Chiều 24-11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) cho biết, đơn vị được xếp thứ 5 trong khối công ty điện lực các nước ASEAN, đứng thứ 59/86 công ty điện lực thuộc 37 quốc gia trên thế giới.
Đây là năm đầu tiên EVNCPC đăng ký tham gia xếp hạng để đánh giá khách quan năng lực lưới điện khi xét đến tiêu chí lưới điện thông minh.
Trung tâm giám sát lưới điện EVNCPC.
Kết quả này thể hiện vai trò, nỗ lực của EVNCPC trong việc nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, chất lượng dịch vụ khách hàng. Đặc biệt là cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng - chỉ số quan trọng trong đánh giá năng lực cạnh tranh quốc gia.
Từ năm 2012, EVNCPC xây dựng đề án “Lộ trình phát triển lưới điện thông minh trong EVNCPC” và được phê duyệt triển khai vào năm 2013. Tính đến tháng 10-2021, EVNCPC đã lắp đặt 4,2 triệu công tơ điện tử, trong đó có 4,0 triệu công tơ đo xa bằng hệ thống RF Spider, giúp quá trình thu thập dữ liệu điện thành công đạt 99,2%.
Trong công tác quản lý vận hành lưới điện, EVNCPC đã làm chủ công nghệ SCADA tại các Trung tâm điều khiển và trạm biến áp 110Kv; thực hiện chuyển 100% các trạm biến áp 110kV sang vận hành không người trực. 100% các thiết bị phân đoạn trên lưới điện có khả năng kết nối với SCADA kết nối về các Trung tâm điều khiển để điều khiển xa. Tỷ lệ cáp quang hóa đến tận quận/huyện đạt hơn 95%.
Tất cả các Công ty điện lực, các đơn vị thành viên đều có kênh kết nối tốc độ cao, kết hợp kênh dự phòng về EVNCPC. Đồng thời, EVNCPC cũng thiết lập kênh kết nối các ngân hàng, tổ chức thanh toán trung gian, các nhà cung cấp dịch vụ như VNPT, Viettel với mục đích bảo đảm truy cập Internet và phổ cập ứng dụng, dịch vụ của EVNCPC một cách liên tục, nhanh chóng và an toàn cho người sử dụng.
Được biết, đánh giá xếp hạng chỉ số lưới điện thông minh là hoạt động thường niên do SPGroup thực hiện từ năm 2018 dựa trên việc phân tích các thông tin được công bố công khai về 07 tiêu chí chính trong hoạt động của các đơn vị cung cấp điện trên toàn cầu, gồm: Giám sát và điều khiển; Phân tích dữ liệu; Độ tin cậy cung cấp điện; Tích hợp nguồn phân tán; Nguồn năng lượng tái tạo; An ninh mạng và Dịch vụ khách hàng.