông Nguyễn Dũng Minh - phụ trách trạm - cho biết hiện tại trạm có 8 làn ETC (4 làn mỗi bên), đủ số lượng theo yêu cầu của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, hiện tại trạm chỉ mở hoạt động ETC 6 làn (3 làn mỗi hướng lưu thông).
Còn 2 làn ETC là để hoạt động theo chức năng thu phí một dừng theo dạng dự phòng. Tỉ lệ xe sử dụng làn ETC khoảng 28% trên tổng lượt xe qua trạm, còn lại 72% xe sử dụng làn thu phí một dừng.
Hiện số lượt xe qua làn ETC tại trạm mỗi ngày dao động 6.500 - 8.000 lượt. Tính theo tỉ lệ phát triển lượt xe ETC qua làn từ đầu năm 2020 đến nay tăng khoảng 3%.
Thừa nhận số người sử dụng ETC còn quá ít, ông Nguyễn Dũng Minh cho rằng lý do chính các trạm BOT chưa thể triển khai đồng bộ hoạt động làn ETC vì trạm có trạm không.
Đồng thời một số trạm vận hành ETC theo hình thức hỗn hợp trên cùng một làn. Như vậy, xe có ETC hợp lệ vẫn phải chờ xe trước mua vé khiến khách hàng mất thời gian và không tin tưởng hiệu quả ETC.
Sở GTVT TP.HCM cũng cho rằng việc liên thông giữa các trạm thu phí trên địa bàn TP.HCM với các trạm thu phí thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng như các tuyến đường cao tốc kết nối với thành phố, trạm thu phí cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vẫn chưa đồng bộ nên chưa phát huy được hiệu quả của hệ thống ETC tại các trạm thu phí đã lắp đặt.
TTO - Các cơ quan chức năng cho biết số lượng xe dán thẻ thu phí giao thông tự động (ETC) còn thấp. Trong khi đơn vị quản lý thẻ đã miễn phí dán thẻ, nhiều chủ xe vẫn không thích dán.
Xem thêm: mth.49650818001010202-gnah-pex-iahp-gnuc-gnud-gnohk-eht-oc-ex-ed-eht-gnohk/nv.ertiout