vĐồng tin tức tài chính 365

Mỹ mời Nga dự APEC, nói 'sẽ ngạc nhiên' nếu ông Putin tới

2023-11-08 10:00
Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh ngày 18-10. Mỹ cho rằng ông Putin sẽ không dự APEC tại California - Ảnh: AFP

Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh ngày 18-10. Mỹ cho rằng ông Putin sẽ không dự APEC tại California - Ảnh: AFP

Ông Matt Murray, quan chức cấp cao phụ trách Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) của Mỹ, xác nhận đã gửi lời mời Nga và 20 thành viên APEC đến dự hội nghị thượng đỉnh APEC ở San Francisco, bang Californa, dự kiến bắt đầu cuối tuần này.

"Chúng tôi đã rất nhất quán và rất rõ ràng rằng việc mời các bên tham dự APEC sẽ tuân thủ luật pháp và quy định của Mỹ, đồng thời chúng tôi đang nỗ lực hướng tới sự tham dự phù hợp của tất cả các nền kinh tế thành viên APEC", Đài Russia Today dẫn lời ông Murray nói ngày 6-11 (giờ địa phương).

Trước đó, Mỹ dự đoán gần như chắc chắn Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không đến San Francisco. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết ông sẽ "rất ngạc nhiên" nếu nhà lãnh đạo Nga tham dự hội nghị APEC.

Ông Miller nói thêm rằng ông Putin gần đây ngần ngại ra khỏi biên giới Nga do sợ bị bắt vì cáo buộc tội ác chiến tranh, nhắc đến lệnh bắt giữ của Tòa Hình sự quốc tế hồi tháng 3-2023 liên quan cuộc chiến Nga - Ukraine. Ông Putin đã đến thăm Kyrgyzstan và Trung Quốc trong tháng 10-2023.

Thời gian qua, Washington đã tìm cách cô lập Matxcơva về mặt ngoại giao, bao gồm cả việc tẩy chay các phái đoàn Nga tại các sự kiện quốc tế. Theo Chính phủ Nga, chiến dịch này đã thất bại vì các quốc gia không thuộc phương Tây vẫn duy trì quan hệ song phương với Nga.

Năm nay Mỹ đăng cai hội nghị thượng đỉnh APEC tại San Francisco với chủ đề "Xây dựng một tương lai bền vững và khả năng phục hồi cho mọi người". Kể từ khi được thành lập vào năm 1989, APEC đã là một nền tảng quan trọng để thúc đẩy thương mại, đầu tư và tăng trưởng bền vững ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang ngày càng kết nối chặt chẽ.

Một trong những sự kiện được mong chờ tại hội nghị APEC sắp tới là cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Mỹ, Trung Quốc chuẩn bị cho cuộc gặp của ông Tập với ông BidenMỹ, Trung Quốc chuẩn bị cho cuộc gặp của ông Tập với ông Biden

Cả Mỹ và Trung Quốc đều xác nhận đang chuẩn bị cho cuộc gặp giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Joe Biden, dự kiến vào tháng 11 tới.

Xem thêm: mth.86321128080113202-iot-nitup-gno-uen-neihn-cagn-es-ion-cepa-ud-agn-iom-ym/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Mỹ mời Nga dự APEC, nói 'sẽ ngạc nhiên' nếu ông Putin tới”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools