vĐồng tin tức tài chính 365

Thị trường chứng khoán Trung Quốc đạt đỉnh 10.000 tỷ USD

2020-10-13 14:36

Từ 2015 đến nay, thị trường chứng khoán đất nước tỷ dân đã chứng kiến nhiều bước thăng trầm. Có thời điểm nhiều vụ sụp đổ kỷ lục khiến một nửa giá trị thị trường bị thổi bay trong nhiều tháng và hàng triệu nhà đầu tư thua lỗ.

Tuy nhiên, thị trường chứng khoán lớn thứ 2 thế giới đã có thêm 3,3 nghìn tỷ USD kể từ mức thấp nhất vào tháng 3, nhờ vào những chính sách khuyến khích giao dịch của chính phủ. Nhiều chính sách mới có hiệu lực với những quy định được nới lòng và đồng Nhân dân tệ mạnh lên.

Giá trị của thị trường đã gần chạm mốc 10.000 tỷ USD kể từ tháng 7 trong bối cảnh chính phủ Trung Quốc đưa ra những biện pháp nhằm kìm hãm tình trạng đầu cơ đã đẩy 1 chỉ số lớn gần chạm mức đỉnh 12 năm.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc đạt đỉnh 10.000 tỷ USD - Ảnh 1.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc đạt đỉnh 10 nghìn tỷ USD (Ảnh: Economictimes)

Theo dữ liệu của Bloomberg, tổng vốn hóa thị trường chứng khoán của Trung Quốc hiện là 10,04 nghìn tỷ USD (theo số liệu vào ngày 12/10) và chỉ kém mức cao nhất mọi thời đại một chút.

Hiện, Mỹ là nước có thị trường chứng khoán giá trị nhất thế giới với 38,3 nghìn tỷ USD.

Hao Hong, chiến lược gia trưởng của Bocom International tại Hong Kong nhận định: "Đây là một con số có ý nghĩa. Giá trị thị trường chứng khoán Trung Quốc có thể tăng nhanh hơn khi các cải cách thị trường như hệ thống IPO dựa trên đăng ký được thực hiện".

Cổ phiếu Trung Quốc tăng sau kỳ nghỉ lễ dài ngày nhân dịp Quốc khánh do tâm lý lạc quan rằng chính phủ sẽ đưa ra các cải cách để biến khu vực xung quanh Thâm Quyến thành một trung tâm công nghệ toàn cầu. Trong mùa hè vừa qua, thị trường đại lục tăng giá mạnh khi lượng giao dịch ký quỹ tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2015.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc đạt đỉnh 10.000 tỷ USD - Ảnh 2.

Đồng Nhân dân tệ tăng giá mạnh thời gian qua

Ngoài ra, một yếu tố khác giúp thúc đẩy giá trị của thị trường chứng khoán là đà tăng của đồng Nhân dân tệ. Đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc đã tăng 3,9% trong quý trước, mức cao nhất trong 12 năm qua. Theo báo cáo, đồng Nhân dân tệ hiện chiếm khoảng 2% dự trữ ngoại hối toàn cầu, nhưng nó có thể tăng lên từ 5 - 10% vào năm 2030, vượt qua đồng Yen Nhật và Bảng Anh.

Chỉ số CSI 300 của các cổ phiếu chủ chốt niêm yết tại Thượng Hải và Thâm Quyến đã giảm 0,2% vào sáng thứ Ba, nhưng nếu tính từ đầu năm đến nay vẫn tăng 17%. Đây là con số tăng hàng đầu so với các thị trường chứng khoán trên thế giới.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Xem thêm: mth.65941931131010202-dsu-yt-00001-hnid-tad-couq-gnurt-naohk-gnuhc-gnourt-iht/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thị trường chứng khoán Trung Quốc đạt đỉnh 10.000 tỷ USD”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools