Hãng hàng không Trung Quốc China Southern Airlines đã có lãi trở lại trong quý 3/2020, theo công bố của hãng hàng không lớn nhất Trung Quốc đại lục vào ngày thứ Sáu.
Theo báo Nikkei, trong khi nhiều hãng hàng không lớn trên toàn cầu chứng kiến tình trạng nhu cầu đi lại sụt giảm nghiêm trọng khi mà đại dịch Covid-19 làm cho nhiều biện pháp hạn chế đi lại được áp dụng, các hãng hàng không Trung Quốc đang tiến gần hơn đến sự phục hồi do quy mô thị trường nội địa rộng lớn.
Hãng hàng không trụ sở tại Quảng Châu công bố lợi nhuận ròng đạt 711 triệu nhân dân tệ tức 106 triệu USD trong quý 3/2020, giảm 70% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh thu quý 3/2020 giảm 40% xuống 26,38 tỷ nhân dân tệ, tuy nhiên các biện pháp tiết kiệm chi phí trong đó có bao gồm tiết kiệm nhiên liệu cũng như giá dầu giảm đã giúp cho hãng hàng không kinh doanh thuận lợi hơn. Ngoài ra, việc đồng nhân dân tệ tăng giá so với đồng USD cũng làm giảm gánh nặng tài chính bởi các khoản chi tiêu lớn của hãng hàng không đều được tính bằng đồng USD.
Thua lỗ nặng nề trong nửa đầu năm 2020 khiến cho hãng hàng không China Southern thua lỗ 7,46 tỷ nhân dân tệ trong 9 tháng đầu năm nay, kết quả này đã tính đến việc hãng có lãi trong quý 3/2020.
Hai hãng hàng không lớn khác của Trung Quốc bao gồm Air China và China Eastern Airlines đã không thể có lãi trong quý 3/2020. Doanh thu của cả hai hãng hàng không giảm 50%, thua lỗ ròng tại Air China là 670 triệu nhân dân tệ và China Eastern là 563 triệu nhân dân tệ.
Tuy nhiên hoạt động kinh doanh của nhóm này cải thiện sau khi thua lỗ lần lượt chỉ 9,34 tỷ nhân dân tệ và 8,54 tỷ nhân dân tệ trong quý, mức thua lỗ thấp hơn rất nhiều so với nửa đầu năm 2020.
Việc Trung Quốc kiểm soát được đại dịch Covid-19 đang giúp cho giới chức nước này có thể mở cửa lại thị trường hàng không nội địa sớm hơn so với phần còn lại của thế giới.
Theo Cục hàng không dân dụng Trung Quốc (CACC), lượng hành khách đi lại tại nội địa Trung Quốc trong tháng 9/2020 thấp hơn 2% so với cùng kỳ năm trước. Riêng trong tháng 9/2020, cả 3 hãng hàng không đều công bố số lượng hành khách tăng so với cùng kỳ năm và có tháng tăng trưởng so với cùng kỳ đầu tiên tính từ tháng 12/2019.
Chuyên gia ngành hàng không tại Hồng Kông, ông Stanley Hui Hon-chung, gần đây đã nói với Nikkei Asia rằng hoạt động đi lại của hành khách Trung Quốc đã hồi phục đáng kể và nhu cầu đi lại nội địa đã hoàn toàn khôi phục trở lại.
Việc ngành hàng không Trung Quốc phục hồi trái ngược hoàn toàn với việc ngành hàng không toàn cầu vẫn còn đang vô cùng khó khăn. Hiệp hội hàng không châu Á –Thái Bình Dương trong ngày thứ Tư công bố chỉ 1,1 triệu hành khách quốc tế bay trên các chuyến bay tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương trong tháng 9/2020, chỉ tương đương với 3,6% cùng kỳ năm ngoái.
Nhiều hãng hàng không Trung Quốc đang kinh doanh tốt hơn so với các hãng khác trên thế giới. Hãng hàng không Spring Airlines, hãng hàng không có trụ sở tại Thượng Hải, trong ngày thứ Sáu công bố lợi nhuận ròng đạt 259 triệu USD trong quý 3/2020, giảm 70% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh thu trong quý giảm 37% xuống còn 2,78 tỷ nhân dân tệ, hãng hàng không này phụ thuộc vào các chuyến bay quốc tế nhiều hơn so với các hãng hàng không lớn tại Trung Quốc.
Trung Mến
Nhịp sống doanh nghiệp