vĐồng tin tức tài chính 365

Bi thư, Chủ tịch TP Hà Nội cam kết gỡ vướng thủ tục hành chính cho doanh nghiệp

2021-11-06 19:05

Ngày 6-11, UBND TP Hà Nội đã tổ chức chức hội nghị “Đối thoại tháo gỡ khó khăn đối với các doanh nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội trong bối cảnh dịch Covid-19”.

Hội nghị có sự tham gia của khoảng 150 đại biểu gồm đại diện một số Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo TP Hà Nội; các sở, ngành TP; các hiệp hội doanh nghiệp, ngành nghề, doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn (không bao gồm doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài).

Doanh nghiệp kiến nghị gì?

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp cho biết dù dịch COVID-19 gây nhiều khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh nhưng họ đều cố gắng khắc phục, vượt qua được. Điều các doanh nghiệp mong muốn nhất về lâu dài là cơ quan quản lý nhà nước cần tháo gỡ các rào cản về thủ tục hành chính.

Bi thư, Chủ tịch TP Hà Nội cam kết gỡ vướng thủ tục hành chính cho doanh nghiệp - ảnh 1
Đại diện doanh nghiệp, hiệp hội trên địa bàn TP Hà Nội nêu ý kiến tại hội nghị 

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hanel Mirolin Phạm Quang Anh, cho biết đơn vị hiện đang gặp vướng mắc trong triển khai Dự án Cụm công nghiệp làng nghề Đại Thắng (huyện Phú Xuyên).

“Chúng tôi đã hoàn thành 100% giải phóng mặt bằng từ tháng 5-2021. Tuy nhiên do vướng mắc về pháp luật nên dự án hiện vẫn chưa được giao đất. Ngay cả thủ tục cấp phép xây dựng cũng chưa rõ là thẩm quyền thuộc về Sở Xây dựng hay UBND huyện…” – ông Quang Anh chia sẻ.

Tương tự, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse Nguyễn Xuân Phú cho hay doanh nghiệp của ông đang mua lại một số doanh nghiệp trên địa bàn huyện Quốc Oai nhưng thủ tục cấp đất còn chậm, khiến đơn vị gặp nhiều khó khăn trong việc mở rộng hoạt động sản xuất.

Ông Phú đề nghị Hà Nội cần đẩy nhanh thủ tục cấp đất, tiếp cận mặt bằng cho doanh nghiệp và đẩy mạnh công tác số hoá hệ thống giải quyết thủ tục hành chính để các DN có thể theo dõi thuận tiện. 

Đại diện các doanh nghiệp cũng kiến nghị Hà Nội đề xuất với Chính phủ, các bộ ngành tháo gỡ các xung đột phát luật, nhất là trong lĩnh vực đất đai, xây dựng. Bên canh đó các doanh nghiệp cũng đề xuất một loạt giải pháp nhằm hỗ trợ các đơn vị thích ứng an toàn, phục hồi sản xuất, kinh doanh sau đại dịch. Đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm và bao phủ vaccine Covid-19; đề nghị Bộ Y tế có hướng dẫn đối với DN có y tế cơ sở để DN chủ động xử lý các ca mắc Covid-19, không làm gián đoạn sản xuất, kinh doanh…

TP luôn đồng hành cùng doanh nghiệp

Tại hội nghị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết với nhiều nỗ lực phòng chống dịch, đến nay TP đang từng bước thiết lập trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch, trở lại trạng thái bình thường mới.

Tính đến nay, Hà Nội đã chi hỗ trợ bằng tiền mặt cho trên 4,3 triệu lượt đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid 19, với số tiền hỗ trợ là 4.276 tỷ đồng. Bố trí Ngân sách của TP ủy thác qua Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội với số tiền 1.050 tỷ đồng.

Qua đó đã thực hiện cho 9.886 người lao động vay vốn để phục hồi sản xuất kinh doanh, hỗ trợ tạo việc làm, với tổng số tiền là 476 tỷ đồng. Cùng với đó, TP cũng thực hiện việc miễn, giảm, gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho trên 38.000 lượt doanh nghiệp, người nộp thuế, với tổng số tiền đã thực hiện là 22.600 tỷ đồng. 

Bi thư, Chủ tịch TP Hà Nội cam kết gỡ vướng thủ tục hành chính cho doanh nghiệp - ảnh 2
Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng

Bí thư Hà Nội khẳng định TP luôn đồng hành, chia sẻ trước những khó khăn của doanh nghiệp. Toàn hệ thống chính trị của TP đang nỗ lực hết mình, thực hiện đồng bộ các biện pháp để kiểm soát dịch bệnh sớm nhất và nhanh nhất, tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn để duy trì và phục hồi sản xuất kinh doanh, giảm thiểu tác động tiêu cực từ đại dịch Covid 19.

TP Hà Nội đã tập trung cải cách thủ tục hành chính; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; chỉ đạo các cơ quan của TP khẩn trương tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các công trình, dự án, các điểm nghẽn gây ách tắc cho doanh nghiệp và người dân một cách thực chất và hiệu quả, tránh hình thức, nhất là các thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư kinh doanh, đất đai, giải phóng mặt bằng, quy hoạch, xây dựng… 

“TP mong muốn và tin tưởng rằng, cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục phát huy tinh thần sáng tạo, vượt khó để sớm khôi phục và phát triển sản xuất kinh doanh, tiếp tục đóng góp nguồn lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế xã hội của Hà Nội và cả nước” - Bí thư Hà Nội nói.

Bi thư, Chủ tịch TP Hà Nội cam kết gỡ vướng thủ tục hành chính cho doanh nghiệp - ảnh 3
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh

Ngay tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã chỉ đạo các cơ quan của TP tiếp thu, chắt lọc các kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp để giải quyết theo thẩm quyền. Đối với các chính sách vượt thẩm quyền, TP sẽ tổng hợp, đề xuất các Bộ, Ngành, cơ quan Trung ương xem xét, giải quyết.

 “Lãnh đạo thành phố cam kết sẽ luôn đồng hành, kiên trì, quyết liệt để tháo gỡ, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong giai đoạn đại dịch COVID-19 để tăng tốc, bứt phá mạnh mẽ hơn nữa trong giai đoạn tới” - Chủ tịch Hà Nội khẳng định.


 

Xem thêm: lmth.5236201-peihgn-hnaod-ohc-hnihc-hnah-cut-uht-gnouv-og-tek-mac-ion-ah-pt-hcit-uhc-uht-ib/us-ioht/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bi thư, Chủ tịch TP Hà Nội cam kết gỡ vướng thủ tục hành chính cho doanh nghiệp”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools