Khánh Hòa - Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa đã nhận được báo cáo của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong - Chi nhánh Nha Trang (TPBank Nha Trang) về vụ việc nhân viên ngân hàng vào bãi xe siết nợ mà không thông báo cho chủ xe.
Ngày 1.11, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa xác nhận đã nhận được báo cáo từ phía Ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong Chi nhánh Nha Trang (TPBank Nha Trang) liên quan đến việc nhân viên ngân hàng này vào bãi xe siết nợ mà không thông báo.
Rà soát quá trình cho vay vốn
Năm 2018, Công ty TNHH Vận tải Anh Tuấn Phát (Công ty Anh Tuấn Phát) vay TPBank Nha Trang hơn 3,8 tỉ đồng để mua 4 chiếc xe khách chạy dịch vụ du lịch.
Từ tháng 3.2020, công ty phải ngừng chạy toàn bộ 25 xe chở khách du lịch do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên không thể trả gốc và lãi vay cho ngân hàng. Từ đầu năm 2021 đến nay, Công ty Anh Tuấn Phát mới trả cho TPBank hơn 200 triệu đồng cả gốc và lãi.
Đến ngày 15.10, xe khách 47 chỗ 79B-027.54 của Công ty Anh Tuấn Phát gửi tại bãi xe số 5 đường Phong Châu (xã Vĩnh Thái, TP.Nha Trang) bị phòng xử lý nợ của TPBank Nha Trang đến “siết nợ”.
Theo Ngân hàng Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa, đơn vị đã nhận báo cáo của TPBank Nha Trang về quá trình cho doanh nghiệp vay vốn. Sau đó, TPBank đã có 2 lần cơ cấu nợ đối với Công ty Anh Tuấn Phát. Qua rà soát, Ngân hàng Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa nhận thấy việc tổ chức cơ cấu nợ của TPBank Nha Trang là đúng quy định.
Liên quan đến việc Công ty Anh Tuấn Phát tố cáo nhân viên TPBank xông vào bãi giữ xe siết nợ tài sản mà không thông báo, Ngân hàng Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa cho biết, hiện công an đang xác minh, làm rõ những tố cáo của doanh nghiệp có đúng hay không, từ đó mới có cơ sở xử lý tiếp theo.
“Vấn đề ở đây chủ yếu là tranh chấp giữa khách hàng và TPBank trong việc xử lý tài sản đảm bảo. Hơn nữa, việc siết nợ của TPBank như doanh nghiệp tố cáo, đúng sai thế nào thì cơ quan điều tra đang vào cuộc xác minh.
Sau khi công an công bố kết quả cuối cùng, Ngân hàng Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa sẽ xử lý hậu kiểm” – đại diện Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa thông tin.
Cả chủ bãi xe và doanh nghiệp tố cáo ngân hàng
Ở diễn biến khác, ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Giám đốc Công ty Anh Tuấn Phát cho rằng, chưa đề cập đến câu chuyện dân sự vay vốn giữa công ty và TPBank Nha Trang, việc xe khách đậu trong bãi giữ xe nhưng bị ngân hàng đến lấy mà không thông báo là vi phạm pháp luật.
"Đến thời điểm này, Ngân hàng TPBank Nha Trang chưa có thông báo về vụ việc cho người đến cẩu xe nên công ty phải làm đơn trình báo công an về việc trình báo mất xe vì không biết ai đã thực hiện" - ông Nguyễn Anh Tuấn nói.
Không chỉ doanh nghiệp mà cả đại diện bãi giữ xe cũng đã nộp đơn tố cáo đến công an về việc bị nhân viên TPBank xông vào bãi lấy đi tài sản của khách hàng đang gửi tại bãi.
Ông Nguyễn Thanh Hải - Công ty TNHH Khai thác Điểm đỗ Nha Trang, đơn vị quản lý bãi giữ xe số 5 (Nha Trang) nêu quan điểm, vụ việc nhân viên TPBank xông vào bãi giữ xe siết nợ có dấu hiệu không đúng quy trình thu nợ, ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng khi gửi xe tại bãi, nên công ty làm đơn gửi công an để nghị xem xét xử lý.
"Đề nghị cơ quan công an xem xét về hành vi của nhân viên TPBank siết nợ chiếc xe đang đậu trong bãi giữ xe của chúng tôi có đúng với trình tự pháp luật hay không" - ông Nguyễn Thanh Hải nói.
Xem thêm: odl.394969-on-teis-ex-iab-oav-gnox-gnart-ahn-knabpt-uv-oeht-peit-nit-gnoht/et-hnik/nv.gnodoal