vĐồng tin tức tài chính 365

Thu về 4.900 tỉ đồng, Heineken hoàn tất thoái vốn tại Sabeco?

2020-10-14 15:19

Thu về 4.900 tỉ đồng, Heineken hoàn tất thoái vốn tại Sabeco?

Dũng Nguyễn

(TBKTSG Online) - Ghi nhận trong phiên giao dịch sáng 14-10, hơn 26,6 triệu cổ phiếu SAB của Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đã được thỏa thuận trao tay với mức giá 184.000 đồng/cổ phiếu, tương đương tổng giá trị giao dịch vào khoảng gần 4.900 tỉ đồng.

Giá trị đầu tư của Heineken tại Sabeco đang giảm mạnh theo thị giá cổ phiếu. Ảnh: SAB.

Số cổ phần trao tay thỏa thuận ở trên đang được đặt nghi vấn thuộc về nhóm cổ đông Heineken. Từ ngày hôm qua, thị trường rộ lên tin Heineken đang muốn bán 25,2 triệu cổ phần SAB của Sabeco với giá 184.000 đồng/cổ phần, được dẫn lại từ Bloomberg.

Trong khi đó, Able Win Gain Limit, thuộc nhóm cổ đông Heineken, trước đó đang nắm giữ hơn 25,2 triệu cổ phiếu SAB, tương ứng tỷ lệ 3,93%.

Vào tháng 11 năm ngoái, Heineken Asia Pacific Pte.Ltd (cũng thuộc nhóm cổ đông Heineken) đã bán 5,2 triệu cổ phiếu SAB với giá thỏa thuận là 234.400 đồng/cổ phiếu, đưa tỷ lệ sở hữu về còn 0,39%, tương tương còn 2,5 triệu cổ phiếu.

Thị giá SAB cuối phiên sáng ngày 14-10 ở mức 190.400 đồng/cổ phiếu, giảm gần 15% so với hồi đầu năm.

Theo báo cáo thường niên 2019 của Heineken N.V., công ty bia Hà Lan ghi nhận khoản đầu tư vào Sabeco năm 2018 ở mức 331 triệu euro, năm 2019 chỉ còn 241 triệu euro. Tính theo tỷ giá ngày hôm nay thì giá trị tương ứng là gần 9.235 tỉ đồng và 6.730 tỉ đồng.

Heineken đã đầu tư vào Sabeco từ năm 2008 khi doanh nghiệp này tiến hành chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và nhiều lần bày tỏ mong muốn trở thành cổ đông chiến lược khi nhà nước thoái vốn.

Tuy nhiên, tập đoàn Thai Beverage (ThaiBev, mã cổ phiếu THBEV) thông qua công ty con tại Việt Nam là Công ty TNHH Vietnam Beverage bỏ ra số tiền 5 tỉ đô la Mỹ, tương ứng với mức đấu giá vào cuối năm 2017 là 320.000 đồng/cổ phiếu.

Cơ cấu sở hữu của Sabeco hiện nay là ThaiBev với tỷ lệ nắm giữ 53,59%, tiếp sau là Bộ Công Thương với 36% cổ phần.

Tuy nhiên, vào cuối tháng 8 vừa qua, Bộ Công Thương bàn giao quyền đại diện sở hữu vốn nhà nước tại Sabeco về SCIC.

Việc chuyển giao vốn nhà nước tại Sabeco được thực hiện theo Quyết định số 908 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Danh mục doanh nghiệp có vốn nhà nước thực hiện thoái vốn đến hết năm 2020. Theo đó, Sabeco là doanh nghiệp đầu tiên theo Quyết định số 908 của Thủ tướng, chuyển về SCIC để thực hiện thoái toàn bộ phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp này.

Với động thái thoái lượng lớn cổ phần của SCIC và rút lui của Heineken. Câu hỏi đặt ra tiếp theo là ai sẽ mua cổ phần tiếp theo của Sabeco?

Giao dịch cổ phần tại Sabeco của các cổ đông lớn luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt vì quy mô của công ty và sức hấp dẫn của thị trường, trong đó có những thông tin đồn thổi về ông chủ mới là tỷ phú Thái Lan.

Trước đó, ngày 29-5, ThaiBev gửi công văn đến Sở Giao dịch chứng khoán Singapore (ThaiBev niêm yết tại đây với mã cổ phiếu THBEV), nội dung tiếp tục phủ nhận việc đang tìm kiếm nhà đầu tư để "chuyển nhượng" cổ phần Sabeco, khi truyền thông trong nước lại rộ lên thông tin này gần đây.

Vào ngày 18-12-2019, ThaiBev cũng đã từng lên tiếng phủ nhận nghi vấn tương tự, khi kế hoạch IPO mảng bia của tập đoàn này vào năm 2020 được tiết lộ, trong đó thị trường Việt Nam được đánh giá rất cao vì tốc độ tăng trưởng.

“Là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực ASEAN và thế giới, Việt Nam tiếp tục là một trong những thị trường cốt lõi của ThaiBev và là một phần không thể thiếu trong mục tiêu trở thành công ty dẫn đầu ổn định và bền vững trong ngành công nghiệp nước giải khát khu vực ASEAN”, ThaiBev đánh giá.

Đề cập đến việc ThaiBev có kế hoạch IPO và niêm yết mảng kinh doanh bia gồm thương hiệu Chang ở Thái Lan cùng Sabeco trên sàn chứng khoán Singapore với mục tiêu huy động 2,5 tỉ đô la, trên báo Financial Times chuyên viên phân tích của hãng Bernstein, ông Euan McLeish cho rằng ThaiBev không thực sự có nhu cầu vốn trong thời gian này, do đó, thương vụ IPO có thể chỉ là mồi nhử nhằm thu hút Budweiser APAC mua Sabeco (vốn đang sở hữu 55% thị phần bia Việt Nam).

"Budweiser APAC không giấu tham vọng mở rộng hoạt động tại thị trường Việt Nam. Thách thức là rất khó có thể tìm được một mức định giá phù hợp cho Sabeco mà có thể làm hài lòng tất cả", ông McLeish nói.

 

Xem thêm: lmth.ocebas-iat-nov-iaoht-tat-naoh-nekenieh-gnod-it-0094-ev-uht/434903/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thu về 4.900 tỉ đồng, Heineken hoàn tất thoái vốn tại Sabeco?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools