Top xe có 'tuổi đời' lâu nhất thế giới
Dù có được thiết kế bắt mắt, sang trọng hay đơn giản chỉ là phương tiện di chuyển, các dòng ôtô này đều cung cấp một loạt các tính năng khiến chúng được người tiêu dùng "săn đón". Các mẫu xe thành công nhất trải qua nhiều lần cải tiến và sửa đổi theo thời gian, đôi khi tồn tại qua nhiều thập kỷ.
Infographic dưới đây tổng hợp danh sách 35 xe ôtô có vòng đời sản xuất lâu nhất trên thế giới.
Bảng sau tổng hợp top 10 ôtô có vòng đời sản xuất dài nhất trên thế giới.
Có thể thấy các mẫu xe thành công nhất có nhiều loại, hình dạng và kích cỡ khác nhau. Điều gì khiến chúng trở nên đặc biệt đến thế?
Xe bán tải Ford F-Series
Bắt đầu bán xe bán tải từ những năm 1925, dòng F-Series của Ford lấy ý tưởng từ Model T với bộ khung gầm phía sau. Thiết kế này đem lại nhiều tiện ích vì nó cho phép mọi người vận chuyển hàng hoá, nguyên liệu thô và các mặt hàng khác dễ dàng.
Sau đó, Ford giới thiệu dòng F-Series vào năm 1948. Dòng xe bán tải này đã trở thành một trong những ôtô nổi tiếng và sinh lời nhiều nhất của Ford - hiện đang ở thế hệ thứ 14.
Năm 2015, F-150 trở thành chiếc bán tải cỡ lớn đầu tiên có thân xe hoàn toàn bằng nhôm, giúp giảm trọng lượng của xe hơn 200kg, qua đó tiết kiệm nhiên liệu và trải nghiệm lái tốt hơn.
Ford cũng là nhà sản xuất đầu tiên phổ thông việc đưa đưa động cơ tăng áp trong phân khúc xe bán tải. Lợi thế người đi đầu này đã mang lại cho F-Series một lợi thế cạnh tranh về hiệu suất nhiên liệu và mô-men xoắn.
Chevrolet Corvette
Ra mắt vào năm 1953, Chevrolet Corvette được coi là chiếc xe thể thao mang tính biểu tượng nhất của Mỹ. Nó nổi tiếng vì cung cấp hiệu suất tương tự như các đối thủ nước ngoài đắt tiền hơn và kết hợp kiểu dáng độc đáo.
Phần lớn lịch sử của mình, Corvette là một chiếc coupe hệ dẫn động cầu sau với động cơ V-8 được đặt phía trước. Nó cũng dùng đèn pha ẩn trong nhiều thế hệ, nhưng thiết kế này cuối cùng đã bị loại bỏ do các quy định nghiêm ngặt hơn.
Chevrolet đã thay đổi thiết kế của Corvette thế hệ 8 (C8) vào năm 2020: Động cơ không còn ở phía trước xe mà thay vào đó, được đặt ngay sau người ngồi.
Cách bố trí động cơ đặt giữa này khiến chiếc Corvette có tỷ lệ khác biệt đáng kể so với những đời trước. Vì phần lớn trọng lượng của chiếc xe đặt ở vị trí trung tâm, trên lý thuyết, C8 sẽ cung cấp khả năng bám đường và cân bằng tốt hơn.
Hiếm có dòng xe nào trải qua sự thay đổi lớn như vậy so với triết lý thiết kế ban đầu của họ, nhưng động thái này dường như phát huy tác dụng khi mức cầu cho dòng xe này "vượt xa" mức cung.
Mercedes-Benz S-Class
S-Class của Mercedes được công nhận rộng rãi là chuẩn mực toàn cầu cho những chiếc sedan hạng sang. Từ khi ra mắt vào những năm 1950, S-Class liên tục có thêm những cải tiến mới nhằm cải thiện sự thoải mái và an toàn.
S-Class 1959 (W111) là chiếc xe đầu tiên đưa vùng biến dạng khung xe (crumple zone) phía trước và phía sau. Crumple zone là cấu trúc hấp thụ tác động của va chạm. S-Class 1978 (W116) giới thiệu hệ thống chống bó cứng phanh điện tử (ABS). Hệ thống này giúp lốp xe không bị bó cứng khi phanh gấp và được trang bị trên mọi ôtô hiện đại. S-Class 1991 (W140) là chiếc xe đầu tiên có cửa sổ lắp kính hai lớp, cải thiện khả năng cách nhiệt đồng thời giảm tiếng ồn trên đường. S-Class 2021 (W223) giới thiệu túi khí cho hàng ghế sau đầu tiên trên thế giới.
Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của chiếc xe sang là nội thất của nó, và S-Class đã trải qua một chặng đường dài kể từ lần ra mắt đầu tiên.
Nội thất của S-Class mới nhất có hệ thống chiếu sáng xung quanh có thể củng cố trực quan bất kỳ cảnh báo nào do hệ thống hỗ trợ lái xe của ôtô tạo ra. Cabin cũng có tính năng Hỗ trợ nội thất MBUX (Trải nghiệm lái xe Mercedes), có thể đọc các lệnh chuyển động (chẳng hạn như chuyển động tay) của người lái.
Bảng điều khiển trung tâm của xe chủ yếu chỉ có một màn hình lớn — xu hướng được Tesla Model S khởi xướng.
Những bước ngoặt sắp tới
Chính phủ các nước đã công bố lệnh cấm bán ôtô chạy xăng sớm nhất vào năm 2030. Điều này dự báo làn sóng dịch chuyển sang pin năng lượng, đồng thời cho các nhà sản xuất cơ hội để "F5" những mẫu xe biểu tượng của họ.
Chẳng hạn như Ford Mustang Mach-E là chiếc SUV điện "mượn" cả tên lẫn dáng của mẫu xe cùng tên đình đám trước đó. Ford gần đây cũng đã tung ra một phiên bản xe điện của F-150 (F-150 Lightning).
Ngược lại, các nhà sản xuất ôtô Đức lại ra dòng hoàn toàn mới cho các mẫu xe điện của họ, bao gồm các dòng Audi e-tron, BMW i và Mercedes EQ. Điều này ám chỉ rằng các mẫu xe chạy bằng xăng của các hãng này có thể đi đến hồi kết.
Theo Bảo Linh
NDH
Xem thêm: nhc.86145749172111202-ioig-eht-tahn-ual-gnos-oto-ex-53/nv.zibefac