vĐồng tin tức tài chính 365

Thổ Nhĩ Kỳ tố EU không công bằng và định kiến

2023-11-09 14:52
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan phát biểu tại buổi diễu hành nhằm thể hiện sự ủng hộ với người dân Palestine. Xung đột Israel - Hamas là một trong những điểm bất đồng trong quan hệ giữa Ankara và EU - Ảnh: AFP

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan phát biểu tại buổi diễu hành nhằm thể hiện sự ủng hộ với người dân Palestine. Xung đột Israel - Hamas là một trong những điểm bất đồng trong quan hệ giữa Ankara và EU - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin Reuters ngày 9-11, Thổ Nhĩ Kỳ vừa lên tiếng phản đối báo cáo thường niên về quá trình kết nạp nước này vào Liên minh châu Âu (EU).

Bản báo cáo này chỉ trích Ankara "thụt lùi nghiêm trọng" trong các tiêu chuẩn dân chủ, luật pháp, quyền con người và sự độc lập tư pháp.

"Chúng tôi kiên quyết phủ nhận các cáo buộc vô căn cứ và chỉ trích thiếu công bằng, cụ thể về các tiêu chí chính trị và Chương về Tư pháp và quyền cơ bản", thông báo của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Bên cạnh những điều trên, Ankara còn bị EU chỉ trích vì không tuân thủ các quyền tự do cơ bản trong cuộc chiến chống khủng bố.

Đáp lại, Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định chúng nhận xét trên thể hiện rõ "sự không chân thành trong cách tiếp cận của EU và một tiêu chuẩn kép rõ ràng", đồng thời nhấn mạnh các quyền nêu trên cũng là vấn đề nhức nhối ở nhiều nước EU.

Bản báo cáo thường niên trên của Ủy ban châu Âu nhằm cập nhật cho Thổ Nhĩ Kỳ về tiến độ đáp ứng các tiêu chuẩn gia nhập EU của nước này.

Tuy nhiên, báo cáo năm nay có thể đổ thêm dầu vào mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Ankara và khối này, đặc biệt quanh những vấn đề như người nhập cư và gần đây là xung đột Israel - Hamas.

Vì là quốc gia có dân số hầu hết là tín đồ Hồi giáo, Thổ Nhĩ Kỳ có quan điểm đồng cảm với người Palestine và phản đối việc Israel không kích Dải Gaza. 

Thậm chí, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã tuyên bố sẽ xem Tel Aviv là "tội phạm chiến tranh" sau những cuộc tấn công vào dải đất trên.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu quá trình gia nhập EU từ năm 2005. Tuy nhiên, quá trình này đã bị đóng băng trong suốt nhiều năm qua.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan dứt tình với Thủ tướng Israel NetanyahuTổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan dứt tình với Thủ tướng Israel Netanyahu

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố không ủng hộ bất kỳ kế hoạch nào 'dần xóa bỏ người Palestine' khỏi lịch sử và nhấn mạnh không còn coi Thủ tướng Israel Netanyahu là đối tác.

Xem thêm: mth.76203024190113202-neik-hnid-av-gnab-gnoc-gnohk-ue-ot-yk-ihn-oht/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thổ Nhĩ Kỳ tố EU không công bằng và định kiến”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools