vĐồng tin tức tài chính 365

Đào Ngọc Viễn cùng đồng phạm buôn lậu hơn 2.690 tỷ đồng (kỳ 4)

2022-11-02 09:20

NHỮNG CHUYẾN TÀU CẬP CẢNG KHÁNH HÒA

Theo kết quả xác minh, ngoài hành vi tham gia buôn lậu xăng với “ông trùm” Phan Thanh Hữu ở miền Tây, thì “ông trùm” Đào Ngọc Viễn và Phạm Hùng Cường (đang bị truy nã) còn góp vốn buôn lậu xăng cùng với Nguyễn Minh Đức (chủ Công ty TNHH Dầu khí Vượng Đạt, tại P.Máy Tơ, Q.Ngô Quyền, TP.Hải Phòng). Khoảng giữa năm 2020, Cường, Viễn và Đức góp vốn mua 2 chiếc tàu Pacific Ocean 1 và Tân Xuân do Công ty Đại Dương Hải Phòng của Viễn đứng tên chủ sở hữu với số tiền là 19,3 tỷ đồng.

“Ông trùm” Đào Ngọc Viễn

Trong đó, Viễn và Đức mỗi người góp 40% với số tiền là 7.720.000.000 đồng/người, Cường góp 20% với số tiền 3.860.000.000 đồng. Viễn làm thủ tục, đổi tên thành các tàu Khánh Hòa 01, Khánh Hòa 03 và giao cho Công ty TNHH Dầu khí Vượng Đạt của Đức đứng tên chủ sở hữu. Sau đó, các tàu này được đưa về neo đậu tại cảng Bắc Vân Phong (tỉnh Khánh Hòa) dùng để vận chuyển xăng nhập lậu.

Về nguồn tiền buôn xăng nhập lậu, Viễn - Cường - Đức và một số đối tượng khác (chưa rõ lai lịch) góp 30 tỷ đồng để buôn lậu xăng từ Singapore đưa về Việt Nam tiêu thụ theo tỷ lệ: Viễn góp 10% số tiền 3.000.000.000 đồng, Đức góp 25% số tiền 7.500.000.000 đồng (trong đó góp tiền mặt 5 tỷ đồng, sử dụng 2,5 tỷ đồng để đầu tư cầu cảng tại cảng Bắc Vân Phong và mua ôtô Toyota Fortuner BS: 79A-333.63 cùng xe bán tải Mazda BS: 79C-085.16 để các nhân viên liên hệ đi bán xăng). Cường và một số đối tượng khác góp 65% với số tiền 19.500.000.000 đồng.

Tiền vốn góp và tiền thu được từ việc bán xăng nhập lậu, Đức - Viễn thống nhất chuyển hết cho Cường quản lý để liên hệ chủ hàng bên Singapore đặt và thanh toán trước tiền mua xăng nhập lậu. Về phí vận chuyển xăng nhập lậu, các bên thỏa thuận tính phí tàu Pacific Ocean chở xăng Ron 95 từ Singapore về giao cho tàu Khánh Hòa 01, Khánh Hòa 03 là 2 tỷ đồng/chuyến. Phí các tàu Khánh Hòa 01, 03 vận chuyển xăng từ vùng biển giáp ranh tỉnh Khánh Hòa cập cảng Bắc Vân Phong để tiêu thụ là 200 đồng/lít.

Các bị cáo trong vụ án

LỢI DỤNG “BÓNG ĐÊM” BƠM XĂNG LẬU LÊN TRẠM

“Ông trùm” Đào Ngọc Viễn giao cho Nguyễn Minh Khoa chỉ đạo, điều hành các hoạt động của thuyền trưởng tàu Pacific Ocean sang Singapore mua xăng Ron 95 nhập lậu chở về vùng biển Việt Nam giao cho các tàu Khánh Hòa 01, Khánh Hòa 03 đưa vào cảng Bắc Vân Phong tiêu thụ. Còn Nguyễn Minh Đức có nhiệm vụ bố trí cầu cảng, tổ chức vận chuyển xăng nhập lậu từ tàu Pacific Ocean của Viễn đưa vào cảng Bắc Vân Phong tìm khách hàng để bán xăng nhập lậu.

Nhằm quản lý, vận chuyển, bán và thu tiền bán xăng, Đức giao cho Nguyễn Xuân Trường (Giám đốc Chi nhánh Công ty Dầu khí Vượng Đạt tại Khánh Hòa, là em họ của vợ Đức) quản lý sổ sách, ghi chép số lượng, liên hệ với các khách hàng; Phan Trung Hiếu (kế toán Chi nhánh Công ty Dầu khí Vượng Đạt) chịu trách nhiệm quản lý, sửa chữa tàu Khánh Hòa 01, tàu Khánh Hòa 03 va â chỉ đạ oTrương Công Tiến đi nhận xăng nhập lậu từ tàu Pacific Ocean; còn Trương Công Tiến (nhân viên Chi nhánh Công ty Dầu khí Vượng Đạt) có nhiệm vụ liên hệ với Trần Văn Việt (là thuyền trưởng tàu Pacific Ocean) và cùng với thuyền trưởng tàu Khánh Hòa 01, Khánh Hòa 03 ra cập mạn tàu Pacific Ocean để nhận xăng, đồng thời trực tiếp kiểm tra, đo nhận số lượng xăng nhập lậu báo lại cho Đức và Trường.

Kiểm tra nơi chứa xăng, dầu nhập lậu

Đối với Dương Đức Nghĩa (thuyền trưởng tàu Khánh Hòa 03) và Vũ Ngọc Tân (thuyền trưởng tàu Khánh Hòa 01) có nhiệm vụ điều khiển các tàu Khánh Hòa 01, Khánh Hòa 03 ra khơi, cập mạn tàu Pacific Ocean để nhận xăng nhập lậu, vận chuyển vào bờ nhưng dùng “chiêu” không vào cảng mà neo đậu cách cảng Bắc Vân Phong khoảng 3 hải lý, chờ đêm tối thì tàu Khánh Hòa 03 mới vào cảng để bơm xăng lên trạm. Khi trời sáng, Nghĩa điều khiển tàu Khánh Hòa 03 neo đậu gần tàu Khánh Hòa 01 chờ đợi. Sau khi Trường bán được xăng nhập lậu, tàu Khánh Hòa 03 tiếp tục vận chuyển xăng từ tàu Khánh Hòa 01 vào, bơm lên trạm xăng để tiêu thụ.

Tổng số lượng xăng các bị cáo Đào Ngọc Viễn, Phạm Hùng Cường, Nguyễn Minh Khoa, Trần Văn Việt, Nguyễn Tuấn Việt, Nguyễn Minh Đức, Nguyễn Xuân Trường, Phan Trung Hiếu, Trương Công Tiến và Dương Đức Nghĩa đã buôn lậu 3 chuyến trên là 5.759.670 lít. Căn cứ kết luận định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự tỉnh Đồng Nai xác định, tổng trị giá hàng phạm pháp mà Đào Ngọc Viễn và đồng phạm đã buôn lậu ở cả 2 giai đoạn là 203.584.523 lít (trong đó, giai đoạn tham gia buôn lậu cùng với Phan Thanh Hữu tại Vĩnh Long có số lượng 197.824.853 lít và giai đoạn tham gia buôn lậu cùng Nguyễn Minh Đức tại tỉnh Khánh Hòa số lượng 5.759.670 lít), tổng trị giá hàng phạm pháp là 2.690.091.877.848 đồng.

TAY CHÂN GIÚP SỨC CHO “ÔNG TRÙM”

Theo điều tra và truy tố, các bị cáo là đồng phạm giúp sức cho “ông trùm” Đào Ngọc Viễn buôn lậu xăng Ron 95 là Nguyễn Minh Khoa (Giám đốc Công ty Thuận Phát). Từ tháng 3-2020 đến đầu tháng 02-2021, Khoa giúp Viễn ký kết hợp đồng lao động, quản lý nhân sự, thanh toán tiền lương cho thuyền trưởng cùng các thuyền viên của tàu Pacific Ocean và tàu Western Sea. Bên cạnh đó còn nắm lộ trình đi lại của 2 tàu thông qua Trần Văn Việt (thuyền trưởng tàu Pacific Ocean) và Lê Đình Hùng (thuyền trưởng tàu Western Sea), trực tiếp chỉ đạo, điều hành các hoạt động của 2 thuyền trưởng nhận xăng, vận chuyển bất hợp pháp về Việt Nam để bán theo sự chỉ đạo của Viễn - Cường.

Từ ngày 02-3-2020 đến 22-5-2020, Trần Văn Việt (thuyền trưởng tàu Pacific Ocean) và Nguyễn Tuấn Việt (thuyền phó tàu Pacific Ocean) đã vận hành tàu Pacific Ocean đi từ vùng biển giáp ranh giữa các nước vào cảng Vopak (Singapore) mua xăng và vận chuyển bất hợp pháp về một trong hai vị trí tọa độ trên biển giao cho các tàu Nhật Minh 07, 08, 09 của Phan Thanh Hữu.

Bị cáo Lê Đình Hùng (thuyền trưởng tàu Western Sea) từ tháng 7-2020 đến tháng 01-2021, đã vận hành tàu Western Sea đi từ vùng biển giáp ranh giữa các nước vào cảng Vopak mua xăng, vận chuyển bất hợp pháp về một trong hai vị trí tọa độ trên biển rồi giao cho các tàu Nhật Minh 07, 08, 09 của Phan Thanh Hữu. Đối với nhóm bị cáo ở tỉnh Khánh Hòa, Nguyễn Minh Đức thu lợi từ phí vận chuyển là 5.759.670 lít, số tiền thu được Đức sử dụng để chi trả tiền nhiên liệu, tiền bảo dưỡng tàu và tiền lương cho thuyền viên.

Ngoài ra, Đức cũng khai đã chi trả phí thuê cầu cảng, trả lương cho Hiếu, Tiến, Trường và một số khoản chi phí khác... Quá trình điều tra, gia đình bị cáo Đức đã tự nguyện giao nộp 1.400.000.000 đồng để khắc phục số tiền thu lợi bất chính. Đối với Nguyễn Xuân Trường thì được Nguyễn Minh Đức trả 2 tháng lương, trong quá trình điều tra, gia đình bị cáo cũng đã tự nguyện giao nộp 20.000.000 đồng.

Phan Trung Hiếu cũng được Nguyễn Minh Đức trả tiền lương, tiền thưởng nên tổng số tiền thu lợi 240.000.000 đồng. Quá trình điều tra, gia đình bị cáo Hiếu đã tự nguyện giao nộp 50.000.000 đồng để khắc phục một phần số tiền thu lợi bất chính này. Trương Công Tiến cũng là người lao động ăn lương, gia đình đã tự nguyện giao nộp 50.000.000 đồng...

Ngày 01-11-2022, phiên tòa tiếp tục phần “hỏi và trả lời” với nhóm bị cáo Đào Ngọc Viễn, Phan Thanh Hữu... cùng 2 con tàu Pacific Ocean và Western Sea. Khi trả lời xét hỏi của HĐXX, ban đầu bị cáo Lê Đình Hùng, thuyền trưởng tàu Western Sea (1 trong 2 tàu chở xăng lậu từ Singapore về Việt Nam) kêu oan, nhưng sau đó thừa nhận cáo trạng truy tố và xin giảm nhẹ hình phạt. Theo đó, từ tháng 7-2020 đến tháng 01-2021, tàu Western Sea do Lê Đình Hùng làm thuyền trưởng đã thực hiện hơn 30 chuyến, chở tổng cộng 157 triệu lít xăng lậu từ Singapore về Việt Nam. Bản thân Hùng nhận được gần 1,9 tỷ đồng từ hoạt động buôn lậu này.

(Còn tiếp...)

Quốc Phong

Xem thêm: lmth.212931_4-yk-gnod-yt-0962-noh-ual-noub-mahp-gnod-gnuc-neiv-cogn-oad/et-hnik-hnin-na/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:An ninh kinh tế

“Đào Ngọc Viễn cùng đồng phạm buôn lậu hơn 2.690 tỷ đồng (kỳ 4)”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools