vĐồng tin tức tài chính 365

Người phụ nữ lớn tuổi suýt sập bẫy ‘bác sĩ của Liên Hiệp quốc’ quen trên mạng

2023-11-03 03:55

Theo đơn trình báo của bà V.T.M (SN 1959, ngụ xã Tân Tiến, huyện Đồng Phú, Bình Phước) bà thường xuyên sử dụng tài khoản cá nhân trên mạng xã hội Facebook để kết bạn, trò chuyện với mọi người. Cách đây 03 tháng, có tài khoản Facebook tên “Mario Cheng”, tự xưng là bác sĩ người Nhật, đang làm việc cho Liên Hợp quốc tại Somali, Châu Phi gửi tin nhắn xin kết bạn với bà M.

Hàng ngày hai bên đều nhắn tin trao đổi qua lại về cuộc sống, Cheng gủi hình đang mặc áo blue khám bệnh cùng một số ảnh sinh hoạt ở Somali. Qua trò chuyện Cheng cũng cho biết hoàn cảnh gia đình. Cheng có vợ là người Việt Nam nhưng đã mất vì tai nạn giao thông, còn đứa con gái 10 tuổi học ở trường nội trú quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh, bố mẹ cũng không còn và không có anh em thân thích nên Cheng xin nhận bà M làm chị gái và xin gọi mình là Chương cho thân mật.

Bà M. chấp thuận vì được là chị của một bác sĩ tài danh, nói tiếng Việt giỏi, lại có thêm đưa cháu gái xinh xắn ở Sài Gòn. Ngày 31/10/2023, Mario Cheng nhắn tin là muốn nghỉ phép về thăm con gái, vì đi công tác đã khá lâu nhưng muốn về phép cho nhanh thì cần có người thân ở Châu Á bão lãnh và Cheng đã báo cáo với Liên Hợp quốc là có chị gái bên Việt Nam đứng ra bảo lãnh.

Sau đó Cheng gửi cho bà M một tài khoản Gmail để vào đó tải lấy tờ đơn xin nghỉ phép (do Cheng soạn sẵn) kí vào rồi nhờ bà gửi vào Gmail của Liên Hợp quốc (Gmail này cũng do Cheng cung cấp). Bà M đã làm như hướng dẫn thì được phản hồi là muốn nghỉ phép thì có 03 gói để đóng phí, gói nghỉ phép 90 ngày thì mất phí 650 triệu đồng (quy đổi từ tiền USD), gói 60 ngày thì mất phí 540 triệu đồng, gói 30 ngày thì mất phí 150 triệu đồng! Bà liền thông báo cho Cheng biết có 03 gói đóng phí để chọn lựa cho kì nghỉ phép, Cheng tỏ vẻ mừng, cám ơn bà M nhưng sau đó nhắn lại là vừa gửi tiền về nước đóng tiền học cho con gái nên chưa xoay kịp tiền, xin bà chị tốt bụng cho mượn 110 triệu đồng để đóng phí.

Lúc này bà M. cũng cảnh giác và băn khoăn thì Cheng lại tiếp tục nhắn tin năn nỉ là nhớ quê hương và nhớ con gái, chỉ cần bà M. cho mượn 110 triệu để đóng phí, khi về nước sẽ hoàn trả đầy đủ. Rủ lòng thương người và từ việc nhắn tin qua lại trước đó đối tượng đã tạo được thiện cảm, nên bà M đã chuyển khoản số tiền 10 triệu đồng cho đối tượng. Sau đó, đối tượng liên tục nhắn tin nói bà chuyển khoản nốt số tiền 100 triệu đồng, để kịp chuyến bay của Liên Hiệp quốc về Việt Nam. Khi về đến sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có xe của Liên Hiệp quốc đón và đưa về nhà bà M. tại xã Tân Tiến, huyện Đồng Phú để thăm bà (Cheng còn nói có mang theo quà cho bà và con gái) và hoàn trả đầy đủ số tiền 110 triệu đồng cho bà M.

Bà V.T.M trình bày với cơ quan điều tra

Sáng 01/11/2023, khi bà M mang sổ tiết kiệm đến ngân hàng để rút 100 triệu đồng gửi cho đối tượng thì gia đình phát hiện nên nghi vấn báo công an. Nhận tin báo, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Bình Phước đã phối hợp ngân hàng kịp thời ngăn chặn việc rút tiền của bà M. Không thấy bà M. gửi tiền, biết bị lộ, đối tượng đã xóa tài khoản kết bạn với bà M. lập tức.

Qua vụ việc trên, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Bình Phước đưa ra cảnh báo: Hiện nay, tình trạng lừa đảo dưới hình thức công nghệ cao đang diễn ra khá phổ biến. Các đối tượng sử dụng rất nhiều thủ đoạn tinh vi để đánh lừa nạn nhân như kết bạn, tặng quà, mời du lịch… người dân phải đề phòng khi sử dụng mạng xã hội để giao tiếp, kết nối thông tin. Bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng công an, đề nghị người dân hết sức cảnh giác, cần xác minh kỹ thông tin trước khi kết bạn. Đặc biệt, tuyệt đối không chuyển tiền với bất cứ nguyên nhân, lý do gì cho người quen trên mạng.

Minh Khánh - Lê Minh

Xem thêm: lmth.808451_oad-aul-ed-couq-peih-neil-auc-is-cab-hnad-aig/caig-hnac/na-uv/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:Vụ án

“Người phụ nữ lớn tuổi suýt sập bẫy ‘bác sĩ của Liên Hiệp quốc’ quen trên mạng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools