vĐồng tin tức tài chính 365

Những điểm nhấn kinh tế từ cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - Trung

2021-11-17 07:13

Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về những vấn đề căn bản và chiến lược. Bên cạnh các vấn đề chính trị, hợp tác chống biến đổi khí hậu…, kinh tế thương mại cũng là một chủ đề quan trọng của cuộc họp lần này.

Theo thông tin từ Nhà Trắng, trong cuộc họp, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi Trung Quốc thực hiện các cam kết trong Thỏa thuận Thương mại giai đoạn 1 mà hai nước đã kí kết hồi tháng 1 năm ngoái. Đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo vệ người lao động, các ngành công nghiệp Mỹ trước các hoạt động kinh tế và thương mại không công bằng của Trung Quốc.

Trong khi đó, Chủ tịch Tập Cận Bình cho rằng, không nên chính trị hóa vấn đề kinh tế thương mại song phương. Nhà lãnh đạo Trung Quốc cho biết sẽ tạo điều kiện thuận lợi để giới doanh nhân Mỹ tới Trung Quốc làm ăn, từ đó thúc đẩy trao đổi kinh tế thương mại. Bắc Kinh cũng cam kết cung cấp một thị trường rộng lớn hơn và nhiều cơ hội phát triển hơn cho các quốc gia khác.

Mặc dù cuộc họp chưa đạt được những bước tiến cụ thể, bầu không khí cởi mở, thân thiện giữa hai nhà lãnh đạo được kỳ vọng sẽ giúp mang lại những kết quả tích cực trong ngắn hạn, đồng thời mở ra cơ hội đạt được tiến triển trong đàm phán thuế quan.

Ông Raymod Yeung, chuyên gia về kinh tế Trung Quốc, Ngân hàng ANZ nói: "Cuộc gặp trực tuyến này có thể mở đường cho các cuộc đàm phán thương mại tiếp theo, trong đó, Mỹ có thể giảm bớt các biện pháp trừng phạt thương mại nhằm vào Trung Quốc".

Ông Carl Tannenbaun, nhà kinh tế trưởng, Quỹ đầu tư Northern Trust, cho biết: "Tôi nghĩ Tổng thống và các quan chức Mỹ đang bắt đầu tìm kiếm những kênh để đạt được một thỏa thuận. Mới tuần trước, Washington đã công bố một số dự định về việc giảm thuế quan đối với Trung Quốc và điều này đã được Bắc Kinh đón nhận một cách hào hứng".

Theo Reuters, những tín hiệu tích cực từ hội nghị đã thúc đẩy tâm lý lạc quan trên thị trường tài chính châu Á. Tại thị trường chứng khoán hôm nay, chỉ số MSCI của khu vực châu Á - Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản) đã tăng 0,27% lên mức cao nhất kể từ hôm 27/10. Đồng Nhân dân tệ cũng tăng lên mức cao nhất trong hơn 5 tháng qua. Tuy nhiên, giới chuyên gia cũng thận trọng khi cho rằng, khả năng cải thiện đáng kể quan hệ kinh tế, thương mại Mỹ - Trung trong năm nay sẽ là không cao.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.75675000071111202-gnurt-ym-hnid-gnouht-poh-couc-ut-et-hnik-nahn-meid-gnuhn/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Những điểm nhấn kinh tế từ cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - Trung”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools