vĐồng tin tức tài chính 365

Ứng viên Trung Quốc đắc cử ghế trong Interpol

2021-11-26 08:47
Ứng viên Trung Quốc đắc cử ghế trong Interpol - Ảnh 1.

Ông Hồ Bân Sâm, đại diện Trung Quốc tại ủy ban điều hành Interpol - Ảnh: INTERPOL

Ông Hồ Bân Sâm (Hu Bin Chen) là phó tổng giám đốc bộ phận hợp tác quốc tế thuộc Bộ Công an Trung Quốc. Hôm 25-11, ông đã giành được một trong hai ghế đại diện cho châu Á trong ủy ban điều hành của Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol).

Ông Hồ Bân Sâm sẽ giữ vai trò giám sát trong ủy ban điều hành gồm 13 thành viên của Interpol. Đại diện châu Á còn lại là ứng viên Praveen Sinha đến từ Ấn Độ. Nhiệm kỳ của họ kéo dài 3 năm.

Liên minh Nghị viện về Trung Quốc (IPAC), liên minh gồm hơn 200 nghị sĩ đến từ khoảng 20 nước và cũng là bên tổ chức chiến dịch phản đối việc đề cử ông Hồ Bân Sâm, cho biết họ vô cùng quan ngại về việc đưa ông Hồ Bân Sâm vào phục vụ trong Interpol. 

IPAC cáo buộc Trung Quốc đã nhiều lần lạm dụng Thông báo đỏ (Red Notice) của Interpol để bắt những người bất đồng chính kiến.

"Việc bầu chọn ông Hồ Bân Sâm bật đèn xanh cho Trung Quốc để tiếp tục sử dụng Interpol làm phương tiện cho các chính sách mạnh tay của họ trên toàn cầu" - IPAC cho biết.

Tuy nhiên, hôm 24-11, Tổng thư ký Interpol Jurgen Stock đã lên tiếng bảo vệ Interpol. Ông nói rằng tổ chức này tôn trọng nhân quyền và có một lực lượng đặc nhiệm xem xét mọi yêu cầu để đảm bảo tuân thủ các quy tắc.

Thông tin ông Hồ Bân Sâm được bầu vào ghế trong Interpol được công bố khoảng 3 năm sau khi cựu chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ (Meng Hong Wei) - cũng là đồng nghiệp của ông Hồ Bân Sâm tại Bộ Công an Trung Quốc - biến mất trong chuyến thăm Trung Quốc vào năm 2018.

Sau đó, xuất hiện thông tin ông Mạnh đã bị bắt giam, và sau khi bị cơ quan giám sát kỷ luật của Đảng Cộng sản Trung Quốc điều tra về tội tham nhũng, ông đã bị kết án 13 năm và 6 tháng tù giam. Trong thời gian ông Mạnh bị giam giữ, Interpol đã nhận được đơn từ chức của ông Mạnh.

Trung Quốc nêu điều kiện để phát triển quan hệ tốt với quân đội MỹTrung Quốc nêu điều kiện để phát triển quan hệ tốt với quân đội Mỹ

TTO - Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) sẵn sàng phát triển quan hệ tốt đẹp với quân đội Mỹ, nhưng chỉ với điều kiện các lợi ích của Bắc Kinh được tôn trọng.

Xem thêm: mth.17942256062111202-lopretni-gnort-ehg-uc-cad-couq-gnurt-neiv-gnu/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ứng viên Trung Quốc đắc cử ghế trong Interpol”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools