vĐồng tin tức tài chính 365

Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025: Khơi dậy khát vọng, tạo sức bật mới

2020-10-15 06:09
Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025: Khơi dậy khát vọng, tạo sức bật mới - Ảnh 1.

Các cán bộ trẻ TP.HCM được tuyên dương “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ, giỏi, thân thiện” cấp thành phố năm 2020 vì có nhiều sáng kiến, cải tiến, giải pháp hay trong công tác - Ảnh: QUỐC LINH

Báo cáo chính trị của Ban chấp hành Đảng bộ TP nhiệm kỳ 2015 - 2020 tại Đại hội Đảng bộ TP.HCM khóa XI xác định mục tiêu nhiệm kỳ tới của TP là khơi dậy khát vọng và sức sáng tạo của nhân dân TP, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ quốc tế ở các lĩnh vực ưu tiên, không ngừng nâng cao chất lượng sống của người dân.

Sáng nay 15-10, Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 chính thức khai mạc.

Mở ra giai đoạn phát triển mới

Phát biểu tại phiên trù bị ngày 14-10, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nhìn nhận nhiệm kỳ qua, Ban chấp hành Đảng bộ TP đã nỗ lực tìm tòi kiến nghị trung ương nhiều cơ chế, chính sách tạo đà cho sự phát triển nhanh và bền vững của TP. Đến nay, nhiều nội dung quan trọng đã được thực hiện như: Quốc hội đã thông qua nghị quyết 54 về cơ chế chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, chuẩn bị trình Quốc hội đề án chính quyền đô thị ở TP, hình thành khu đô thị sáng tạo ở phía Đông, hoàn chỉnh đề án trung tâm tài chính và đề án tăng tỉ lệ điều tiết ngân sách cho TP.HCM.

Ông Nhân cho biết đại hội lần này sẽ tập trung thảo luận 3 chương trình đột phá về đổi mới quản lý, phát triển hạ tầng, phát triển nhân lực và văn hóa và một chương trình trọng điểm về phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo và phát triển sản phẩm chủ lực TP. "Chưa bao giờ chúng ta bước vào một kỳ đại hội mà các chương trình hành động trong 5-10 năm tới đã được vạch ra chi tiết, cụ thể đến như vậy. Đây là tiền đề, dấu mốc quan trọng mở ra một thời kỳ phát triển mới cho TP.HCM" - ông Nhân đánh giá.

Theo ông Nhân, Đảng bộ, đảng viên và người dân TP.HCM có truyền thống kiên cường vượt khó, năng động sáng tạo, đoàn kết. Những giá trị này chính là tài sản để TP bước vào nhiệm kỳ mới với sức bật mới, mang tới nhiều thành quả tốt đẹp. Ông Nhân nhấn mạnh Đại hội Đảng bộ lần này phải là một đại hội của dân, lắng nghe những tâm tư nguyện vọng của toàn dân. Những vấn đề mong muốn của người dân TP phải được đưa vào thảo luận, làm cơ sở cho những chủ trương, quyết sách mới.

Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025: Khơi dậy khát vọng, tạo sức bật mới - Ảnh 2.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 - Ảnh: TỰ TRUNG

8 lĩnh vực ưu tiên

Báo cáo chính trị tiếp tục xác định TP.HCM là trung tâm kinh tế lớn nhất, TP tiếp tục giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước, đi đầu trong thực hiện mô hình tăng trưởng mới. Báo cáo đánh giá, nhiệm kỳ qua, chương trình đột phá nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đã góp phần nâng cao trình độ lý luận chính trị và kiến thức quản lý nhà nước cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Báo cáo cũng xác định mục tiêu nhiệm kỳ 2020 - 2025 là huy động có hiệu quả các nguồn lực cho phát triển TP. Trong đó, tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với chuyển dịch nhanh cơ cấu lao động trong các lĩnh vực trọng yếu đạt trình độ quốc tế, tạo lợi thế cạnh tranh lâu dài cho TP. Tăng cường đào tạo thường xuyên và đào tạo lại cho người lao động, đặc biệt là kỹ năng mềm, tính kỷ luật, kỷ cương lao động, đáp ứng yêu cầu của cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Cụ thể, sẽ xây dựng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt trong 8 lĩnh vực ưu tiên: công nghệ thông tin - truyền thông; cơ khí - tự động hóa; trí tuệ nhân tạo; quản trị doanh nghiệp; tài chính - ngân hàng; y tế; du lịch; quản lý đô thị. Thực hiện giáo dục và đào tạo theo nhu cầu xã hội của Việt Nam và hội nhập quốc tế.

Phát triển nhanh và bền vững trên cơ sở nghiên cứu và ứng dụng mạnh mẽ KHCN, là trung tâm khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất cả nước, phát triển mạnh kinh tế số, kinh tế chia sẻ, kinh tế tuần hoàn. Khuyến khích, hỗ trợ để hình thành các doanh nghiệp có quy mô lớn, tiềm lực mạnh, có khả năng cạnh tranh cao ở khu vực. Đồng thời, phát triển hài hòa kinh tế và văn hóa - xã hội, bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu.

Khơi dậy khát vọng và sức sáng tạo của nhân dân TP, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ quốc tế ở các lĩnh vực ưu tiên, không ngừng nâng cao chất lượng sống của người dân. Ngoài ra, TP tập trung phát huy hiệu quả mọi nguồn lực để xây dựng các hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; tập trung ưu tiên đầu tư các dự án hạ tầng giao thông và hạ tầng số với hệ thống thông tin di động 5G.

Đẩy mạnh liên kết vùng, hợp tác quốc tế, đặc biệt thông qua thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa các bên trên các lĩnh vực ưu tiên. Phát triển kinh tế - xã hội đi đôi với đảm bảo quốc phòng, an ninh. Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống, đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập.

Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025: Khơi dậy khát vọng, tạo sức bật mới - Ảnh 3.

Đồ họa: TUẤN ANH

Mục tiêu của TP.HCM đến năm 2025, định hướng 2030 và 2045

- Đến năm 2025: GRDP bình quân đầu người 8.500 - 9.000 USD; là đô thị thông minh; TP dịch vụ, công nghiệp theo hướng hiện đại; giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế, động lực tăng trưởng của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước; đi đầu trong đổi mới sáng tạo, có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

- Đến năm 2030: GRDP bình quân đầu người 13.000 - 14.000 USD, là trung tâm về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ và văn hóa của khu vực Đông Nam Á; là TP dịch vụ, công nghiệp hiện đại, TP văn hóa, đầu tàu về kinh tế số, xã hội số.

- Tầm nhìn đến năm 2045: GRDP bình quân đầu người 40.000 USD; là điểm đến hấp dẫn toàn cầu; trở thành trung tâm về kinh tế, tài chính của châu Á; phát triển bền vững, có chất lượng cuộc sống cao.

Công tác nhân sự được chuẩn bị ra sao?

Đây là vấn đề được người dân TP.HCM và cả nước rất quan tâm trước thềm Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Tuổi Trẻ đã có cuộc trao đổi với ông NGUYỄN HỒ HẢI - trưởng Ban tổ chức Thành ủy TP.HCM - về nội dung này.

Ông Nguyễn Hồ Hải cho biết: "Để chuẩn bị nhân sự Thành ủy khóa XI và cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc Thành ủy khóa XI, định kỳ hằng năm Ban thường vụ (BTV) Thành ủy đã thực hiện quy trình rà soát, bổ sung quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý của TP nhiệm kỳ 2020 - 2025, 2021 - 2026 và các nhiệm kỳ tiếp theo".

Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025: Khơi dậy khát vọng, tạo sức bật mới - Ảnh 5.

Ông Nguyễn Hồ Hải

Phải trong quy hoạch, không có ngoại lệ

* Thành ủy TP.HCM đã quy hoạch, cơ cấu ra sao để chọn được danh sách ứng cử vào Ban chấp hành (BCH) Đảng bộ TP khóa XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, thưa ông?

- Với nhiệm kỳ 2020 - 2025, quy hoạch thành ủy viên gồm 130 người, có 26,2% nữ và 15,4% cán bộ trẻ; quy hoạch BTV Thành ủy có 34 người, trong đó 23,5% cán bộ nữ và 17,6% cán bộ trẻ.

Ngoài ra, BTV Thành ủy đã ban hành bộ tiêu chuẩn chức danh ủy viên BCH và ủy viên BTV, bộ tiêu chuẩn chức danh cán bộ thuộc diện BTV Thành ủy quản lý và lấy phiếu tín nhiệm giữa nhiệm kỳ; đánh giá, xếp loại cán bộ định kỳ hằng năm và trong cả nhiệm kỳ 2015 - 2020. Đây là những cơ sở quan trọng để xem xét, giới thiệu cán bộ bổ sung hoặc đưa ra khỏi danh sách quy hoạch Thành ủy, các chức danh lãnh đạo, quản lý của TP.

* Số lượng thành viên BCH Đảng bộ TP nhiệm kỳ 2020 - 2025 có thay đổi gì so với nhiệm kỳ trước? Cơ cấu thế nào, thưa ông?

- Căn cứ các yêu cầu, hướng dẫn của trung ương về tiêu chuẩn, độ tuổi cấp ủy, Thành ủy đã thảo luận thống nhất phương án nhân sự BCH Đảng bộ TP khóa tới sẽ giảm 5,8% số lượng ủy viên, từ 69 người xuống 65 người.

Về giới và độ tuổi, phấn đấu có từ 20% cán bộ nữ (13 người) trở lên và từ 10% trở lên (7 người) trong độ tuổi từ 40 trở xuống. Về cơ cấu ngành, lĩnh vực, địa phương tham gia BCH phải đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện đối với công tác xây dựng Đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể, lực lượng vũ trang, quận ủy, huyện ủy, Đảng ủy trực thuộc Thành ủy, doanh nghiệp nhà nước, bộ - ngành, các cơ quan trung ương trên địa bàn TP.

Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025: Khơi dậy khát vọng, tạo sức bật mới - Ảnh 6.

Các đại biểu biểu quyết thông qua chương trình đại hội - Ảnh: TỰ TRUNG

Thẩm tra chặt chẽ, thận trọng

* Nhiệm kỳ qua có một số cán bộ bị kỷ luật nên người dân rất quan tâm đến chất lượng của các ứng viên BCH khóa này. Quá trình thẩm tra hồ sơ của các ứng viên được thực hiện như thế nào?

- Trước khi thực hiện các quy trình giới thiệu nhân sự, công tác thẩm tra hồ sơ về bằng cấp, tài sản, các vấn đề về tình hình chính trị... của tất cả các ứng viên được thực hiện chặt chẽ, thận trọng. Việc lựa chọn giới thiệu nhân sự để bầu vào BCH được thực hiện trên cơ sở quy hoạch cán bộ, đúng điều lệ, quy định của Đảng. Đồng thời, quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương chỉ đạo của trung ương. Phát huy dân chủ, trí tuệ của tập thể cấp ủy và cán bộ, đảng viên. Công tâm, khách quan trong lựa chọn, giới thiệu nhân sự.

Trong đó, lấy phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, trình độ, uy tín, hiệu quả công tác để làm căn cứ, tiêu chí cơ bản để đánh giá, lựa chọn. Mặt khác, phải đảm bảo cơ cấu hợp lý, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ lãnh đạo toàn diện của Thành ủy. Bảo đảm tỉ lệ cán bộ nữ, cán bộ trẻ, cán bộ dân tộc thiểu số và đổi mới không dưới 1/3 cấp ủy theo quy định. Phấn đấu độ tuổi bình quân thấp hơn so với khóa trước (49,36 tuổi).

* Thời gian qua, Thành ủy đã điều chuyển, bổ nhiệm nhiều lãnh đạo các quận huyện, sở ngành... Việc này nằm trong kế hoạch lâu dài hay để giải quyết tình huống cụ thể?

- Việc điều động, luân chuyển, bố trí, bổ nhiệm cán bộ là yêu cầu thường xuyên trong công tác cán bộ và được thực hiện theo kế hoạch của cả nhiệm kỳ và phương án nhân sự Thành ủy khóa XI. Trong quá trình thực hiện sẽ có những phát sinh, một số ít cá nhân sẽ không ảnh hưởng lớn đến kế hoạch chung trong công tác chuẩn bị nhân sự Thành ủy khóa XI.

* Sau đại hội, công tác nhân sự sẽ được tiếp tục như thế nào để bộ máy quản lý được kiện toàn, thưa ông?

- Sau đại hội, BTV Thành ủy sẽ tiếp tục kiện toàn, bố trí, sắp xếp nhân sự cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội theo phương án nhân sự đã được phê duyệt. Những địa bàn, lĩnh vực có cơ cấu thành ủy viên nhưng hiện nay chưa có người đảm bảo tiêu chuẩn để giới thiệu ứng cử Thành ủy khóa XI, hoặc có giới thiệu nhưng do đại hội bầu nhân sự đó không trúng cử vào Thành ủy khóa XI thì sẽ xem xét điều động thành ủy viên đến đảm nhận các chức danh cần cơ cấu.

Nhiều tỉnh, TP khai mạc đại hội Đảng bộ

Ngày 14-10, Đảng bộ các tỉnh, thành phố Hải Phòng, Thái Bình, Điện Biên, Bắc Giang, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Quảng Trị, Đắk Lắk, Phú Yên, Sóc Trăng, Long An, Đồng Nai, Bình Dương và Bình Thuận đã khai mạc đại hội đại biểu nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tại Đại hội Đảng bộ TP Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Bộ Chính trị biểu dương những kết quả, thành tựu nổi bật mà Đảng bộ và nhân dân TP đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.

Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025: Khơi dậy khát vọng, tạo sức bật mới - Ảnh 7.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hải Phòng - Ảnh: TTXVN

Thủ tướng cho biết Bộ Chính trị đánh giá nhiệm kỳ vừa qua, tập thể BCH, BTV Thành ủy Hải Phòng đã củng cố và phát huy tinh thần đoàn kết, quyết liệt trong chỉ đạo, lãnh đạo và là một tập thể dám nghĩ, dám làm, biết cách làm cũng như dám chịu trách nhiệm vì sự phát triển của TP và nhân dân. "Song, chúng ta không được thỏa mãn với những thành quả đã đạt được mà cần phải thấy rằng sự phát triển của Hải Phòng vẫn còn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của TP" - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Đồng tình với các định hướng, giải pháp và đột phá chiến lược đã nêu trong báo cáo chính trị, Thủ tướng lưu ý trong nhiệm kỳ tới Đảng bộ và nhân dân TP Hải Phòng cần tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu rất cao để thực hiện thắng lợi mục tiêu đặt ra. Theo Thủ tướng, Hải Phòng cần thực hiện quyết liệt 3 trụ cột phát triển mà TP đã đặt ra đó là công nghiệp công nghệ cao, kinh tế biển và du lịch - thương mại. Xây dựng Hải Phòng trở thành một trung tâm về y tế, giáo dục, là đầu mối giao thông quan trọng và là cửa chính ra biển của các địa phương, doanh nghiệp phía Bắc. Phát triển đô thị cần chú trọng liên kết vùng, xây dựng đô thị xanh, văn minh, hiện đại trên nền tảng công nghệ số của cuộc cách mạng 4.0. Đến năm 2030, Hải Phòng phải đạt các tiêu chí của đô thị loại đặc biệt và sau năm 2030 hoàn thành các tiêu chí của đô thị hiện đại. Tầm nhìn đến năm 2045, Hải Phòng có trình độ phát triển cao trong nhóm hàng đầu châu Á.

* Phát biểu chỉ đạo Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương, thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, ông Võ Văn Thưởng - ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Trung ương Đảng, trưởng Ban Tuyên giáo trung ương - đánh giá cao thành tích mà tỉnh Bình Dương đã đạt được trong những năm qua, rất đáng tự hào: tốc độ tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2015 - 2020 luôn cao hơn mức bình quân của cả nước (đạt 9,35%/năm), thu ngân sách vượt kế hoạch đề ra, là địa phương có tỉ lệ điều tiết về ngân sách trung ương cao thứ 3 cả nước... Ông Thưởng đề nghị tỉnh Bình Dương cần tiếp tục tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ trong sạch, vững mạnh. Hoàn thành mục tiêu mà báo cáo chính trị của đại hội đã đặt ra là xây dựng tỉnh Bình Dương phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại; trở thành trung tâm công nghiệp, là đô thị thông minh của cả nước.

* Phát biểu chỉ đạo Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk, ông Phạm Bình Minh - ủy viên Bộ Chính trị, phó thủ tướng, bộ trưởng Bộ Ngoại giao - ghi nhận những thành tựu của địa phương trong nhiệm kỳ vừa qua. Về định hướng phát triển, ông Phạm Bình Minh yêu cầu Đắk Lắk tận dụng những lợi thế, đặc trưng của địa phương để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đầu tư cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn gắn với đẩy nhanh việc xây dựng nông thôn mới.

* Phát biểu chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Phú Yên, đại tướng Ngô Xuân Lịch - bộ trưởng Bộ Quốc phòng - đề nghị Phú Yên cần xây dựng chiến lược, quy hoạch tổng thể, dài hạn, khoa học và đầu tư, phát triển một cách có trọng tâm, trọng điểm. "Tận dụng tiềm năng, lợi thế, đẩy mạnh phát triển kinh tế biển, nhất là du lịch biển và khai thác, nuôi trồng thủy sản. Khuyến khích ngư dân bám biển sản xuất kết hợp với bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc" - đại tướng Ngô Xuân Lịch chỉ đạo.

* Cùng ngày, Đại hội Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ XVIII (nhiệm kỳ 2020 - 2025) công bố ông Nguyễn Khắc Định - ủy viên Trung ương Đảng, bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa đương nhiệm - được bầu tiếp tục giữ chức bí thư tỉnh ủy nhiệm kỳ mới.

* Chiều 14-10, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Hậu Giang lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã bầu ban thường vụ và bí thư tỉnh ủy. Ban thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang gồm 16 người, trong đó ông Lê Tiến Châu - 51 tuổi, bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang - tiếp tục giữ chức bí thư tỉnh ủy.

Trung ương chưa xem xét trường hợp quá tuổi

Tại Hội nghị báo cáo viên tháng 10-2020 của Ban Tuyên giáo trung ương sáng 14-10, ông Lê Quang Vĩnh - trợ lý thường trực Ban Bí thư - cung cấp thông tin kết quả Hội nghị Trung ương 13.

Theo đó, Hội nghị Trung ương 13 đã thảo luận, thông qua phương hướng công tác nhân sự khóa 13 (2021 - 2026). Ngoài 119 người được giới thiệu tái cử còn có 107 người lần đầu được giới thiệu tham gia để bầu ủy viên Ban Chấp hành (BCH) Trung ương Đảng chính thức và 44 người tham gia lần đầu để bầu ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng. Hội nghị cũng đã xem xét, cho ý kiến việc tái cử của các ủy viên trung ương cả chính thức và dự khuyết và nhân sự lần đầu tham gia BCH Trung ương Đảng.

Theo ông Vĩnh, Hội nghị Trung ương 13 mới chỉ xem xét các trường hợp nằm trong khung tuổi, đủ tiêu chuẩn điều kiện. Còn các nhân sự thuộc diện trường hợp đặc biệt, trên 60 tuổi đối với ủy viên trung ương, trên 65 tuổi đối với ủy viên Bộ Chính trị và Ban Bí thư, các trường hợp đặc biệt khác chưa được xem xét trong hội nghị lần này.

ĐỨC BÌNH

Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI: Dấu mốc quan trọng mở ra giai đoạn mới, khí thế mớiĐại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI: Dấu mốc quan trọng mở ra giai đoạn mới, khí thế mới

TTO - Sáng 14-10, Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã họp phiên trù bị.

Xem thêm: mth.83201753241010202-iom-tab-cus-oat-gnov-tahk-yad-iohk-5202-0202-yk-meihn-ix-nal-mch-pt-ob-gnad-ioh-iad/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025: Khơi dậy khát vọng, tạo sức bật mới”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools