Helima Croft, Giám đốc hàng hóa của RBC cho biết, các thị trường dầu mỏ có thể sớm phải đối mặt với nhiều biến động hơn khi có "cơ hội đáng kể" OPEC+ sẽ cắt giảm hạn ngạch sản xuất dầu thô một lần nữa, bất chấp lệnh cấm của Liên minh châu Âu đối với dầu mỏ của Nga.
“Đây sẽ là một tuần đáng kinh ngạc đối với thị trường dầu mỏ”, bà cho biết, đồng thời lưu ý rằng OPEC+ sẽ họp vào Chủ nhật (4/12) và lệnh cấm vận của EU đối với việc nhập khẩu dầu mỏ của Nga bằng đường biển có hiệu lực vào thứ Hai (5/12).
Một đợt cắt giảm sản lượng khác có thể gây rắc rối cho giá dầu, vốn đã chịu áp lực trong năm nay do tình trạng thiếu nguồn cung đang kìm hãm thị trường dầu mỏ. Điều đó dự kiến sẽ trở nên trầm trọng hơn do lệnh cấm của EU đối với dầu mỏ vận chuyển bằng đường biển của Nga và có khả năng khiến hàng triệu thùng dầu biến mất trên thị trường giao ngay, trừ khi các quốc gia EU có thể đồng ý về mức trần giá và giữ cho dầu của Nga tiếp tục lưu thông.
Nhưng các nhà lãnh đạo châu Âu vẫn đang tranh luận để thống nhất về mức trần giá, và thị trường dầu mỏ đã bị xáo trộn vào cuối tuần trước các sự cố bất ngờ liên quan tới Covid ở Trung Quốc, dẫn đến giá dầu thô bị bán tháo mạnh.
Nếu giá dầu Brent chạm mốc 70 USD/thùng, OPEC+ có thể sẽ đưa ra một đợt cắt giảm lớn khác, mặc dù các nhà lãnh đạo có thể sẽ tính đến việc liệu trần giá dầu của Nga có thể được áp dụng vào ngày 5/12 như kế hoạch hay thị trường gặp phải sự gián đoạn nguồn cung dầu.
"Có quá nhiều điều không chắc chắn. Họ phải tính đến những gì xảy ra với Trung Quốc, cũng như những gì xảy ra với sản xuất của Nga", bà Helima Croft cho biết.
Mặc dù vậy, Goldman Sachs vẫn dự đoán giá dầu Brent sẽ đạt 110 USD/thùng vào năm tới bất chấp những lo ngại về chính sách Zero Covid của Trung Quốc và lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu.
Jeff Currie, người đứng đầu về hàng hóa tại Goldman Sachs cho biết rằng triển vọng dầu mỏ vào năm 2023 vẫn "rất tích cực".
Ông cho biết, Goldman Sachs dự báo giá dầu Brent là 110 USD/thùng. Điều đó thể hiện mức tăng hơn 30% so với mức hiện tại khoảng 83 USD/thùng.
Tuy nhiên, vẫn còn "rất nhiều điều không chắc chắn" ở phía trước, bao gồm khả năng nhu cầu thấp hơn ở Trung Quốc, lo ngại suy thoái kinh tế và lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu vào tuần tới đối với việc nhập khẩu dầu mỏ của Nga bằng đường biển.