Xe đón khách góc đường Phó Đức Chính - Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP.HCM - Ảnh: T.T.D.
Trên các xe này in cả số tổng đài nhà xe để khách liên hệ.
Hầu hết những xe này không phải là xe trung chuyển chở khách ra bến xe Miền Đông mới, mà là xe đón khách đi tỉnh với danh nghĩa xe hợp đồng.
Người thân của tôi có việc từ Phan Thiết, Bình Thuận đến TP.HCM bằng xe Limousine cỡ nhỏ. Xe đón tận nhà ở quê, và đưa đến bất cứ nơi nào tại TP.HCM theo yêu cầu của khách.
Nếu không tiện đường, nhà xe sẽ hỗ trợ đặt xe công nghệ (tại TP.HCM) để khách đến điểm hẹn hoặc bớt tiền vé để khách tự đi xe về nhà.
Trên đường đi, xe còn có thể đón trả khách ở Đồng Nai.
Chuyện này không mới, loại xe này hoạt động lâu nay. Mới ở chỗ mấy tuần qua, những xe chở khách cỡ nhỏ kiểu này chạy nhiều hơn trong nội thành. Nhiều đến mức lực lượng chức năng khó mà xử lý nổi? Vì sao?
Các xe này được phép lưu thông trong nội thành. Ở đâu có khách thì ghé đón. Nhà xe và khách liên hệ nhau qua điện thoại, Zalo. Khách đi các tuyến gần chọn xe này vì tiện lợi, được phục vụ tận nơi vì xe nhỏ có thể luồn lách khắp nơi rước khách.
Ngược lại là tình cảnh các xe đò chấp hành đúng quy định, họ vào bến xe mới chờ khách và thất thu không ít khi bến mới quá vắng khách.
Không ít xe khách đáng lẽ phải vào bến nhưng họ không vào, chạy vòng vòng đón khách ở các cung đường giữa hai bến cũ - mới, ở những đường lớn. Và thực tế cũng có nhiều xe lớn chạy trên đường phố nội thành.
Xe khách lớn nhỏ dừng đậu vô chừng trên đường. Hầu hết đường nội thành đông người xe, một chiếc xe cỡ 16 chỗ hoặc nhỏ tấp vô lề đón khách, xếp hàng hóa cũng choán mất tầm nhìn xe đi phía sau. Và giao thông nội thành có vẻ lộn xộn hơn hẳn.
Điều này cơ quan chức năng hẳn đã thấy và hiểu hơn chúng tôi. Rất nhiều hành khách đang chuộng dịch vụ đón tận nhà của các xe nhỏ này.
Từ khi hàng trăm tuyến xe dời ra bến mới, xe nhỏ càng có lợi thế.
Nói gì thì nói, cách đi khắp nơi đón khách là không đúng quy định, cùng với đó là những bất ổn về giao thông sẽ còn tiếp nối ít nhất vài tháng nữa và ảnh hưởng xấu đến hoạt động của bến xe mới, làm teo tóp nguồn thu của các nhà xe vào bến đàng hoàng.
Đọc báo, tôi thấy các giải pháp mới của ngành giao thông TP.HCM hướng đến việc xử lý xe lớn dừng đậu, đón khách sai quy định, xử lý mạnh xe đò bỏ bến. Hướng tới, TP.HCM sẽ có lộ trình cấm xe giường nằm vào trung tâm. Đây là những việc cần thiết nhưng chưa giải quyết được tình trạng xe khách mượn danh nghĩa "xe hợp đồng" để chạy khắp thành phố rước khách.
Sẽ tốt hơn nếu ngành chức năng tổ chức được đội xe nhỏ trung chuyển đón khách từ khắp các quận huyện ra bến mới, càng nhiều xe càng tốt để bà con tiện đường đến bến xe mới. Có vậy đường tới bến mới sẽ gần hơn, hoạt động bến mới sớm ổn định. Nhất là khi lễ Tết cận kề trong 9-10 tuần nữa.
TTO - Hàng trăm điểm đón trả khách sai quy định mọc lên khắp TP.HCM. Trạm xăng, bãi đất trống, bãi giữ xe cũng bị "hô biến" thành bến cóc. Xe dù dừng, đón trả khách mọi nơi. Vì sao thanh tra giao thông không dẹp nổi?
Xem thêm: mth.8715828010112202-eht-iol-man-gnad-ias-iac-ihk-ohp-pahk-hcahk-cour-ohn-ex/nv.ertiout