vĐồng tin tức tài chính 365

Ninh Bình: Kết nối việc làm cho NLĐ thông qua ứng dụng công nghệ thông tin

2021-11-05 18:35

Ninh Bình - Những tháng cuối năm, nhu cầu tuyển dụng lao động của các đơn vị, DN tăng cao. Trong khi đó, dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, việc tổ chức các phiên giao dịch việc làm trực tiếp gặp nhiều khó khăn. Trước thực trạng trên, Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Ninh Bình đã ứng dụng công nghệ thông tin để kết nối việc làm cho người lao động.

Đẩy mạnh các phiên giao dịch việc làm online

Để vừa làm tròn vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp (DN) và người lao động (NLĐ), vừa tuân thủ nghiêm các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn trong phòng dịch COVID-19, Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Ninh Bình đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin (CNTT) vào hoạt động kết nối, giới thiệu việc làm cho NLĐ.

Ông Lã Thanh Tùng - Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Ninh Bình cho biết: Thay vì tổ chức tuyển dụng lao động trực tiếp tại sàn giao dịch như trước đây thì hiện nay, Trung tâm đã tổ chức các phiên giao dịch việc làm dưới hình thức online, đăng thông tin tuyển dụng lên website để NLĐ trực tiếp trao đổi với nhà tuyển dụng.

Người lao động đến Sàn giao dịch việc làm tại Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Ninh Bình để tìm kiếm cơ hội việc làm. Ảnh: NT
Người lao động đến Sàn giao dịch việc làm tại Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Ninh Bình để tìm kiếm cơ hội việc làm. Ảnh: NT

Đặc biệt, nhằm kết nối việc làm cho NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Trung tâm đã gửi nhu cầu tuyển dụng của DN, nhu cầu tìm việc của NLĐ đăng ký tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Ninh Bình lên Trung tâm Quốc gia về Dịch vụ việc làm (Cục Việc làm, Bộ LĐTB-XH) để sự kết nối cung - cầu lao động được rộng rãi hơn giữa các địa phương trong cả nước. Như vậy, NLĐ của tỉnh Ninh Bình có nhu cầu làm việc ở địa phương khác cũng dễ dàng tham khảo, tìm cơ hội ứng tuyển mà không cần phải vất vả đi lại trong thời điểm dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp như hiện nay. 

"Việc ứng dụng CNTT trong kết nối việc làm cho NLĐ, đặc biệt là tổ chức các phiên giao dịch việc làm online sẽ giúp cho NLĐ và nhà tuyển dụng, vừa giảm được chi phí đi lại, đồng thời đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch COVID-19" - ông Tùng nói.

Bà Thanh Nga, đại diện Công ty TNHH Giầy ATHENNA Việt Nam (xã Yên Lâm, huyện Yên Mô) chia sẻ: Khi chúng tôi gửi thông tin tuyển dụng lên website của Trung tâm Dịch vụ việc làm thì phần mềm này sẽ chuyển đường link tuyển dụng tới những địa chỉ NLĐ có nhu cầu việc làm trùng với nhu cầu tuyển dụng của Công ty đã thực hiện đăng ký trên website của Trung tâm. Từ đó, giữa Công ty và NLĐ có thể chủ động liên hệ, phỏng vấn trực tiếp qua hình thức online.

Tất nhiên, khi thực hiện phỏng vấn online, chúng tôi không thể cùng một lúc chia sẻ thông tin với nhiều lao động được. Tuy vậy, đổi lại hình thức này giúp chúng tôi dễ dàng tiếp cận được nguồn lao động cần tìm mà lại tiết kiệm được nhiều chi phí. Đặc biệt là cả đơn vị tuyển lao động và người lao động đều có thể hạn chế ra ngoài để đảm bảo an toàn trong phòng dịch COVID-19"

Cuối năm, nhu cầu tuyển dụng lao động tăng cao

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Ninh Bình để chuẩn bị cho phiên giao dịch việc làm tháng 11, hiện đã có 22 DN gửi nhu cầu tuyển dụng về Trung tâm với gần 10.000 lao động.

Trong đó, Công ty TNHH Giầy ATHENNA Việt Nam (xã Yên Lâm, huyện Yên Mô) là đơn vị có số lượng tuyển dụng nhiều nhất với 1.000 chỉ tiêu, tiếp đến là Công ty cổ phần phát triển nhân lực kỹ thuật cao và du học Nhật Thành (huyện Đông Anh, Hà Nội) với 800 chỉ tiêu đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan…

Cuối năm, nhu cầu tuyển dụng lao động tăng cao. Ảnh: NT
Cuối năm, nhu cầu tuyển dụng lao động tăng cao. Ảnh: NT

Theo ông Lã Thanh Tùng - Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Ninh Bình, cũng như những năm trước, dịp cuối năm luôn là thời điểm mà các DN phải chạy nước rút để hoàn thành các đơn hàng. Chính vì vậy, nhu cầu tuyển dụng lao động, nhất là lao động phổ thông tăng đột biến. Trong số gần 10.000 chỉ tiêu các DN có nhu cầu tuyển dụng thì lao động phổ thông chiếm tới hơn 70%.

Cũng theo ông Tùng, thực tế cho thấy, việc kết nối cung - cầu lao động hiện nay không chỉ diễn ra trong từng địa phương, khu vực mà còn là sự kết nối trong phạm vi rộng rãi hơn. Vì vậy, việc áp dụng CNTT trong giao dịch việc làm trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay là một bước đi phù hợp. Ngay cả khi dịch bệnh được khống chế thì việc ứng dụng CNTT trong các phiên giao dịch việc làm vẫn sẽ là một cách làm cần duy trì và phát huy để những DN ở xa vẫn có thể tuyển dụng được lao động theo nhu cầu.

Xem thêm: odl.689079-nit-gnoht-ehgn-gnoc-gnud-gnu-auq-gnoht-dln-ohc-mal-ceiv-ion-tek-hnib-hnin/et-hnik/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ninh Bình: Kết nối việc làm cho NLĐ thông qua ứng dụng công nghệ thông tin”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools