vĐồng tin tức tài chính 365

Các chuyên gia kêu gọi giới đầu tư chứng khoán cần cẩn trọng

2021-11-29 17:52

Giới đầu tư toàn cầu đã trải qua một cú sốc lớn hôm 26/11, khi những thông tin về biến thể Omicron kích hoạt làn sóng bán tháo trên khắp các thị trường chứng khoán, từ châu Á, châu Âu cho tới Mỹ. Nhiều chuyên gia đã lên tiếng kêu gọi, các nhà đầu tư cần hết sức thận trọng, chờ đợi thêm thông tin trước khi đưa ra quyết định giao dịch vào thời điểm này.

Trong suốt một năm qua, giới đầu tư toàn cầu đã dần quen với dịch COVID-19 và ngày càng tin tưởng rằng, dịch bệnh sẽ sớm được kiểm soát. Tuy nhiên, hồi tuần trước, niềm tin này đã bị phá vỡ với thông tin về biến thể mới Omicron.

Thị trường đã ngay lập tức rung lắc mạnh. Chỉ số chứng khoán toàn cầu FTSE All World giảm 2,2% trong ngày giao dịch tệ nhất kể từ tháng 10/2020, khi các sàn chứng khoán từ Mỹ, châu Âu cho tới châu Á đều chịu áp lực bán tháo nặng nề.

Ông Peter Cardillo - chuyên gia kinh tế, công ty chứng khoán Spartan Capital cho hay: "Thị trường đang lo ngại biến thể mới có thể làm tê liệt hoạt động kinh tế. Nếu xét đến mức giá cao như hiện nay của thị trường, chúng ta có thể chứng kiến lượng cổ phiếu bán ra tăng lên trong những ngày tới".

Các chuyên gia kêu gọi giới đầu tư chứng khoán cần cẩn trọng - Ảnh 1.

Ảnh minh họa - Ảnh: Reuters.

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh nỗi sợ hãi tăng cao, giới đầu tư Phố Wall đã đổ xô sang quyền chọn để phòng hộ nếu thị trường giảm hơn nữa. Các cổ phiếu liên quan đến hàng không, du lịch và dầu khí nằm trong nhóm bị bán tháo mạnh nhất.

"Giới đầu tư đang phản ứng giống với thời điểm đại dịch mới bùng phát. Họ bán ra các cổ phiếu như hàng không và chuyển sang những cổ phiếu hưởng lợi từ thời kỳ đại dịch như làm việc từ xa. Đó là dấu hiệu cho thấy, các nhà đầu tư đang lo sợ rằng sẽ phải quay trở lại giai đoạn giãn cách xã hội như năm ngoái", ông Ken Sweet - phóng viên chuyên trách tài chính ngân hàng, hãng tin AP cho biết.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, vẫn còn quá sớm để đưa ra quyết định bán vào thời điểm này, khi các thông tin về biến thể mới vẫn chưa đầy đủ. Bên cạnh đó, nền kinh tế thế giới hiện cũng đã thích nghi tốt hơn với những rủi ro từ dịch bệnh.

Ông Oliver Roth - Giám đốc điều hành bộ phận sàn chứng khoán, công ty Oddo BHF nói: "Các nhà đầu tư cần phải bình tĩnh và không tham gia vào làn sóng hoảng loạn, gây ra bởi các nhà đầu tư lớn, những người chỉ đơn giản là đang rút tiền mặt sau khi đã kiếm được lợi nhuận trước đó. Chúng tôi không nhận thấy dấu hiệu của một sự sụp đổ, mà chỉ đơn giản là một đợt điều chỉnh. Mặc dù đợt điều chỉnh này có thể kéo dài hơn một chút nhưng mọi thứ rồi sẽ kết thúc tích cực".

Hiện các hãng dược phẩm đang tăng tốc thử nghiệm vaccine để ứng phó với biến thể mới. Các chuyên gia kỳ vọng, những thông tin tích cực về vaccine sẽ xuất hiện trong những tuần tới, qua đó giúp ổn định tâm lý của giới đầu tư.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.52260544192111202-gnort-nac-nac-naohk-gnuhc-ut-uad-ioig-iog-uek-aig-neyuhc-cac/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Các chuyên gia kêu gọi giới đầu tư chứng khoán cần cẩn trọng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools